Hà Giang

Giao thông - Vận tải một năm nhìn lại

15:10, 31/12/2016

BHG - Kết thúc năm Bính Thân 2016, nhìn lại chặng đường năm qua, với một khối lượng công việc bận rộn nhưng với sự quyết tâm, chủ động của ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

Nhìn lại một năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh cùng sự quản lý chặt chẽ của Sở GTVT, mạng lưới giao thông - vận tải trên toàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Công tác quản lý và khai thác tối đa hiệu quả mạng lưới giao thông, các hoạt động vận tải, vận tải hàng hoá được củng cố, tạo động lực thúc đẩy sự lưu thông và phát triển xã hội. Công tác đầu tư xây dựng các Dự án giao thông dần đi vào nề nếp và đều phát huy hiệu quả cao trong khai thác, sử dụng; hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải đi vào ổn định và chuyên nghiệp; phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT nâng cấp tuyến Quốc lộ 2, xây dựng Cầu Cốc Pài, cầu Suối Đỏ..., đưa vào khai thác và xử dụng. Cùng với đó, ngành GTVT cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai năm an toàn giao thông 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Công nhân Công ty Cổ phần Đường bộ 2 Hà Giang khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến Quốc lộ 4.
Công nhân Công ty Cổ phần Đường bộ 2 Hà Giang khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến Quốc lộ 4.

Xác định phát triển giao thông nông thôn (GTNT) đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực phát triển KT-XH tại địa phương. Do vậy, những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTNT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tạo điều kiện thuận lợi, huy động sức dân cùng tham gia. Nhiều tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn được mở rộng, bê-tông hóa đã làm cho phong trào xây dựng xây Nông thôn mới không ngừng phát triển, để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp trong lòng người dân. Chỉ tính riêng năm 2016, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng cứng hóa được 59,1 km đường GTNT, trong đó: Làm đường liên thôn 28,9 km; đường ngõ xóm 18,4 km; đường vào hộ gia đình 11,8 km. Qua đó, góp phần tạo điều kiện cho người dân vận chuyển hàng hoá, nông sản, giao lưu, buôn bán, đi lại được thuận lợi...

Ngoài ra, công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường giao thông ngày càng được quan tâm và nâng cao chất lượng; công tác kiểm soát xe quá tải, quá khổ thông qua Trạm kiểm soát tải trọng xe được tăng cường. Công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe và công tác quản lý vận tải hành khách đường bộ, đường thủy theo các quy định chuyên ngành được thắt chặt; chuẩn bị và thực hiện tốt yêu cầu phòng, chống bão, lũ năm 2016. Đặc biệt, huy động được nguồn lực xã hội hóa để doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng Bến xe khánh phía Nam T.P Hà Giang với quy mô đạt tiêu chuẩn Bến xe khách loại I.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GTVT cũng còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là: Tình hình tai nạn giao thông đã giảm, tuy nhiên còn chưa bền vững, vẫn tiềm ẩn gia tăng, đặc biệt những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn còn xảy ra; tiến độ thi công một số công trình chưa đạt kế hoạch đề ra do nguồn vốn chưa được bố trí kịp thời; kế hoạch vốn một số công trình được giao muộn nên rất khó khăn cho công tác giải ngân; tiến độ một số công trình còn chậm so với kế hoạch; công tác triển khai xây dựng đường bê-tông thuộc chương trình Nông thôn mới chưa đạt tiến độ đã đề ra...

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017 và giai đoạn tiếp theo, ngành GTVT tiếp tục phát triển có trọng tâm, trọng điểm mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, bền vững, hiện đại và dịch vụ vận tải thuận tiện nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tạo điều kiện cho việc phát triển du lịch của tỉnh; tập trung các nguồn lực, ưu tiên phân bổ kinh phí hàng năm từ nguồn vốn sự nghiệp phát triển kinh tế để phấn đấu đạt được tiêu chí 100% đường đến trung tâm các xã được rải nhựa hoặc tương đương; phấn đấu đến năm 2020 trên 90% số thôn, bản có đường xe cơ giới thông suốt quanh năm; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT...

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập trung thực hiện thành công"2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm"

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

31/12/2016
Vì mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế và được nhân dân đồng thuận trong việc triển khai xây dựng NTM; đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều đổi thay rõ nét, cuộc sống ấm no đang về khắp các nẻo quê. Để có được bước chuyển mình đó, ngoài việc phát huy các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì vai trò của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM (VPĐPXD NTM) của tỉnh đã đóng góp công sức không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn. 

31/12/2016
Xín Mần: Khánh thành Nhà máy lọc nước tinh khiết COPA

BHG- Ngày 28.12, Công ty TNHH một thành viên COPA đã tổ Khánh thành nhà máy lọc nước tinh khiết COPA. Dự tại buổi lễ ra mắt có lãnh đạo huyện Xín Mần cùng lãnh đạo, công nhân Công ty.

30/12/2016
Sẽ có đêm hội thưởng trà hữu cơ-organic tại Thành phố Hà Giang

BHG- Nhận thức rõ thế mạnh và tiềm năng giá trị của những cây chè Shan tuyết hàng trăm tuổi, bà con thôn Phìn Hồ (Thông Nguyên, Hoàng Su Phì) đã đã thành lập HTX chế biến chè Phìn Hồ, có trụ sở tại thôn Làng Giang, hoạt động theo Luật HTX năm 2012

30/12/2016