Quyết định 352 mở hướng thoát nghèo cho người dân Lũng Hồ

09:09, 21/07/2016

BHG - Trong 2 năm 2014 - 2015, xã Lũng Hồ (Yên Minh) có 267 hộ nghèo và cận nghèo chưa có trâu, bò được hỗ trợ kinh phí mua bò sinh sản để phát triển chăn nuôi từ Quyết định 352 ngày 3.3.2014 của UBND tỉnh. Cho đến nay, số bò hỗ trợ các hộ đều phát triển ổn định, chưa con nào bị chết và đã tăng thêm được 49 con. Ngoài ra, có 66 con chuẩn bị đẻ. Tỷ lệ bò hỗ trợ đã và đang chuẩn bị sinh sản đạt 43%, khẳng định sự hiệu quả của chính sách hỗ trợ của tỉnh mang đến hi vọng thoát nghèo cho các hộ dân nơi đây.

Anh Lù Chúa Thò quan tâm, chăm sóc bò được hỗ trợ.
Anh Lù Chúa Thò quan tâm, chăm sóc bò được hỗ trợ.

Đến Lũng Hồ trong những ngày tháng 6 oi ả. Khi mặt trời còn lấp ló sau đỉnh núi, cũng là lúc chúng tôi gặp anh Vừ Chúa Giàng, thôn Lũng Hồ 1 - một trong những hộ được hỗ trợ kinh phí mua bò sinh sản từ Quyết định 352. Ôm bó lá ngô vừa mới lấy từ nương ngô gần nhà về cho đàn bò, khi được hỏi về sự hỗ trợ của Nhà nước giúp gia đình anh mua được bò, anh Giàng tươi cười nói: Vui lắm cán bộ ạ! Năm 2015 nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng để mua bò, nhưng tôi lại tìm được một con bò cái đang chửa với giá 18 triệu. Được sự động viên của cán bộ xã, vợ chồng tôi quyết định vay thêm tiền từ Ngân hàng Chính sách để mua con bò này. Bò giống mua về chỉ vài tháng là đẻ và cách đây 2 tháng bò mẹ lại đẻ tiếp một bê con. Con bê đực trước được 9 tháng tuổi gia đình tôi đã bán đi để trả bớt nợ và mua sắm thêm đồ dùng cho gia đình. Sang năm bò mẹ lại đẻ, gia đình tôi sẽ giữ lại bê con để phát triển đàn bò để mong sớm thoát nghèo.

Cũng được hỗ trợ kinh phí mua bò sinh sản từ Quyết định 352 nhưng trước một năm so với anh Giàng, anh Lù Chúa Thò, thôn Lũng Hồ 2 là một trong những hộ đầu tiên của xã Lũng Hồ được hỗ trợ kinh phí mua bò sinh sản. Hiện nay, bò cái hỗ trợ cho gia đình anh đã sinh sản bê con được gần 1 tuổi và đang chửa chuẩn bị đẻ lứa thứ 2. Anh Thò tâm sự: Hơn một năm chúng tôi chăm sóc nó, và kết quả là có 1 bê con như bây giờ, mừng lắm! Ngoài ít diện tích trồng ngô, đậu tương, gia đình tôi chỉ biết trông cậy vào con bò này mà thôi. Cũng may, cán bộ xã đã thường xuyên quan tâm, đến kiểm tra và hướng dẫn tiêm phòng dịch bệnh; phương pháp phòng chống đói, rét cho gia súc nên con bò phát triển tốt, giờ lại chuẩn bị đẻ thêm 1 bê con nữa. Không biết nói gì hơn là cảm ơn chính sách của Nhà nước đã hỗ trợ cho gia đình tôi để chúng tôi có cơ hội vươn lên và hi vọng thoát được nghèo từ chăn nuôi bò.

Khi Quyết định 352 được ban hành, thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh và huyện Yên Minh, xã Lũng Hồ đã rà soát các hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò để lập danh sách xin hỗ trợ. Trong 2 năm 2014 – 2015 đã có 267 hộ nghèo, cận nghèo của xã được hỗ trợ kinh phí mua bò sinh sản từ chính sách này. Ngay trong năm 2014, khi những hộ đầu tiên được mua bò từ kinh phí hỗ trợ, UBND xã Lũng Hồ đã thành lập Ban quản lý bò hỗ trợ cho hộ nghèo do Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách khối kinh tế làm Trưởng ban, đồng thời phân công cán bộ xã phụ trách nhóm các hộ được hỗ trợ bò để kịp thời đôn đốc các hộ quan tâm chăm sóc bò và theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của đàn bò hỗ trợ. Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Mấm cho biết: “Trong 2 năm qua, số bò hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo không có con nào bị chết do dịch bệnh và đói rét. Đàn bò sinh sản thêm 49 con và có 66 con đang chửa, chuẩn bị đẻ”. Những thông tin này cùng với chia sẻ của anh Thò và anh Giàng đã phần nào khẳng định sự quan tâm của cán bộ xã cũng như hiệu quả của chính sách hỗ trợ bò sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò của tỉnh trong 2 năm 2014 – 2015 ở Lũng Hồ.

Lũng Hồ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện hơn 40km. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện nay theo tiêu chí mới chiếm 75,3% (959/1.274 hộ). Với cách làm và kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Quyết định 352 của tỉnh. Tin tưởng rằng, niềm hi vọng của người dân thoát nghèo từ bò hỗ trợ và hiệu quả công tác giảm nghèo từ phát triển chăn nuôi bò ở địa phương này sẽ sớm được khẳng định trong những năm tới.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để hạt thóc của Quang Bình có "lối đi" vững chắc

BHG- Làm thế nào để làm ra hạt thóc có chất lượng cao và "lối đi" nào cho hạt thóc sau thu hoạch vẫn là câu hỏi trăn trở lâu nay của Đảng bộ, chính quyền huyện Quang Bình? Tuy nhiên những trăn trở đó, nay đã có câu trả lời.

20/07/2016
HTX dịch vụ tổng hợp Thành Đô: Đổi mới hoạt động để phát triển bền vững

BHG- Hợp tác xã (HTX) dịch vụ tổng hợp Thành Đô, tổ 2, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) được thành lập năm 2009, với ngành nghề kinh doanh chính là nuôi và khai thác ong mật; sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai và kinh doanh hàng tổng hợp khác. 

20/07/2016
Loại bỏ những lực cản, giúp doanh nghiệp tự tin lớn mạnh

BHG- Không được thanh tra, kiểm tra quá một lần, cùng một nội dung trong một năm đối với doanh nghiệp; nếu thanh tra, kiểm tra nhiều lĩnh vực có liên quan trách nhiệm quản lý nhiều cơ quan, đơn vị, phải báo cáo tỉnh cho ý kiến chỉ đạo, thành lập đoàn liên ngành; nghiêm cấm lợi dụng quyền thanh tra, kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà doanh nghiệp... Những nội dung trong Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh thanh tra, kiểm tra vừa ban hành đã nhận được đồng thuận rất cao của cộng đồng doanh nghiệp.

20/07/2016
Công ty Xăng dầu Hà Giang triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Ngày 15.7 Công ty Xăng dầu Hà Giang đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Dự có lãnh đạo Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh. Ban lãnh đạo, Trưởng, Phó các phòng nghiệp vụ, Cửa hàng trưởng các cửa hàng bán lẻ của Công ty.

18/07/2016