Lũng Chinh phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã

07:44, 25/08/2016

BHG - Xác định rõ việc xây dựng chuẩn Quốc gia về Y tế có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, góp phần giảm áp lực cho các đơn vị y tế tuyến trên. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; thời gian qua, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về Y tế vào cuối năm 2016.

Trạm Y tế xã Lũng Chinh mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Trạm Y tế xã Lũng Chinh mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Với quyết tâm đổi mới công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phấn đấu về đích chuẩn Quốc gia về Y tế xã giai đoạn II (2011 - 2020) vào cuối năm 2016, cấp ủy, chính quyền và BCĐ chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) xã đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nâng chất lượng công tác y tế. Để đạt mục tiêu đề ra, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật của Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa Mèo Vạc; địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động, thu hút các nguồn lực xã hội hóa và sự chung tay tham gia, phối hợp thực hiện công tác y tế của các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể cán bộ, nhân dân địa phương. Đồng chí Sùng Mí Sùng, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ CSSKND xã Lũng Chinh cho biết: “Do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nên việc tiếp cận các dịch vụ y tế chưa được nhiều. Do đó, xã xác định chủ yếu tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân và dồn sức hoàn thành các hạng mục công trình theo các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã”.

Trên thực tế, do địa hình hiểm trở, quỹ đất xây dựng trên địa bàn xã ít nên Lũng Chinh gặp nhiều trở ngại trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng. Với mục tiêu đạt chuẩn vào cuối năm nay, xã đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trước thực trạng cơ sở hạ tầng Trạm Y tế xuống cấp, xã đã kiến nghị huyện đầu tư xây mới trụ sở làm việc và các phòng chức năng. Bằng việc lồng ghép các nguồn vốn, đến nay, huyện Mèo Vạc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Trạm Y tế xã gồm 1 nhà trạm với các phòng chức năng theo quy định về đạt chuẩn Y tế; nhà công vụ gồm 3 phòng ở, có nhà tắm, nhà vệ sinh và khu bếp khép kín... với tổng mức đầu tư xây dựng trên 7,25 tỷ đồng.

Mặc dù thiếu 1 cán bộ theo định biên phụ trách các lĩnh vực nhưng các cán bộ của Trạm Y tế xã đều tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì công việc. Đồng thời, luôn nêu cao tinh thần học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Được biết, hiện nay trên địa bàn xã có đội ngũ y tế thôn được đào tạo từ trình độ sơ cấp đến cao đẳng, nhiệt tình với công việc. Trước việc thiếu bác sĩ làm việc tại Trạm, xã đã được Trung tâm Y tế huyện cử bác sĩ hỗ trợ và đảm nhận công tác khám, chữa bệnh - cấp cứu vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần. Vì vậy, chất lượng công tác y tế, khám, chữa bệnh ở Lũng Chinh thời gian qua có chuyển biến rõ rệt; không có sai sót trong chuyên môn, không có đơn, thư khiếu kiện, phàn nàn của nhân dân về công tác khám, chữa bệnh và tinh thần thái độ phục vụ. Chị Sùng Thị Say, người dân thôn Sủng Khể đang nằm điều trị tại Trạm Y tế xã Lũng Chinh, chia sẻ: “Bị ốm phải nằm tại Trạm gần một tuần, nhưng luôn được các cán bộ y tế quan tâm, bệnh cũng đã gần khỏi. Trước đây bị ốm không đi khám bệnh, bây giờ người nhà bị ốm chỉ đi ra Trạm y tế xã thôi”.

Theo tìm hiểu, do tích cực tuyên truyền, vận động nên ý thức tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân trong xã nâng lên rõ rệt. Thực hiện theo tiêu chi xây dựng NTM, đến nay, cơ bản số hộ trong xã đều có nhà tiêu hợp vệ sinh. Hàng tháng, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đủ mũi đạt 90%, công tác tiêm chủng được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các Chương trình y tế mục tiêu như phòng, chống lao, HIV/AIDS được thực hiện hiệu quả...

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và ngành Y tế từ huyện đến cơ sở sự chung tay góp sức của nhân dân; tin tưởng rằng, Lũng Chinh sẽ đạt mục tiêu đề ra về xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

KIM TIẾN – MINH CHUYÊN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trí thức trẻ năng động, nhiệt huyết trên vùng đất khó

BHG - Thực hiện Đề án số 07-ĐA/TƯ về thu hút trí thức trẻ (TTT) là con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh, tình nguyện về công tác tại các xã có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn (ĐBKK) để giúp chính quyền địa phương phát triển KT – XH...

25/08/2016
Phát triển hàng hóa ở Bắc Quang

BHG - Những năm gần đây, đời sống của người dân Bắc Quang có nhiều cải thiện; không ít gia đình tích cực phát triển kinh tế từ nhiều nguồn vốn vay khác nhau. Xác định "gắn nhiệm vụ chuyên môn với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo", Agribank Bắc Quang đang đồng hành cùng người nông dân và luôn giữ vững vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn.

24/08/2016
Làm giàu từ trang trại chăn nuôi lợn

BHG - Đến thôn Vén, xã Tân Trịnh (Quang Bình), hỏi đến gia đình anh Trần Văn Công (sinh 1968), ai cũng biết; đó là gia đình có trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn nhất, nhì xã. Nhờ nguồn vốn tín dụng của Agribank, anh Công đã thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.

24/08/2016
Agribank Hà Giang tích cực triển khai Nghị quyết 209

BHG - Sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND (gọi là Nghị quyết 209) ngày 10.12.2015, về việc ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh; Agribank Hà Giang là một trong những ngân hàng chủ lực được UBND tỉnh giao nhiệm vụ triển khai thực hiện và giải ngân tín dụng. Sau 6 tháng triển khai, đến thời điểm này, nhiều người dân vay vốn với lãi suất được hỗ trợ để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình.

24/08/2016