HTX Trồng rau an toàn Tân Đức khẳng định hướng đi hiệu quả

16:08, 01/12/2016

BHG- Theo chủ trương của huyện Vị Xuyên và đứng trước yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện gắn với xây dựng nông thôn mới trên cơ sở phát huy tính tự chủ của hộ gia đình, trú trọng phát triển các mô hình hợp tác, hợp tác xã. HTX Trồng rau an toàn Tân Đức thuộc xã Đạo Đức huyện Vị Xuyên đã được thành lập tháng 12 năm 2015 do chị Đặng Thị Hiền làm giám đốc, với số vốn điều lệ là 1,150 triệu đồng, số thành viên tham gia HTX là 24 hộ. Mô hình hoạt động chủ yếu là chuyên trồng các loại rau sạch, rau an toàn chất lượng cao, phục vụ nhu cầu thiết yếu trong đời sống của người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang.

Vườn rau su hào, bắp cải của HTX mới trồng được 15 ngày.
Vườn rau su hào, bắp cải của HTX mới trồng được 15 ngày.

Từ khi thành lập đến nay, HTX Tân Đức đã xây dựng phương án tổ chức sản xuất, xây dựng hệ thống nhà lưới theo tiêu chuẩn trồng rau an toàn trên diện tích đất của HTX là 7.700 m2. Được sự quan tâm của chính quyền huyện Vị Xuyên, HTX được hỗ trợ ban đầu 100% hệ thống nhà lưới rông 2.000 m2 nhằm đảm bảo phương thức canh tác mới và thuận lợi trong việc ứng dụng tiến bộ công nghệ vào sản xuất rau an toàn, cụ thể như: Trồng rau trong nhà lưới có hệ thống tưới phun sương bằng nước sạch lấy từ giếng nước ăn, áp dụng các loại giống rau mới có năng suất cao, phân bón chủ yếu bằng phân hữu cơ và phân chuồng ủ mục rồi trộn với chế phẩm vi sinh để xử lý hết nấm bệnh rồi mới đem ra bón, như vậy sẽ đảm bảo tiêu chuẩn rau sạch không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, bên cạnh đó Ban điều hành HTX còn giúp các thành viên thực hiện cùng làm đất, cùng sử dụng dịch vụ; cung cấp một loại giống cây trồng, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cùng phương thức chăm sóc, kỹ thuật canh tác trong sản xuất… sản phẩm chính của HTX chủ yếu là các loại rau Su hào, Bắp cải, Cà rốt, Cải làn, Cải thảo, Xà lách và các loại rau thơm… Với chất lượng và giá thành hợp lý, sản phẩm rau của HTX ngày càng được khách hàng ưa chuộng, các loại rau Bắp cải, Su hào giá bán tại các chợ ở thành phố Hà Giang giao động từ 15 đến 20 ngàn/kg, thời gian trồng đối với cây rau chủ đạo như Cải làn khoảng từ 25 – 30 ngày, rau Su hào, Bắp cải từ 40 – 45 ngày đã cho thu hoạch. Số tiền thu được ước tính 120 triệu đồng/1 lứa, trừ các khoản chi phí lợi nhuận thu về khoảng 100 triệu đồng. Trao đổi với chị Trịnh Thị Hiền, Giám đốc HTX về những thành quả ban đầu của HTX từ khi thành lập đến nay chị cho biết: “ Trước đây, người dân trong vùng chỉ biết mạnh nhà nào nhà ấy làm, mỗi nhà làm một cách nên hiệu quả không cao, chưa tạo được vùng chuyên canh rau hàng hóa. Đến nay, sau khi được huyện tuyên truyền về Luật HTX năm 2012, bà con đã biết được hiệu quả của HTX trong quá trình lao động sản xuất, không nhưng thế lại nhận được sự quan tâm thiết thực của huyện, hỗ trợ hệ thống nhà lưới bao gồm cả hệ thống tưới phun sương, được học tập triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, với hệ thống tư liệu sản xuất được đầu tư bài bản, nên rất thuận lợi cho việc trồng rau sạch kể cả rau trái vụ đã giúp các thành viên trong HTX giảm chi phí, giảm công lao động, không phải sử dụng thuốc hóa học trong quá trình canh tác nên chất lượng rau ngon, sạch và dễ bán sản lượng lại cao…”

