Quyết tâm hình thành vùng rau an toàn ở Vị Xuyên

08:31, 31/08/2016

BHG - Nhằm hướng đến một nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng; từ đầu năm đến nay, huyện Vị Xuyên đã nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, người dân sản xuất rau an toàn (RAT); bước đầu đã có những mô hình được thành lập với sự đầu tư khá quy mô để cho ra nguồn sản phẩm RAT.

Sau khi bố trí, hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ nông nghiệp và một số hộ nông dân trồng rau chuyên canh của huyện vào thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng học tập kinh nghiệm sản xuất rau xanh trong nhà lưới; huyện đã chỉ đạo ngành chức năng khảo sát địa điểm, nghiên cứu khí hậu, lựa chọn vùng để thực hiện mô hình. Qua khảo sát, bước đầu đã lựa chọn được HTX RAT Học Lập tại thôn Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên và HTX Tân Đức, xã Đạo Đức để triển khai mô hình sản xuất RAT trong nhà lưới. Đối với HTX Học Lập, huyện giao cho Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện trực tiếp theo dõi, hỗ trợ về kỹ thuật; HTX Tân Đức giao cho Trạm Khuyến nông huyện phụ trách, theo sát các thành viên (TV) HTX trong quá trình thi công nhà lưới, làm đất, ủ phân và chăm sóc cây trồng.

1.000m2 nhà lưới của ông Đoàn Công Oánh, HTX Tân Đức đang làm đất và gieo một số loại rau xanh.
1.000m2 nhà lưới của ông Đoàn Công Oánh, HTX Tân Đức đang làm đất và gieo một số loại rau xanh.

Với sự quan tâm sát sao, huyện đã tạo những điều kiện thuận lợi cho 2 HTX trên tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi như: Nguồn vốn cho vay có thu hồi, vốn sự nghiệp nông nghiệp của huyện, vốn từ nguồn khuyến công,... để đầu tư triển khai thực hiện mô hình. Tại HTX Học Lập, trao đổi với Giám đốc HTX Nông Văn Học được biết: HTX có 10 TV, đều là những người có kinh nghiệm; vì trước đây, các TV và gia đình đều là những hộ canh tác rau truyền thống, hiểu rất kỹ về thuộc tính của từng loại rau, củ, quả phổ biến tại địa phương. Với các nguồn vốn được hỗ trợ, cùng với nguồn vốn tại chỗ, HTX đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng (thuê đất, xây dựng hệ thống dẫn nước tưới, làm nhà lưới, đầu tư máy nông nghiệp...) cho hơn 2 ha trồng RAT; trong đó, có 2.300 m2 nhà lưới. Với việc chăm sóc cây trồng một cách kỹ lưỡng, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm rau của HTX thời gian qua đã chiếm được uy tín trên thị trường tiêu dùng của huyện, bên cạnh đó cũng đảm bảo được kinh tế cho các TV. Hiện, 300 m2 nhà lưới khung tre, HTX đã ươm, trồng một số giống rau, củ, quả để nhân rộng trồng đại trà trên toàn bộ diện tích hơn 2 ha. Tại HTX Tân Đức, có 22/28 hộ TV đăng ký sản xuất RAT; trong đó, có 15 hộ trồng rau chuyên canh trên tổng diện tích hơn 4 ha. Đây cũng là một địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng không những ở Vị Xuyên mà cả ở thành phố Hà Giang vì sản phẩm RAT, đảm bảo chất lượng, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng, chăm bón chủ yếu bằng phân hữu cơ,... được làm ra bởi bàn tay của những nông dân có bề dày kinh nghiệm. Với những lợi thế đó, HTX cũng được huyện đầu tư 200 triệu đồng để xây dựng 2 nhà lưới khung sắt cho 2 hộ TV là ông Đoàn Công Oánh và bà Bùi Thị Huê. Mỗi hộ đối ứng 30 triệu đồng để xây dựng nhà lưới với diện tích 1.000 m2. Đến thời điểm này, cả 2 nhà lưới đã làm đất, gieo trồng các loại rau ăn lá để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Ngoài ra, diện tích RAT ngoài trời của HTX cũng được các TV chăm sóc một cách cẩn thận, đảm bảo sản phẩm giữ được uy tín với người tiêu dùng.

