Loại bỏ những lực cản, giúp doanh nghiệp tự tin lớn mạnh

07:26, 20/07/2016

BHG- Không được thanh tra, kiểm tra quá một lần, cùng một nội dung trong một năm đối với doanh nghiệp; nếu thanh tra, kiểm tra nhiều lