Huyện Vị Xuyên: Trồng rừng "về đích" sớm

07:18, 29/09/2016

BHG- Năm 2016, huyện Vị Xuyên được tỉnh giao kế hoạch trồng 360 ha rừng sản xuất. Tính đến hết tháng 8, toàn huyện đã hoàn thành công tác trồng rừng mới đạt 100% diện tích kế hoạch giao; nhiều xã đã trồng xong từ tháng 5, tháng 6. Không chỉ “về đích” sớm mà một số giống mới tiến bộ đã được đưa vào sử dụng, chất lượng, hiệu quả rừng nâng lên, tỷ lệ cây sống đạt cao.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Vị Xuyên kiểm tra diện tích rừng mới trồng sử dụng giống keo Úc tại xã Đạo Đức.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Vị Xuyên kiểm tra diện tích rừng mới trồng sử dụng giống keo Úc tại xã Đạo Đức.

Để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên; huyện Vị Xuyên đã căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương xây dựng chương trình thực hiện và tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tiến hành rà soát quỹ đất để đăng ký trồng rừng; dựa vào đó, giao chỉ tiêu cho từng xã. Công tác tuyên truyền về chính sách bảo vệ, phát triển rừng cũng đã được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện đến tận thôn, bản, gia đình nên nhận thức và tư duy của người dân đã có sự thay đổi rõ nét;  hầu hết người dân đều nhận thức được lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc trồng rừng nên tích cực hưởng ứng, tham gia trồng rừng.

Tuy nhiên, bước vào triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2016, huyện Vị Xuyên cũng gặp không ít khó khăn; vào thời vụ trồng rừng, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho tiến độ bị chậm lại. Việc gieo ươm cây giống trước Tết Nguyên đán gặp thời tiết rét đậm nên cây con sinh trưởng chậm; một số diện tích trồng xong gặp nắng nóng kéo dài nên ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Nhưng với sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn và sự nỗ lực của bà con nhân dân; kế hoạch trồng rừng năm 2016 của huyện Vị Xuyên vẫn “về đích” sớm hơn dự kiến. Không chỉ hoàn thành kế hoạch mà chất lượng rừng trồng năm nay cũng tốt hơn, được trồng bằng các giống cây tiến bộ, chất lượng tốt, năng suất cao, trồng liền ô, liền thửa tạo vùng rộng lớn, đáp ứng cho chế biến.

Trên cơ sở căn cứ vào tình hình điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, năm 2016; huyện Vị Xuyên tập trung trồng 2 loại cây là: Keo và mỡ. Bạch Ngọc là xã được giao chỉ tiêu trồng rừng mới nhiều nhất với tổng diện tích 158,5 ha, đến nay,  xã đã hoàn thành 100% diện tích kế hoạch giao. Anh Hoàng Văn Huấn, trú tại thôn Phai, xã Bạch Ngọc cho biết: “Năm nay gia đình tôi đăng ký với xã trồng mới 6,1 ha rừng sản xuất. Ngay từ đầu năm, gia đình tôi đã tiến hành phát dọn thực bì trên diện tích đất đồi của gia đình. Đến hết tháng 7 vừa qua, tôi đã trồng xong 6,1 ha diện tích rừng đăng ký; ngoài việc được hỗ trợ cây giống, gia đình còn được các cán bộ chuyên môn của Phòng Nông nghiệp&PTNT huyện, cán bộ khuyến nông xã tư vấn, hướng dẫn về kỹ thuật để đảm bảo cho cây con sau khi trồng sẽ đạt tỷ lệ sống cao nhất. Chính vì vậy, chỉ sau hơn 1 tháng trồng cây con đã bén rễ và phát triển tốt”.

Một điểm nhấn trong công tác trồng rừng năm nay của huyện Vị Xuyên là:  Huyện đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển lâm nghiệp – Trường Đại học Nông - lâm Thái Nguyên tiến hành khảo nghiệm mô hình trồng rừng chất lượng cao tại xã Đạo Đức và thị trấn Vị Xuyên với tổng diện tích 5 ha, sử dụng giống keo nhập khẩu từ Úc. Hiện, các địa phương đã trồng xong từ đầu tháng 9, cây bén rễ và phát triển tốt. Ông Hoàng Đức Sơn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Vị Xuyên cho biết, những năm trước đây, người dân trên địa bàn huyện chủ yếu trồng keo hom; mặc dù cây phát triển nhanh nhưng thân cây giòn, dễ gẫy, đổ khi mưa bão; ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng gỗ. Vì vậy, Phòng đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển lâm nghiệp – Trường Đại học Nông - lâm Thái Nguyên tiến hành trồng khảo nghiệm giống keo Úc. Đây là giống nuôi cấy mô công nghệ cao được nhập khẩu từ Úc, sinh trưởng và phát triển nhanh hơn so với giống keo bản địa, tỷ lệ cây sống rất cao đạt trên 98%. Vì đây là giống cây lâm nghiệp cho năng suất cao, chất lượng gỗ tốt, ngày công của người trồng rừng giảm, có khả năng rút ngắn được chu kỳ rừng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dân, vì vậy đây sẽ là giống cây lâm nghiệp rất có triển vọng.

Theo đánh giá vụ trồng rừng năm nay của huyện Vị Xuyên đã đạt kế hoạch đề ra, kết thúc thời vụ trồng chuyển sang giai đoạn chăm sóc. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn cử cán bộ theo dõi, phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân tra dặm, chăm sóc cây con mới trồng bảo đảm tỷ lệ cây sống đạt cao.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần có biện pháp chấm dứt sử dụng thuốc diệt cỏ bừa bãi trong sản xuất nông nghiệp hiện nay

BHG- Thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ là loại hàng hoá nằm trong danh mục kinh doanh "có điều kiện" được quản lý chặt; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất nông nghiệp là việc làm tất yếu để bảo vệ mùa màng. 

29/09/2016
Huyện Bắc Mê: Nhiều khó khăn khi giải thể các Hợp tác xã yếu kém

BHG- Không chỉ được cụ thể hóa trong Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 mà việc giải thể các HTX yếu còn nằm trong kế hoạch tổ chức, sắp xếp lại hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện Bắc Mê. Song cho đến nay, việc giải thể đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

29/09/2016
Hướng giải quyết hợp lý trong bồi thường thiệt hại cho người dân xã Na Khê do ngập nước vùng lòng hồ Thủy điện Sông Miện

BHG- Năm 2014, do ảnh hưởng của mưa lũ, mực nước vùng lòng hồ Thủy điện Sông Miện dâng cao hơn so với tính toán khi xây dựng thủy điện nhiều mét; khiến hàng nghìn mét vuông đất trồng lúa, hoa màu của hàng chục hộ dân xã Na Khê bị mất trắng. Trước những thiệt hại và ý kiến, kiến nghị của người dân Na Khê muốn được bồi thường thiệt hại phần diện tích đất sản xuất bị ngập nước do lũ dâng. 

29/09/2016
Tín hiệu vui cho sản phẩm cam Sành Hà Giang

BHG- Trong những năm qua, đến mỗi vụ cam, nhãn hiệu cam Sành Hà Giang (CSHG) thường xuyên bị các tư thương lợi dụng để bán sản phẩm của các địa phương khác kiếm lời. Vì vậy, không ít lần danh tiếng CSHG đã bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như giá thành, chất lượng sản phẩm khi sản phẩm nhái không đạt được lượng, mẫu mã như CSHG. 

28/09/2016