Khi những người trẻ khởi nghiệp làm nhà nông

08:14, 01/09/2016

BHG- Không có nhiều điều kiện để khởi nghiệp ở những nơi có môi trường kinh tế phát triển, đòi hỏi trình độ kỹ thuật và công nghệ cao, nhiều bạn trẻ ở Hà Giang đã chọn cách khởi nghiệp ở ngay tại quê hương mình. Lĩnh vực mà nhiều bạn trẻ lựa chọn không xa lạ, nhưng cũng không dễ dàng, đó là nông nghiệp. Sự quyết tâm cùng khát vọng vươn lên đã giúp nhiều bạn trẻ thành công, trở thành những điển hình phát triển KT - XH ở địa phương.

Đoàn viên Hoắc Công Hưng (Bắc Quang) với niềm đam mê cây cảnh và khởi nghiệp thành công với niềm đam mê này.
Đoàn viên Hoắc Công Hưng (Bắc Quang) với niềm đam mê cây cảnh và khởi nghiệp thành công với niềm đam mê này.

Tiếp chúng tôi, anh Bùi Quang Diệu, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn phấn khởi cho biết, từ năm 2009 đến nay, tỉnh ta có 20 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được trao tặng Giải thưởng Lương Định Của. Đa phần giải thưởng thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Thanh niên khởi nghiệp là vấn đề được Đảng ta rất quan tâm, đặc biệt là trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Thực hiện chủ trương đó, thời gian qua các cấp Đoàn trong tỉnh luôn quan tâm, thúc đẩy phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Từ đó, xuất hiện nhiều điển hình phát triển kinh tế. Những nơi có phong trào khởi nghiệp sôi nổi như huyện Vị Xuyên, Bắc Quang ở vùng thấp, ở vùng cao là Quản Bạ và Mèo Vạc. Thực tế cho thấy những năm qua, mô hình trang trại được các bạn trẻ rất quan tâm. Có thể kể đến những trang trại do thanh niên làm chủ thành công như: Trang trại của đoàn viên Đỗ Minh Thông, sinh năm 1987 ở xã Thanh Thủy, Vị Xuyên. Trang trại này hiện nuôi đến 100 con bò sinh sản; trồng 2 ha thanh long; 17ha cỏ chăn nuôi. Kết hợp với đó là xưởng chế biến gỗ bóc. Trang trại giải quyết việc làm cho 8 lao động với thu nhập bình quân đạt đến 5 triệu đồng/người/tháng. Hay trang trại của đoàn viên Nguyễn Văn Tầng, dân tộc Tày, sinh năm 1987 ở xã Vĩ Thượng, Quang Bình với diện tích 4 ha, hiện nuôi đến 40 con bò sinh sản, kết hợp chăn nuôi vịt, ếch, lợn, gia cầm. Qua đó, đem lại lợi nhuận đạt 200 triệu/năm.

Với các huyện như: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, mô hình trang trại trồng cam, chè kết hợp với chăn nuôi được rất nhiều bạn trẻ đầu tư thành công. Điển hình như trang trại của Lê Văn Hà ở xã Tân Trịnh (Quang Bình), các mô hình của Đặng Văn Dũng, Nguyễn Văn Huân ở xã Tiên Kiều, Nguyễn Văn Hòa, Phan Tiến Dũng ở thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang),... bước đầu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Trong số những gương mặt trẻ, chúng tôi rất ấn tượng với Hoắc Công Hưng, ở thôn Khiềm, xã Quang Minh (Bắc Quang). Hưng sinh năm 1988, nhưng đã có thâm niên trong nghề trồng và kinh doanh cây cảnh, chậu hoa cảnh. Giờ đây, chàng trai này đã sở hữu những cây cảnh được đánh giá có giá trị từ hàng chục triệu đến 200 – 300 triệu đồng. Không chỉ có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng, Hưng còn tạo công ăn việc làm cho không ít bà con địa phương. Hưng bày tỏ mong muốn, là đoàn viên, kinh nghiệm làm nghề tự em đã học, cái khó nhất hiện nay là vốn. Muốn mở rộng cơ sở, em cần sự hỗ trợ của Nhà nước về vốn vay ưu đãi để sản xuất.

