Truyền thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho thế hệ trẻ

10:22, 22/11/2016

BHG - Ngày 9.3.2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020. Để góp phần thực hiện Kế hoạch của tỉnh, thời gian qua Trung tâm Khuyến công và xúc tiến công thương Hà Giang đã và đang nỗ lực triển khai các hoạt động tuyên truyền, chuyển tải ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cộng đồng, trong đó chú trọng đến thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Trung tâm Khuyến công và xúc tiến công thương Hà Giang đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền vể việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cùng với các hoạt động như: Xây dựng, in ấn và phát hành các tờ rơi, các ẩn phẩm, các tờ hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, Trung tâm đã triển khai các dự án, tư vấn các nội dung liên quan đến TKNL và sản xuất sạch hơn. Sự kiện “Giờ trái đất” hàng năm là hoạt động nổi bật nhất mà Trung tâm tham gia tổ chức, có ý nghĩa tuyên truyền, kêu gọi rộng rãi sự tham gia của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân đối với công tác TKNL, bảo vệ môi trường. Trung tâm đã tổ chức được nhiều buổi tuyên truyền tại các tổ, thôn ở địa bàn thành phố Hà Giang. Trong các buổi tuyên truyền, ngoài việc được hướng dẫn, tuyên truyền cách sử dụng các thiết bị gia dụng sao cho hiệu quả, tránh lãng phí năng lượng, các tuyên truyền viên của Trung tâm còn tổ chức giao lưu với nhân dân thông qua những câu hỏi về sử dụng năng lượng, rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Trong nội dung giao lưu, những phần quà là những thiết bị điện cho người tham gia đã tăng thêm tính kích thích, hấp dẫn tìm hiểu về vấn đề TKNL, bảo vệ môi trường cho người dân.

Hoạt động tuyên truyền ngoại khóa của Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương Hà Giang tại trường THCS thị trấn Vị Xuyên.
Hoạt động tuyên truyền ngoại khóa của Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương Hà Giang tại trường THCS thị trấn Vị Xuyên.

Đồng chí Trần Văn Quang, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương Hà Giang cho biết, thực hiện Kế hoạch 58 của UBND tỉnh, Trung tâm chú ý đặc biệt đến việc tuyên truyền cho học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì vậy, Trung tâm đã xây dựng một đợt tuyên truyền hoạt động ngoại khóa về hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho đối tượng học sinh. Trong đợt này, Trung tâm tiến hành tại một số trường THCS trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Qua đó, với mong muốn chuyển tải tới các em thông điệp về TKNL, bảo vệ môi trường sống của chính mình.

 Có mặt tại trường THCS thị trấn Vị Xuyên trong một buổi Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương Hà Giang tổ chức hoạt động tuyên truyền ngoại khóa, chúng tôi được chứng kiến không khí khá sôi động, hưởng ứng hoạt động này. Trường THCS thị trấn Vị Xuyên hiện có hơn 400 học sinh và gần 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhiều thầy cô và học sinh cho biết, vấn đề TKNL, bảo vệ môi trường là rất cấp thiết, đã được nghe nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng hoạt động tuyên truyền ngoại khóa như thế này thì đây là lần đầu tiên có tại trường. Em Nguyễn Thanh Thủy, học sinh lớp 9A trao đổi, trong cuộc sống hàng ngày có nhiều sự lãng phí nguồn tài nguyên, năng lượng như lãng phí nguồn nước, các phương tiện sử dụng điện, gas trong gia đình... Bản thân các em được giáo dục ý thức TKNL trong trường học và hình ảnh tuyên truyền ở nhiều nơi, đặc biệt là hình ảnh ý thức TKNL, bảo vệ môi trường ở các nước phương Tây hiện đại. Thông qua hoạt động tuyên truyền ngoại khóa về TKNL là cần thiết để chúng em có thêm ý thức về vấn đề TKNL.

Còn em Nguyễn Thanh Hiền, lớp 8A thì lại cho biết, hoạt động tuyên truyền ngoại khóa như thế này rất quan trọng và ý nghĩa với học sinh. Khi về nhà, em sẽ tuyên truyền cho gia đình biết các sử dụng các thiết bị có sử dụng năng lượng tốt hơn. Điều này mang lại kinh tế cho gia đình và xã hội. Do đó, rất mong hoạt động này được nhân rộng và nhận được sự hưởng ứng mạnh hơn của xã hội, vì mỗi người chúng ta cần phải có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của mình.

Qua hoạt động tuyên truyền ngoại khóa tại một số trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên, Trung tâm Khuyến công tỉnh không chỉ góp phần nâng cao ý thức cho thầy, trò nhà trường mà sau hoạt động này, chắc chắn ý thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường của các em sẽ được nâng lên. Chính các em sẽ là những tuyên truyền viên về gia đình và cộng đồng.

                                                                        Bài, ảnh: Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông dân Hà Giang thời kỳ hội nhập ASEAN

BHG- Đất nước ta đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Hội nhập, tự do hóa thương mại đã, đang và sẽ tác động sâu sắc tới nhiều lĩnh vực của Việt Nam, trong đó có khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. 

22/11/2016
Chương trình CPRP đồng hành cùng Bắc Quang giảm nghèo

BHG- Được thực hiện dựa trên việc định hướng thị trường, xây dựng kế hoạch hành động chuỗi giá trị hàng hóa có tiềm năng thế mạnh của tỉnh, tập trung vào hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững cho người dân, bước sang năm thứ hai thực hiện, Chương trình (CT) giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng làm thay đổi tư duy lao động sản xuất của bà con 4 xã đặc biệt khó khăn vùng Dự án ở Bắc Quang, tạo động lực để huyện phát triển KT-XH. 

22/11/2016
Tình hình phát triển và hiệu quả hoạt động của các làng nghề, làng nghề truyền thống sau khi được công nhận

BHG- Trước năm 2011 trên địa bàn tỉnh Hà Giang mới chỉ có 1 làng nghề và 3 làng nghề truyền thống phát triển, được công nhận; hoạt động sản xuất, kinh doanh còn manh mún nhỏ lẻ, số lượng sản phẩm sản xuất ra còn hạn chế

22/11/2016
Tái cơ cấu nông nghiệp ở Cao Bồ

BHG- Cao Bồ là xã vùng III của huyện Vị Xuyên, có 753 hộ dân với 3.983 khẩu sinh sống ở 11 thôn bản. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã chiếm tới 70,6%.

22/11/2016