HTX Xuân Mai nỗ lực phát triển thương hiệu chè Shan tuyết Xuân Minh

08:08, 28/09/2016

BHG- Từ một cơ sở chế biến chè xanh thủ công, quy mô nhỏ, sản phẩm chỉ bán ở thị trường trong tỉnh; đến nay, sau hơn chục năm xây dựng, phát triển, Hợp tác xã (HTX) Xuân Mai ở thôn Minh Sơn, xã Xuân Minh (Quang Bình) đã dần tạo được uy tín, thương hiệu cho sản phẩm chè Shan tuyết Xuân Minh. Sản phẩm chè của HTX không chỉ đáp ứng nhu cầu trong, ngoài tỉnh mà còn xuất khẩu ra ngoài nước, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Xuân Mai đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại.
Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Xuân Mai đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại.

Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi có dịp đến với HTX chè Xuân Mai, xã Xuân Minh. Trong xưởng chế biến chè, hàng chục công nhân đang bận rộn thu gom, vận chuyển, vò, sấy chè để chuyển qua cho bộ phận đóng gói, hút chân không, dán nhãn mác... Anh Vũ Hồng Thắng, Giám đốc HTX Xuân Mai cho hay, đang vụ thu hoạch chè, HTX có đơn đặt hàng chè xanh xuất khẩu sang Trung Quốc vào cuối tháng nên đang huy động công nhân cố gắng làm cho kịp thời gian.

Nhấp chén trà xanh tỏa hương thơm nhẹ, chúng tôi được nghe câu chuyện về hành trình 13 năm tạo dựng thương hiệu chè xanh Shan tuyết ở vùng đất khó của HTX Xuân Mai. Ra đời từ đầu năm 2003, ban đầu HTX chỉ có 5 thành viên, với số vốn điều lệ gần 200 triệu đồng. Nhà xưởng 200 m2 chỉ có vài ba chiếc máy chế biến chè mini; sản phẩm tiêu thụ cũng chỉ có một loại duy duy nhất là chè khô. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu thường xuyên, các thành viên trong HTX đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với hàng chục hộ dân địa phương; giá thu mua ổn định từ 7.000 – 10.000 đồng/1 kg chè tươi. Từ hơn 10 ha chè ban đầu, đến nay HTX Xuân Mai đã mở rộng được vùng nguyên liệu với hơn 100 ha chè (chiếm 1/5 tổng diện tích chè của xã Xuân Minh) và dự tính sẽ mở rộng thêm 30 ha vào năm sau. Đặc biệt, diện tích chè này đều được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo sản phẩm chè làm ra không chỉ thơm ngon mà còn an toàn cho người tiêu dùng.

Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, hàng năm HTX đều đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất và nâng cấp thiết bị máy móc. Hiện nay, nhà xưởng được mở rộng lên 2.000 m2; đồng thời, HTX cũng đầu tư dàn máy chế biến chè công nghiệp (2 máy sấy, 4 máy vò và 3 máy sao chè) trị giá hơn 1 tỷ đồng với công suất 8 tấn chè khô/ngày; xây dựng dãy nhà ở cho công nhân hơn 150m2... Hiện, HTX duy trì 7 công nhân thường xuyên và 10 – 15 công nhân thời vụ, thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Sau khi chuyển đổi theo Luật HTX 2012 (đầu năm 2016), HTX Xuân Mai kiện toàn với 8 thành viên, số vốn điều lệ đạt hơn 2 tỷ đồng. Nói về những thuận lợi khi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, anh Thắng chia sẻ: Khi chuyển đổi theo luật mới, HTX có nhiều cơ hội tiếp cận những nguồn vốn vay ưu đãi giống như các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều này giúp chúng tôi có thể chủ động về vốn để mở rộng quy mô sản xuất. Chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ vay vốn 1,4 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và đang chờ giải ngân.

 Nguồn vốn đảm bảo, cơ sở sản xuất được cải tiến, nâng cấp, nguyên liệu ổn định, sản phẩm chè của HTX Xuân Mai cũng thêm đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại. Đến nay, HTX sản xuất 3 loại chè chính, bao gồm: Chè xanh nội tiêu (sản lượng khoảng 10 tấn/năm, giá bán bình quân 120.000đồng/kg); chè xanh và chè đen xuất khẩu (chủ yếu là xuất sang thị trường Trung Quốc khoảng 70 – 80 tấn/năm với giá bán khoảng từ 35.000 đồng đến 40.000 đồng/kg). Các sản phẩm chè của HTX Xuân Mai sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, được chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu “chè xanh Shan tuyết” có địa chỉ rõ ràng in trên bao bì sản phẩm. Đến nay, trung bình HTX chế biến, tiêu thụ gần 100 tấn chè/năm. Tính riêng năm 2015, tổng doanh thu của HTX Xuân Mai lên đến 5 tỷ đồng (cao hơn gần gấp đôi so với năm 2014).

Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Minh, Triệu Phụ Chìu khẳng định: HTX Xuân Mai kinh doanh hiệu quả và luôn đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường sản xuất, là một đơn vị sản xuất uy tín trên địa bàn. Không chỉ tạo thêm việc làm cho lao động ở xã, mà còn góp phần giữ vững văn hóa chè truyền thống của đồng bào địa phương. 

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã kiểu mới – "đòn bẩy" trong phát triển kinh tế

BHG- Hợp tác xã (HTX) kiểu mới hoạt động theo Luật HTX năm 2012, một trong những mục tiêu chính đó là tổ chức lại sản xuất cho người dân, đưa người dân vào tổ sản xuất để nâng cao trình độ cũng như nhận thức về thị trường. Sau một thời gian triển khai, nhiều HTX đã khẳng định vai trò "đòn bẩy" trong phát triển kinh tế, không chỉ phá bỏ "rào cản" kinh tế tập thể mà còn gỡ "nút thắt" trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp.

27/09/2016
Hội nghị thành lập Hợp tác xã sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ tổng hợp thôn Khuổi My, xã Phương Độ

BHG- Sáng 25.9, tại trụ sở thôn Khuổi My, xã Phương Độ (T.P Hà Giang) đã diễn ra Hội nghị thành lập Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ tổng hợp thôn Khuổi My. Tới dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang; các đồng chí Thường trực Thành ủy, lãnh đạo các ban, ngành của thành phố; đại biểu đến từ các xã, thôn bạn, cùng đông đảo người dân trong thôn.

27/09/2016
Sẽ có thêm 3.647 hộ vùng sâu, vùng xa được sử dụng điện lưới Quốc gia

BHG- Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới, với nhiều dân tộc anh em chung sống, địa hình đồi, núi chia cắt mạnh, độ dốc lớn, tỷ lệ hộ nghèo cao so với cả nước, trình độ dân trí thấp, dân cư sống rải rác, do đó việc đưa điện đến từng hộ dân là nhiệm vụ hết sức khó khăn.

27/09/2016
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang tập huấn kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả

BHG- Ngày 24.9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hà Giang chủ trì, phối hợp với Cục Phát hành và Kho quỹ - NHNN Việt Nam đã tổ chức tập huấn kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả và một số quy định về quản lý tiền tệ. Tham gia tập huấn có các cán bộ làm công tác kiểm ngân, thủ quỹ, giao dịch viên trong hệ thống Ngân hàng và các cá nhân ngoài ngành có liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tiền giả…

26/09/2016