Trên Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi rất khó khăn đối với sự khởi nghiệp của các bạn trẻ, nhưng cách khởi nghiệp của Vừ Mí Sính, Bí thư Đoàn xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn) là một kinh nghiệm hay. Sính cho biết, cả hai vợ chồng đều làm cán bộ xã, không có nhiều thời gian để làm trang trại nên Sính phải thuê 1 nhân công giúp việc. Hàng năm hạch toán lợi nhuận và chia 15% lãi cho nhân công. Khởi nghiệp từ vốn vay ngân hàng và quyết tâm vươn lên làm giàu, trách nhiệm nêu gương, từ năm 2013 đến nay, trang trại nuôi lợn thịt, lợn nái sinh sản, nuôi gia cầm, ong, trồng trọt, kết hợp kinh doanh đem lại thu nhập của gia đình Sính đạt trên 200 triệu đồng/năm.

Trở về Bắc Quang, anh Nguyễn Bá Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang chia sẻ: Với quyết tâm của tuổi trẻ, được sự tư vấn, định hướng của tổ chức Đoàn, những năm qua hàng chục bạn trẻ đã và đang khởi nghiệp  rất thành công, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Hòa chung với phong trào khởi nghiệp đang phát triển trong cả nước hiện nay, Huyện Đoàn đang tham mưu và đề xuất với cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục có sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Qua đó, phát huy vai trò của tuổi trẻ trở thành mũi nhọn trong phát triển KT – XH của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bùi Quang Diệu cho biết, khó khăn cản trở đối với phong trào khởi nghiệp của ĐVTN, đó là vấn đề tiếp cận khoa học kỹ thuật; về trình độ, về tiếp cận nguồn vốn và thông tin thị trường. Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong ĐVTN, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giúp đỡ ĐVTN từng bước tháo gỡ các khó khăn trên. Đồng thời nghiên cứu thành lập quỹ khởi nghiệp cho ĐVTN.

Tại buổi làm việc mới đây với Tỉnh đoàn, trong kết luận Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Đối với chương trình khởi nghiệp cho thanh niên, đây không phải là vấn đề mới, song phải thay đổi cách tiếp cận. Đồng chí giao cho Ban thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh Đề án khởi nghiệp cho thanh niên tỉnh ta. Đây sẽ là cơ sở để Thường trực Tỉnh ủy báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sự cần thiết xây dựng và ban hành Chương trình khởi nghiệp của tỉnh trên cơ sở đề xuất của Tỉnh đoàn.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản bạ) nhiều cơ hội làm giàu bền vững

BHG- Thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản Bạ) được thiên nhiên ưu đãi nên có 3 sản vật nổi tiếng khắp vùng gồm gạo Bản Thăng, vịt Bản Thăng và rượu Bản Thăng.

31/08/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh

BHG - Ngày 31.8, tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế của tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2016 và công tác quản lý đầu tư vào Khu kinh tế; cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành.

31/08/2016
Nghị quyết 209 - động lực phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa ở Yên Minh

BHG - Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang là "cánh cửa" mở ra cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. "Đối với huyện Yên Minh, đây được coi là động lực để huyện tập trung phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa...", đó là chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm.

31/08/2016
Quyết tâm hình thành vùng rau an toàn ở Vị Xuyên

BHG - Nhằm hướng đến một nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng; từ đầu năm đến nay, huyện Vị Xuyên đã nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, người dân sản xuất rau an toàn (RAT); bước đầu đã có những mô hình được thành lập với sự đầu tư khá quy mô để cho ra nguồn sản phẩm RAT.

31/08/2016