Ông Đoàn Công Oánh hết sức phấn khởi cho biết: “Được Nhà nước chọn gia đình để đầu tư nhà lưới trồng RAT, gia đình tôi rất vui mừng. Đó cũng là ước mơ của những người trồng rau như chúng tôi từ rất lâu rồi”. Rồi ông hào hứng giới thiệu với chúng tôi hệ thống tưới phun mưa, phun sương, cách ông làm đất, ủ phân, rồi miên man với các mùa, các loại rau, quả... và khẳng định: “Dù trời mưa, trời nắng, gió, bão, thậm chí cả buổi đêm, trong nhà lưới lúc nào chúng tôi cũng có thể chăm sóc rau được”. Hiện nay, tại HTX Tân Đức đã có thêm 4 hộ TV đăng ký làm nhà lưới trồng RAT với diện tích từ  500 m2 trở lên, chị Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc HTX cho biết. Điều này cũng cho thấy rằng, việc trồng rau xanh trong nhà lưới đã được các TV của HTX nhận thức một cách đúng đắn về hiệu quả kinh tế cũng như tác động tích cực về vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm rau sạch trên thị trường. Chúng tôi đang tiếp tục khuyến khích các TV đăng ký để mở rộng diện tích nhà lưới trồng rau trong phạm vi của HTX; chị Hiền cho biết thêm.

Khi biết huyện Vị Xuyên đầu tư cho 2 HTX trên xây dựng nhà lưới trồng RAT đã có nhiều tổ chức trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm để bao tiêu sản phẩm và phối hợp đầu đầu tư cho cơ sở. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho những người sản xuất RAT và cũng khẳng định giá trị của sản phẩm rau sạch trên mọi thị trường là cần thiết đến mức nào.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế HTX được đổi mới, đi vào chiều sâu

BHG - Tính đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh có 22 hợp tác xã (HTX) được thành lập theo Luật HTX năm 2012; 13 HTX thành lập theo mô hình HTX thôn Chang (Việt Lâm - Vị Xuyên); 9 HTX hoàn thành thủ tục cấp giấy đăng ký thành lập và bắt đầu hoạt động... Phát triển HTX kiểu mới, HTX bậc cao là chủ trương lớn, tỉnh ta đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm cụ thể hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Hà Giang năm 1961.

31/08/2016
Trung tâm Khuyến công - XTCT tích cựcxây dựng điểm bán hàng Việt Nam

BHG - Trong những năm qua, tỉnh ta luôn chú trọng việc tuyên truyền người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; trong đó, tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn, vùng sâu, vùng xa và biên giới để người dân tiếp cận và mua hàng Việt dùng.  Ngoài tổ chức các phiên chợ như trên, trong năm 2016, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KC-XTCT) đã tham mưu với Sở Công thương và UBND tỉnh xây dựng các điểm bán hàng Việt trên địa bàn, nhằm tăng cường giới thiệu, bày bán hàng Việt đến tay người tiêu dùng. 

30/08/2016
Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội thảo tư vấn xây dựng hệ thống BCS/KPIs

BHG- Thực hiện Chương trình của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, ngày 29.9, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Việt Nam (CRV) tổ chức Hội thảo tư vấn xây dựng hệ thống BCS/KPIs (Thẻ điểm cân bằng và Chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) nhằm thống nhất về các văn bản liên quan tới Chiến lược phát triển của Điện lực Hà Giang, Bản đồ chiến lược và Xác định sơ đồ chuỗi giá trị của Công ty. 

29/08/2016
Khai trương điểm bán hàng Việt tại Đồng Văn

BHG- Ngày 26.8, tại huyện Đồng Văn, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương Hà Giang tổ chức nghiệm thu mô hình điểm bán hàng Việt Nam.

27/08/2016