Hà Giang

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, một cách ứng xử tốt với tương lai

10:13, 24/09/2016

BHG - Theo Quy hoạch phát triển năng lượng Quốc gia đến năm 2020, nhu cầu điện năng của nước ta sẽ tiếp tục tăng từ 15 - 20%/ năm. Hà Giang là địa phương đang phát triển sẽ không nằm ngoài những dự báo trên. Trong bối cảnh các nguồn năng lượng trên toàn thế giới đang ngày càng khó khăn hơn trong việc tiếp cận, về giá cả..., thì vấn đề sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng là rất cần được quan tâm.

Những năm qua hàng loạt các nhà máy thủy điện, nhiệt điện trong cả nước được xây dựng, bên cạnh lợi ích kinh tế còn có những hệ lụy môi trường. Đối với Hà Giang, nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng rõ rệt là bởi quy mô các đô thị, quy mô sản xuất ngày càng tăng. Hàng loạt các nhà máy thủy điện ở gần khắp các huyện, thành phố trong tỉnh được xây dựng cho thấy năng lượng đang là một nhu cầu cực kỳ cấp thiết.

Hiện nay, nguồn năng lượng được sử dụng chủ yếu trên địa bàn toàn tỉnh là điện năng, khả năng cung ứng điện chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của các tổ chức, cá nhân; không ít gia đình ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh vẫn chưa có điện sinh hoạt, sản xuất. Từ thực tế đặt ra, với sự chỉ đạo của T.Ư, của Bộ Công thương và với trách nhiệm của mình, tỉnh Hà Giang đã và đang tích cực hưởng ứng các phong trào sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn năng lượng.

Một buổi tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Trung tâm Khuyến công và xúc tiến công thương Hà Giang.
Một buổi tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Trung tâm Khuyến công và xúc tiến công thương Hà Giang.

Có thể nói, trong quá trình hội nhập sâu rộng với thị trường Đông Nam Á và thị trường quốc tế rộng lớn, yêu cầu sản xuất đòi hỏi cần phải giảm tối đa các chi phí cho sản xuất, trong đó có năng lượng. Cùng với đó là việc phải bảo vệ môi trường sinh thái. Hà Giang cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung. Những năm qua, trên địa bàn tỉnh ta có sự gia tăng tiêu thụ năng lượng với các hoạt động khai thác khoáng sản, các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến ở các địa phương. Từ đó, tạo ra không ít những tác động và hệ lụy đến môi trường sinh thái. Trên cơ sở đó, việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng trở thành một việc làm hết sức cần thiết.

Thực tế có thể nhận thấy, thời gian qua, tỉnh và các ngành, các cấp, trong đó đặc biệt có vai trò của ngành Công thương đã nỗ lực không ngừng trong việc tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, cá nhân thực hành tiết kiệm, trong đó đặc biệt là vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tỉnh đã có những chỉ đạo thắt chặt chi tiêu công, trong có vấn đề về tiết kiệm điện sinh hoạt, tiết kiệm chi phí xăng, dầu...  Thư ngỏ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về vấn đề sử dụng xe công đã thể hiện rõ sự qua tâm, chỉ đạo rất sâu sắc của tỉnh.

Với vai trò của mình, những năm qua Trung tâm Khuyến công và xúc tiến công thương Hà Giang đã tích cực triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn. Trung tâm đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng, in phát các tờ rơi tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng; triển khai một số dự án về tiết kiệm năng lượng, sử dụng “năng lượng sạch”...

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn có những hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách tiết kiệm năng lượng; nhận thức và thói quen của không ít người trong việc sử dụng các dạng năng lượng vẫn còn hạn chế, thiếu cập nhật; nhận thức của doanh nghiệp chưa đầy đủ, chưa hiểu biết về lợi ích kinh tế do sử dụng tiết kiệm năng lượng mang lại. Cụ thể là việc hầu hết các nhà máy xí nghiệp tại Hà Giang đều không có mô hình quản lý năng lượng hiệu quả, thiếu cán bộ chuyên trách về quản lý năng lượng tại cơ sở.

Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được Quốc hội thông qua đã chính thức đi vào cuộc sống từ ngày 10.1.2011. Luật đã quy định các chính sách, biện pháp thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức, gia đình, cá nhân trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Từ thực trạng về nguồn năng lượng, nhu cầu sử dụng năng lượng và những hệ lụy liên quan đến vấn đề sản xuất năng lượng, mỗi chúng ta hãy cùng chung tay để sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng. Qua đó, chính là việc thể hiện một thái độ ứng xử có lợi cho chính tương lai của chúng ta.

            Bài, ảnh: Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khuôn Lùng hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

BHG- Sau gần 6 năm (2010 – 2016) triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đầy những khó khăn, nay đã về đích. Vậy đâu là nguồn lực và bài học kinh nghiệm được rút ra...?-"Nguồn lực để Khuôn Lùng hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM là sự tập hợp ý chí và nghị lực của toàn bộ hệ thống chính trị kết hợp với sự đồng thuận của lòng dân..." - Bí thư Đảng uỷ xã Khuôn Lùng, Hoàng Văn Định đã khẳng định với chúng tôi như vậy.

22/09/2016
Hội nhập ASEAN - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

BHG - Hiện nay, cùng với quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp đang được đón nhận nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Vậy các doanh nghiệp làm thế nào để hòa nhập mà không hòa tan trong thị trường cạnh trạnh rộng lớn của Khối cộng đồng kinh tế ASEAN.

21/09/2016
Hiệu quả từ phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế"

BHG - 541 mô hình phát triển kinh tế gia đình cho thu nhập bình quân một hộ từ 60 đến 200 triệu đồng/năm; 121 Tổ "Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế"; 52 Câu lạc bộ "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế", 3 Câu lạc bộ "Phát triển làng nghề" và 2 CLB phụ nữ kinh doanh... là những con số thật sự ấn tượng trong phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế" của Hội LHPN tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

21/09/2016
Agribank Yên Minh: Điểm tựa cho sản xuất kinh doanh phát triển

BHG- Với sự năng động, chuyên nghiệp và trách nhiệm, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Yên Minh (Agribank Yên Minh) đã và đang nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng. Nhiều hộ gia đình nhờ nguồn vốn vay từ ngân hàng đã phát triển kinh sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô, lĩnh vực sản xuất. Từ đó từng bước đem lại hiệu quả thiết thực cho đời sống kinh tế và diện mạo mới cho địa phương.

20/09/2016