Hà Giang

Liên minh HTX tỉnh và UBND thành phố bàn giải pháp phát triển kinh tế HTX

16:50, 26/08/2016

BHG - Chiều ngày 25.8, đoàn công tác Liên minh HTX tỉnh do đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang và các phòng, ban chức năng nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của các HTX, chủ trương, định hướng phát triển kinh tế tập thể của thành phố Hà Giang.

Mô hình trồng rau an toàn của Tổ hợp tác thôn Sơn Hà, xã Ngọc Đường.
Mô hình trồng rau an toàn của Tổ hợp tác thôn Sơn Hà, xã Ngọc Đường.

Tại buổi làm việc đại diện UBND thành phố báo cáo tình hình phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn thành phố có 121 HTX. Trong đó có 62 HTX đang hoạt động có hiệu quả, 37 HTX ngừng hoạt động, 22 HTX không tìm thấy địa chỉ hoạt động. Trong năm UBND thành phố đã tích cực công tác tham mưu phối hợp triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước từ khâu tuyên truyền đến phương thức tổ chức hoạt động của các HTX, trên cơ sở vận động cử cán bộ bám sát cơ sở, từng bước nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của HTX cho cán bộ đảng viên trong cơ quan đảng, chính quyền và người dân trên địa bàn; hướng dẫn chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012, Nghị định 193- NĐ/CP cho các HTX trên địa bàn thành phố, bên cạnh đó tiếp tục khuyến khích thành lập HTX mô hình HTX thôn Chang (HTX toàn thôn), tăng cường sự liên kết các HTX với nhau nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo sự chuyển biến tích cực trong KTTT, góp phần xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trong năm đã thành lập mới được 5 HTX đã ổn định và đi vào hoạt động, chuẩn bị ra mắt thành lập 3 HTX toàn thôn.

Bên cạnh các kết quả và các nhiệm vụ đã triển khai Ban đại diện Liên minh HTX thành phố còn gặp một số khó khăn trong việc thực hiện chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012, đó là UBND thành phố đã ban hành các văn bản triển khai đôn đốc giao cho phòng chức năng hướng dẫn thủ tục chuyển đổi theo quy định. Tuy nhiên cán bộ quản lý theo dõi về kinh tế tập thể đều kiêm nhiệm, không có cán bộ chuyên sâu, chuyên trách. Đội ngũ cán bộ HTX ít được đào tạo, bồi dưỡng, sự phối hợp của HTX trong công tác chuyển đổi chưa cao. Qua kiểm tra theo dõi hoạt động của các HTX vẫn còn những khó khăn nhất định, hiệu quả hoạt động kinh doanh còn thấp, khả năng đóng góp cho ngân sách chưa nhiều, các HTX hoạt động ở quy mô nhỏ, khả năng quản lý điều hành của đội ngũ quản lý HTX thiếu năng động, chưa chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh...

Trong thời gian tới UBND thành phố tập trung củng cố, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động  của các HTX hiện có đảm bảo các quy định của Luật HTX. Tiếp tục tuyên truyền vận động thành lập các HTX, tổ hợp tác chăn nuôi, trồng rau an toàn đảm bảo cả về chất lượng và số lượng, phong phú về chủng loại để cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh, nhanh chóng ra mắt 2 HTX được thành lập theo mô hình HTX toàn thôn là HTX thôn Khuổi My, xã Phương độ và HTX thôn Tà Vải xã Ngọc Đường. Hướng dẫn thực hiện chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012, củng cố các HTX yếu kém, tổ chức hoặc giải thể tự nguyện hoặc bắt buộc đối với những HTX không còn khả năng hoạt động, phối hợp với ngành chức năng làm rõ số HTX còn nợ đọng tiền thuế để giải quyết theo Luật và có biện pháp thu nợ thuế, tiếp tục triển khai cuộc thi mô hình HTX kiểu mới đảm bảo hoàn thành đúng thời gian quy định./.

Lan Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Tài chính Hà Giang làm theo Tư tưởng của Bác về "Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư"

BHG - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi cùng cả nước lập thành tích Chào mừng 71 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2-9, phát huy truyền thống hào hùng 71 năm ngành Tài chính Việt Nam (28.8.1945 – 28.8.2016), đặc biệt là trong hơn 30 năm đổi mới, ngành Tài chính Việt Nam nói chung và ngành Tài chính Hà Giang nói riêng đã đoàn kết, nắm vững thời cơ, vượt qua khó khăn thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và không ngừng phát triển.

25/08/2016
Người dân xã Quyết Tiến "điêu đứng" vì rau mất mùa

BHG - Xã Quyết Tiến (Quản Bạ) được mệnh danh là "vùng rau" của tỉnh, với khí hậu quanh năm mát mẻ, đất đai màu mỡ thích hợp trồng các loại cây rau màu, cây dược liệu. Đặc biệt, ở đây có mùa rau trái vụ (từ tháng 3 – tháng 7 hàng năm) mang lại lợi ích kinh tế cao và cung ứng lượng rau phong phú cho thị trường trong tỉnh. 

25/08/2016
Xã Nà Khương, chuyển biến tích cực trong quản lý và bảo vệ rừng

BHG - Xã Nà Khương (Quang Bình) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 3.064 ha, trong đó đất lâm nghiệp hơn 2.053 ha. Với đặc thù là một xã vùng sâu, xa, việc quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) nơi đây còn rất nhiều những khó khăn phức tạp. Tuy nhiên, với sự lãnh, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng của xã với huyện, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, công tác QLBVR của xã đã có những chuyển biến tích cực.

25/08/2016
Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăm sóc lúa vụ Mùa

BHG - Vụ mùa năm nay, huyện Hoàng Su Phì gieo cấy gần 3.600 ha lúa, trong đó lúa lai chiếm gần 3.000 ha, lúa thuần hơn 600 ha. Thời điểm này, bà con nông dân trong toàn huyện đang tập trung chăm sóc và phòng, chống sâu bệnh để đạt năng suất cao nhất.

25/08/2016