Khởi sắc hoạt động xuất, nhập khẩu

07:41, 24/11/2016

BHG- Những năm qua, hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) tại Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh, với tổng kim ngạch XNK năm 2016 ước đạt trên 1,1 tỷ USD. Đây là dấu hiệu cho thấy đà hồi phục và tăng trưởng mạnh của hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn.

Cán bộ Chi cục Hải quan CKQT Thanh Thủy kiểm tra hàng xuất, nhập khẩu.
Cán bộ Chi cục Hải quan CKQT Thanh Thủy kiểm tra hàng xuất, nhập khẩu.

Trong năm 2016, hoạt động XNK hàng hóa, người và phương tiện xuất, nhập cảnh (XNC) qua CKQT Thanh Thủy tăng mạnh so với năm 2015. Hiện nay, tại khu vực cửa khẩu có 120 doanh nghiệp, tư thương (tăng 36 doanh nghiệp, tư thương so với năm 2015) tham gia hoạt động kinh doanh thương mại, thường xuyên với phía Trung Quốc. Trung bình mỗi ngày có từ 70-80 phương tiện vận tải hàng hóa XNK và hàng trăm lượt người tham gia hoạt động XNC. Tính đến ngày 15.11, tổng trị giá kim ngạch XNK hàng hoá qua CKQT Thanh Thủy đạt gần 1 tỷ USD, tăng 601% so với cùng kỳ năm trước; thu thuế nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 149 tỷ đồng, tăng gần 0,8% so với cùng kỳ; làm thủ tục hải quan cho phương tiện vận tải ô tô XNC được 50.606 lượt (tăng 36.374 lượt so với cùng kỳ năm 2015)... Lượng hàng hóa chủ yếu là các loại nông sản (quả thanh long, quả nhãn, lá giang, ván bóc, sắn khô các loại...), hàng nhập khẩu chủ yếu là linh kiện máy móc, phụ tùng đường ống nước, năng lượng điện, đặc biệt trong năm phát sinh mặt hàng tạm nhập tái xuất bản mạch in máy chủ.

Do lượng hàng hóa và phương tiện XNC tăng đột biến, vì vậy để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tư thương XNK hàng hóa qua cửa khẩu được thuận lợi, nhanh chóng, Chi cục Hải quan CKQT Thanh Thủy đã sớm triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử, đơn giản hoá thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, bước đầu đem lại sự thông thoáng cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục XNK. Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu và các ngành chức năng tại cửa khẩu thường xuyên trao đổi, hội đàm, làm việc với các ngành chức năng phía Trung Quốc để cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các hoạt động xuất nhập cảnh, XNK; duy trì số điện thoại đường dây nóng giữa hai bên; tăng cường gắn kết mối quan hệ đối ngoại, tạo thuận lợi cho giao thương XNK hàng hóa. Song hành với việc tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động XNK hàng hóa, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại cũng luôn được quan tâm. Các lực lượng chức năng trên địa bàn cửa khẩu thường xuyên tổ chức phối hợp lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực cửa khẩu, đường biên, đường mòn qua biên giới, các phương tiện vận chuyển hàng hóa qua địa bàn.

Tuy nhiên, theo Chi cục trưởng Hải quan CKQT Thanh Thủy Hoàng Mạnh Tiệp thì hoạt động thu ngân sách những tháng cuối năm đang đặt ra nhiều áp lực, bởi khoản thu hụt do nước ta tạm ngừng nhập khẩu năng lượng từ phía Trung Quốc; đồng thời, hoạt động của một số nhà máy, thủy điện trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn. Đứng trước tình hình đó, Chi cục Hải quan CKQT Thanh Thủy sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tổ chức tốt việc giải quyết thủ tục cho hàng hoá XNK, phương tiện XNC nhanh chóng, thuận lợi, đúng pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, đánh giá tình hình thu, rà soát nắm chắc các nguồn thu qua cửa khẩu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, nộp kịp thời vào ngân sách, phấn đấu đạt chỉ tiêu thu năm 2016; theo dõi, đôn đốc, thực hiện quyết liệt công tác xử lý nợ thuế quá hạn. Cùng với đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tin tưởng rằng, với những giải pháp cụ thể, phù hợp và sự tích cực của các doanh nghiệp, hoạt động XNK tại CKQT Thanh Thủy sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới, khẳng định được tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và tăng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Yên Minh, nỗ lực vì sự phát triển của huyện nhà

BHG- Là huyện vùng cao, biên giới, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn; cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh xác định Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh ban hành ngày 10.12.2015 về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa sẽ là cơ hội cho huyện nhà thúc đẩy phát triển kinh tế, sản xuất hàng hóa và góp phần nâng cao đời sống của người dân.

24/11/2016
Triển khai chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Bắc Quang

BHG- Để thực hiện Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND tỉnh ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền của huyện Bắc Quang đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn chính sách đến toàn thể nhân dân, đồng thời Thường trực UBND huyện đã tổ chức các cuộc họp với các ngành và UBND các xã, thị trấn để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

24/11/2016
Đồng Văn tích cực đưa Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh vào cuộc sống

BHG- Để triển khai, đưa Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND tỉnh vào cuộc sống, UBND huyện Đồng Văn chỉ đạo chính quyền các cấp mở rộng tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dần từ trồng trọt sang chăn nuôi theo hướng hàng hóa; tập trung mở rộng chăn nuôi tại hộ gia đình, nhóm hộ ở ngay thôn, xóm.

24/11/2016
Chuyển đổi, cải tạo vườn, đồi tạp ở Bắc Quang

BHG - Những diện tích vườn, đồi tạp (V-ĐT) nghèo kiệt dinh dưỡng, trong tương lai không xa được tái sinh bằng vườn cây ăn quả, cây lâm nghiệp,... có giá trị kinh tế cao. Đó là sự quyết tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện Bắc Quang nhằm hướng tới nền nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị gia tăng.

23/11/2016