Với những thành công và kết quả bước đầu đem lại, dự định thời gian tới HTX tiếp tục đầu tư nhà lưới trên diện tích đất còn lại của HTX là 5.700m2, huyện Vị Xuyên sẽ đầu tư cho 70%, HTX tự chủ 30% để trồng bổ xung các loại rau, củ, quả chất lượng cao trong đó có cả rau trồng trái vụ nhằm tăng sản lượng rau mới đủ cung cấp ra thị trường. Xây dựng nhà lạnh để bảo quản rau ngay sau khi thu hoạch, tiến hành các thủ tục để đăng ký tiêu chuẩn VietGAP nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng an tâm khi sử dụng sản phẩm rau của HTX.

Sau một năm hoạt động HTX Rau an toàn Tân Đức sẽ là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm nhất là trong tình hình vấn đề an toàn thực phẩm đang còn nhiều bất cập. Tin rằng với hướng đi mà HTX đã lựa chọn sẽ góp phần thay đổi phương thức canh tác kiểu cũ là quy mô hộ gia đình sang hình thức sản xuất liên canh theo hướng mở rộng thành vùng chuyên canh lớn, thuận lợi cho việc ứng dụng các quy trình công nghệ mới để tăng khả năng cạnh tranh hiệu quả cao của các loại rau an toàn trên thị trường hiện nay, vừa đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, vừa giúp bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động. Đó là hướng đi đúng đắn hướng tới một nền sản xuất an toàn hiệu quả và bền vững./.

Đức Cường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HTX Tuấn Dũng khẳng định vị thế của mật ong bạc hà Mèo Vạc

BHG - Nói đến mật ong bạc hà, một loại mật nổi tiếng trên Cao nguyên đá ai cũng nghĩ ngay đến mật ong bạc hà Mèo Vạc của hợp tác xã Tuấn Dũng. Những ngày đầu thành lập, HTX Tuấn Dũng chỉ có 70 đàn ong, đến nay số đàn ong của HTX đã tăng lên 2.500 đàn, năm 2015 HTX đã sản xuất được hơn 10.000 lít mật ong bạc hà. Tạo thu nhập ổn định cho 25 thành viên HTX và nhiều lao động thời vụ ở địa phương.

30/11/2016
Phát huy sức dân ở xã vùng III Hương Sơn

BHG- "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", khắc ghi lời dặn của Bác Hồ; cấp ủy, chính quyền xã Hương Sơn (Quang Bình) đã nỗ lực đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực của nhân dân trong các phong trào thi đua phát triển KT – XH, xây dựng NTM tại địa phương. Nhờ đó, "bức tranh" nông thôn nghèo ở Hương Sơn ngày càng thêm những "nét vẽ" tươi mới của những con đường bê-tông nối liền các thôn, xóm cùng những ngôi nhà sàn khang trang, sạch đẹp...  

30/11/2016
Chuyển đổi sản xuất nông nghiệp tại xã Vĩnh Phúc: Cần sớm nghiên cứu, đánh giá thực tiễn và triển khai phù hợp

BHG- Lâu nay chúng ta vẫn thường nói tới việc "Chuyển đổi sản xuất hay tái sản xuất nông nghiệp" để nâng cao giá trị kinh tế cho nông dân. Tuy nhiên, việc chuyển đổi, hay tái sản xuất thế nào vẫn là bài toán chưa rõ lời giải. Nông dân ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) sẽ cho chúng ta câu trả lời đó từ chính cuộc sống và bằng cách làm của họ ngay trên mảnh đất họ đang có.

30/11/2016
Liên kết sản xuất – điều cần thiết trong Tái cơ cấu nông nghiệp ở Quang Bình

BHG- Một trong những mục tiêu quan trọng của Tái cơ cấu nông nghiệp là nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một diện tích đất, để đạt được điều đó; người nông dân phải đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, sản xuất theo hướng hàng hóa. 

30/11/2016