Nghị quyết 209 - động lực phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa ở Yên Minh

08:32, 31/08/2016

BHG - Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang là “cánh cửa” mở ra cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. “Đối với huyện Yên Minh, đây được coi là động lực để huyện tập trung phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa...”, đó là chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm.

Các chính sách hỗ trợ trong Nghị quyết 209 chỉ áp dụng đối với 3 cây: Chè, cam, dược liệu và 3 con: Trâu, bò, ong. Với đặc thù của Yên Minh không phát triển cây cam, chưa phát triển dược liệu; cây chè không được lựa chọn nằm trong vùng chè của tỉnh và đang thiếu sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như người dân; do đó, bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết 209, nhìn vào số lượng người dân Yên Minh đăng ký vay vốn hỗ trợ chủ yếu tập trung vào phát triển chăn nuôi trâu, bò, ong. Trong đó, số lượng các hộ đăng ký nuôi trâu, bò chiếm khoảng gần 90% tổng số hộ đăng ký vay vốn từ chính sách trong Nghị quyết 209.

Đàn gia súc của gia đình anh Vừ Mí Phà, thôn Mon Vải, xã Hữu Vinh tăng từ 3  lên 7 con sau khi được vay vốn theo Nghị quyết 209.
Đàn gia súc của gia đình anh Vừ Mí Phà, thôn Mon Vải, xã Hữu Vinh tăng từ 3 lên 7 con sau khi được vay vốn theo Nghị quyết 209.

Tính đến ngày 15.6, tổng số hộ đăng ký vay vốn phát triển sản xuất hàng hóa theo Nghị quyết 209 ở Yên Minh là 1.537 hộ với số kinh phí đăng ký là trên 110 tỷ đồng. Trong đó, đăng ký vay vốn mua con giống trâu, bò phát triển chăn nuôi là 1.331 hộ; đăng ký vay vốn xây dựng chuồng trại gắn với xử lý chất thải theo tiêu chuẩn là 131 hộ, còn lại 75 hộ đăng ký vay vốn mua giống ong nội. Trong số các hộ đăng ký vay vốn, tính đến 27.6, các tổ thẩm định đã thẩm định 499 hộ ở 10/18 xã, thị trấn của huyện Yên Minh vay vốn hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc. Trong đó, có 140 đủ điều kiện vay vốn, với tổng số tiền đề nghị vay là 10,38 tỷ đồng, số gia súc đăng ký mua thêm là 519 con (bình quân 4 con/hộ). Trong số những hộ đủ điều kiện đã có 4 hộ được giải ngân vay vốn.

Trao đổi với Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm về tiến độ và kết quả thực hiện Nghị quyết 209 ở huyện Yên Minh, ông Lâm cho biết: Đến thời điểm này, tỷ lệ số hộ đủ điều kiện vay vốn qua thẩm định chỉ đạt 28,05% so với tổng số hộ đã thẩm định, con số này là tương đối thấp, tuy nhiên điều này cho thấy các tổ thẩm định đã làm việc nghiêm túc, theo đúng chỉ đạo của huyện. Kiên quyết không tạo điều kiện xác nhận đủ điều kiện dù chỉ thiếu một điều kiện nhỏ. Bởi chúng tôi xác định Nghị quyết 209 sẽ là động lực để phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa, vì vậy phải làm thật chắc và không vì “bệnh thành tích”. Bên cạnh đó, một nguyên nhân dẫn đến kết quả triển khai đến nay thấp bởi nhiều hộ dân chưa nắm bắt được hết những nội dung, điều kiện cần và đủ để được thẩm định đạt như: Không tồn nợ các khoản vay ngân hàng cùng lĩnh vực vay hỗ trợ theo Nghị quyết 209; có đủ diện tích cỏ đáp ứng nguồn thức ăn; có nhân lực chăm sóc...”.

