Người dân xã Quyết Tiến "điêu đứng" vì rau mất mùa

07:51, 25/08/2016

BHG - Xã Quyết Tiến (Quản Bạ) được mệnh danh là “vùng rau” của tỉnh, với khí hậu quanh năm mát mẻ, đất đai màu mỡ thích hợp trồng các loại cây rau màu, cây dược liệu. Đặc biệt, ở đây có mùa rau trái vụ (từ tháng 3 – tháng 7 hàng năm) mang lại lợi ích kinh tế cao và cung ứng lượng rau phong phú cho thị trường trong tỉnh. Thế nhưng năm nay, khi bắt đầu vào vụ thu hoạch, thay vì đón thương lái đến thu mua rau thì người dân xót xa đứng nhìn thành quả của mình bị mất trắng.

Tại vườn rau nhà anh Vàng Vạn Chi, hơn 2 ha rau bắp cải đang bốc mùi, không thu hoạch được và khó tận dụng cho chăn nuôi.
Tại vườn rau nhà anh Vàng Vạn Chi, hơn 2 ha rau bắp cải đang bốc mùi, không thu hoạch được và khó tận dụng cho chăn nuôi.

Hiện tại, xã Quyết Tiến có khoảng 9 hộ trồng rau trái vụ (mỗi hộ có diện tích từ 0,3 – 2 ha), mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng và giải quyết việc làm cho người dân trong xã. Nhận thấy được tiềm năng, nhiều hộ dân đã không ngừng thuê thêm đất, thuê người làm để mở rộng diện tích. Nhưng thời tiết biến đổi phức tạp đã làm cho người dân lao đao. Đến thăm gia đình anh Vàng Vạn Chi, sống tại thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến, là một hộ có nhiều năm kinh nghiệm trồng rau trái vụ. Hiện tại nhà anh có gần 3 ha rau các loại gồm: Bắp cải, củ cải, cải ngọt... và có 10 nhân công làm việc hàng ngày. Theo anh tâm sự: “Gia đình bắt đầu trồng rau trái vụ từ năm 2009, năm nào cũng được mùa với giá thành cao, bình quân mỗi cây bắp cải trên ruộng thu được 15 nghìn, có xe lạnh của thương lái dưới Hà Nội lên mua. Nhưng năm nay, toàn bộ diện tích rau nhà tôi đều mất trắng do thời tiết, khí hậu, thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Bây giờ 8 tấn củ cải đang cho thu hoạch cũng bỏ không, do không có người thu mua”.

Cũng trong tình cảnh này, gia đình bác Vàng Rung Thắng, thôn Bó Lách có hơn 3 ha rau trái vụ cũng mất trắng. Bác Thắng chia sẻ: “Những năm trước, rau trái vụ trồng bao nhiêu thu hoạch được bấy nhiêu, dễ trồng mà cũng dễ chăm sóc. Gần 10 năm trồng rau, đây là vụ kém nhất và thua lỗ mà gia đình gặp phải, làm thiệt hại hơn 300 triệu đồng, cố vớt vát lại thì mỗi cân rau cũng chỉ bán được 2-3 nghìn đồng,...”. Đó cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ dân khác trong xã. Chỉ trong vòng một năm, người dân trồng rau đã hai lần nhìn cảnh rau mất trắng là vụ Đông - xuân (thiệt hại do mưa đá) và vụ rau trái vụ hiện nay, đã làm cho các hộ điêu đứng.

Giải đáp nguyên nhân, anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến cho biết: “Có tình trạng trên là do nhiệt độ năm nay cao hơn so với mọi năm, nắng gắt kéo dài làm cháy lá rau bắp cải, phát sinh dịch bệnh như sâu đục quả, sâu cuốn lá và thiếu nước tưới. Giá thành rau cũng giảm do rau ở các nơi khác và rau Trung Quốc tràn về với mẫu mã đẹp hơn, dẫn đến giá rau giảm mạnh, khó bán”. Đó là nỗi vất vả của người nông dân, phải chịu sự bấp bênh khi mà thương hiệu chưa có, nguồn ra không ổn định, chưa tiếp cận được với khoa học kỹ thuật...

Mấp mô trên những thửa ruộng vừa san, người dân đang cấy thêm rau mới để tranh thủ đất và kịp vụ rau. Một vụ Mùa nữa lại đến, mong “mưa thuận, gió hòa” để giúp bà con nơi đây có một vụ Mùa bội thu, bù lại phần nào những mất mát của vụ rau trước.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Nà Khương, chuyển biến tích cực trong quản lý và bảo vệ rừng

BHG - Xã Nà Khương (Quang Bình) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 3.064 ha, trong đó đất lâm nghiệp hơn 2.053 ha. Với đặc thù là một xã vùng sâu, xa, việc quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) nơi đây còn rất nhiều những khó khăn phức tạp. Tuy nhiên, với sự lãnh, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng của xã với huyện, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, công tác QLBVR của xã đã có những chuyển biến tích cực.

25/08/2016
Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăm sóc lúa vụ Mùa

BHG - Vụ mùa năm nay, huyện Hoàng Su Phì gieo cấy gần 3.600 ha lúa, trong đó lúa lai chiếm gần 3.000 ha, lúa thuần hơn 600 ha. Thời điểm này, bà con nông dân trong toàn huyện đang tập trung chăm sóc và phòng, chống sâu bệnh để đạt năng suất cao nhất.

25/08/2016
Lũng Chinh phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã

BHG - Xác định rõ việc xây dựng chuẩn Quốc gia về Y tế có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, góp phần giảm áp lực cho các đơn vị y tế tuyến trên. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; thời gian qua, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế vào cuối năm 2016.

25/08/2016
Trí thức trẻ năng động, nhiệt huyết trên vùng đất khó

BHG - Thực hiện Đề án số 07-ĐA/TƯ về thu hút trí thức trẻ (TTT) là con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh, tình nguyện về công tác tại các xã có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn (ĐBKK) để giúp chính quyền địa phương phát triển KT – XH...

25/08/2016