Hà Giang

Khó khăn trong chuyển đổi hợp tác xã theo luật 2012 ở thành phố Hà Giang

16:20, 30/09/2016

BHG - Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 ra đời và có hiệu lực từ 1.7.2013 quy định rõ về bản chất, cơ cấu tổ chức và hoạt động của HTX, phân biệt HTX với các loại hình kinh tế khác. Tuy nhiên, hiện nay số lượng HTX trên địa bàn thành phố Hà Giang chưa chuyển đổi hình thức hoạt động theo Luật này vẫn còn nhiều, tiến độ chuyển đổi chậm, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã viên.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, hiện thành phố có tổng số 116 HTX và 3 Quỹ tín dụng nhân dân. Trong đó, 106 HTX được thành lập trước 1.7.2012, tức là trước khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực. Theo quy định, những HTX này muốn tiếp tục hoạt động sẽ phải chuyển đổi hình thức và tổ chức lại theo Luật mới. Song đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang mới chỉ có 21 HTX đã thực hiện việc chuyển đổi đúng theo quy định của Luật.

Theo danh sách các HTX mà phòng chức năng cung cấp, chúng tôi tìm đến HTX Xuân Tâm, có đăng ký trụ sở làm việc đặt tại tổ 3, phường Trần Phú; thuộc loại hình HTX lâm nghiệp, ngành nghề kinh doanh đăng ký là trồng rừng, chế biến nông - lâm sản và xuất khẩu. Tuy nhiên, khi tìm đến địa chỉ nói trên thì ở tổ 3 phường, Trần Phú không hề thấy biển hiệu hay trụ sở làm việc nào của HTX Xuân Tâm. Số điện thoại để liên lạc cũng không có. Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm HTX Xuân Tâm có người đại diện tên là Nguyễn Xuân Tâm thông qua tổ dân phố và UBND phường Trần Phú theo những thông tin đăng ký trong Giấy phép hoạt động, nhưng địa phương đều không nắm được thông tin gì về HTX này.

Tiếp tục tìm đến trụ sở làm việc của HTX Hưng Lai, theo địa chỉ đăng ký ở tổ 1, phường Trần Phú, thì cũng tương tự như vậy. Nhưng may mắn hơn là chúng tôi đã liên lạc được với người đại diện của HTX và họ cho biết trụ sở làm việc của HTX Hưng Lai hiện đã chuyển đến địa chỉ tổ 18, phường Nguyễn Trãi. HTX Hưng Lai được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2002, với lĩnh vực hoạt động chính là kinh doanh vận tải, sửa chữa và cung cấp phụ tùng ô-tô; gồm 6 thành viên; hiện vẫn đang duy trì hoạt động có hiệu quả, doanh thu mỗi năm từ 1,5 đến 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay HTX vẫn chưa thực hiện chuyển đổi hình thức hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Qua trao đổi, đại diện HTX này cho biết, chưa nhận được văn bản hay hướng dẫn nào nên chưa nắm được các chủ trương mới của Nhà nước; do vậy chưa làm thủ tục chuyển đổi được theo quy định của pháp luật.

Phản ánh nguyên nhân một số HTX hiện nay không hề biết đến thông tin của việc phải chuyển đổi hình thức hoạt động, cũng như không nhận được bất kỳ một văn bản hướng dẫn nào của cơ quan chức năng đến Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố Hà Giang - cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra hoạt động của các HTX; chúng tôi được bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó trưởng Phòng, cho biết: “Nhiều HTX khi thay đổi địa chỉ, ngành nghề kinh doanh không thông báo cho các cơ quan chức năng hay cơ quan quản lý. Nên khi gửi các văn bản, hay hướng dẫn thì không tìm thấy địa chỉ như đã đăng ký trong Giấy phép kinh doanh”.Như vậy, có thể thấy, nguyên nhân chính là do các HTX thay đổi địa chỉ, thay đổi số điện thoại, ngừng hoạt động hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan chức năng. Rất nhiều thông báo, văn bản hướng dẫn sau khi gửi đi nhưng không tìm thấy địa chỉ đã phải gửi quay lại cho Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố. Lãnh đạo Phòng này cũng cho biết: Đã kiểm tra, rà soát toàn bộ danh sách các HTX trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra đã phối hợp cùng tổ dân phố lập biên bản xác định danh sách các HTX không tìm thấy địa chỉ như trong Giấy phép đăng ký hoặc đã ngừng hoạt động. Theo số liệu thống kê, hiện có 51 HTX không còn địa chỉ hoạt động. Đây chính là khó khăn lớn nhất trong việc cung cấp thông tin cũng như tuyên truyền, hướng dẫn các HTX thực hiện chuyển đổi theo Luật mới. Đối với những HTX hiện vẫn đang hoạt động thì công tác vận động chuyển đổi cũng gặp phải một số khó khăn và tiến độ chuyển đổi còn chậm.

Luật HTX năm 2012 đã làm rõ bản chất và tính ưu việt của HTX kiểu mới và đáp ứng với yêu cầu hội nhập như: Tự nguyện, tự chủ, bình đẳng, tương trợ; vấn đề tài chính được xuyên suốt, từ quyên góp vốn, quyền biểu quyết, cơ chế khơi thông nguồn vốn, chính sách thu nhập, đến chính sách phân phối lợi ích. Luật mới cũng quy định lại chức danh của các thành viên HTX, số lượng các thành viên và chú trọng hơn đến vấn đề hiệu quả kinh tế. Với những ưu điểm này, hoạt động của HTX theo Luật mới sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho các thành viên tham gia, lấy lợi ích của các thành viên làm mục tiêu hoạt động.

Hy vọng thời gian tới, những khó khăn trên được các cơ quan chức năng của thành phố tham mưu tìm giải pháp khắc phục; tạo điều kiện hướng dẫn và làm các thủ tục để các HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo thành viên tham gia, đóng góp vào sự phát triển bền vững của thành phố Hà Giang.

            Tiến Quân(Đài TT-TH thành phố Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.

BHG - Ngày 22.9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Chỉ thị số 2226/CT-UBND gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Chỉ thị này.

30/09/2016
Hội nghị toàn quốc về xây dựng nông thôn mới

BHG- Sáng 30.9, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) và phát động Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng NTM" giai đoạn 2016 – 2020. 

30/09/2016
Ra mắt HTX sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp Nặm Nịch

BHG- Ngày 30.9, thôn Nặm Nịch, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) tổ chức Lễ ra mắt Hợp tác xã (HTX) sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp (NLN) Nặm Nịch.

30/09/2016
Đồng Văn nỗ lực cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

BHG - Xác định phát triển chăn nuôi là một trong hướng đi chính,  nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là thế mạnh của địa phương. Trong những năm gần đây, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc lồng ghép, vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách mới nhằm phát triển đàn gia súc.

30/09/2016