Tìm đến một số hộ đã được giải ngân vay vốn và mua gia súc theo cam kết ở xã Hữu Vinh, anh Ly Mí Phà, thôn Mon Vải cho biết: Qua các buổi họp thôn, được nghe Trưởng thôn và Bí thư Chi bộ tuyên truyền về Nghị quyết 209 là được hỗ trợ vay vốn trong 3 năm không lãi suất để mua thêm từ ít nhất 3 con gia súc trở lên để phát triển chăn nuôi, đúng với nhu cầu của gia đình đang muốn tăng đàn gia súc nên tôi đã đăng ký vay. Không ngờ được giải ngân nhanh như vậy. Qua nguồn vốn vay, tôi đã đi các chợ bò của 4 huyện vùng cao để chọn và được 3 con bò cái và 1 con bê đi theo mẹ. Hi vọng sau 3 năm tới, đàn gia súc của gia đình tôi sẽ phát triển tốt, trả được vốn vay và có lãi để cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Cũng trong thôn Mon Vải, gia đình ông Ly Chá Páo cũng mới mua thêm được 3 con bò từ chính sách của Nghị quyết 209, nâng tổng số gia súc của gia đình lên 7 con. Ông Páo chia sẻ: Biết có chương trình hỗ trợ vay vốn không lãi suất để phát triển đàn bò, vợ chồng tôi đã thống nhất đăng ký vay để tăng đàn và được thẩm định đủ điều kiện, chúng tôi rất vui. Giờ đây nhà tôi đã có 7 con bò trong đó có 1 con đực, tôi tính nếu thuận lợi, sau 3 năm nữa, đàn bò có thể phát triển lên đến 17, 18 con là chắc, vì tất cả bò đều đã và đang bước vào tuổi sinh sản...

Qua 2 gia đình chúng tôi đến tìm hiểu về việc triển khai, giải ngân trong thực hiện Nghị quyết 209 ở Yên Minh, cả 2 gia đình đều đang nuôi ít nhất 3 con bò trước khi đăng ký vay vốn, chuồng trại được dựng bằng các cây gỗ chắc chắn, kiên cố; có nhu cầu thực tế và mong muốn phát triển tăng đàn gia súc... Cùng những trao đổi thẳng thắn của lãnh đạo địa phương, có thể cảm nhận được sự chắc chắn trong việc triển khai Nghị quyết 209 của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế HTX được đổi mới, đi vào chiều sâu

BHG - Tính đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh có 22 hợp tác xã (HTX) được thành lập theo Luật HTX năm 2012; 13 HTX thành lập theo mô hình HTX thôn Chang (Việt Lâm - Vị Xuyên); 9 HTX hoàn thành thủ tục cấp giấy đăng ký thành lập và bắt đầu hoạt động... Phát triển HTX kiểu mới, HTX bậc cao là chủ trương lớn, tỉnh ta đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm cụ thể hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Hà Giang năm 1961.

31/08/2016
Quyết tâm hình thành vùng rau an toàn ở Vị Xuyên

BHG - Nhằm hướng đến một nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng; từ đầu năm đến nay, huyện Vị Xuyên đã nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, người dân sản xuất rau an toàn (RAT); bước đầu đã có những mô hình được thành lập với sự đầu tư khá quy mô để cho ra nguồn sản phẩm RAT.

31/08/2016
Trung tâm Khuyến công - XTCT tích cựcxây dựng điểm bán hàng Việt Nam

BHG - Trong những năm qua, tỉnh ta luôn chú trọng việc tuyên truyền người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; trong đó, tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn, vùng sâu, vùng xa và biên giới để người dân tiếp cận và mua hàng Việt dùng.  Ngoài tổ chức các phiên chợ như trên, trong năm 2016, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KC-XTCT) đã tham mưu với Sở Công thương và UBND tỉnh xây dựng các điểm bán hàng Việt trên địa bàn, nhằm tăng cường giới thiệu, bày bán hàng Việt đến tay người tiêu dùng. 

30/08/2016
Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội thảo tư vấn xây dựng hệ thống BCS/KPIs

BHG- Thực hiện Chương trình của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, ngày 29.9, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Việt Nam (CRV) tổ chức Hội thảo tư vấn xây dựng hệ thống BCS/KPIs (Thẻ điểm cân bằng và Chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) nhằm thống nhất về các văn bản liên quan tới Chiến lược phát triển của Điện lực Hà Giang, Bản đồ chiến lược và Xác định sơ đồ chuỗi giá trị của Công ty. 

29/08/2016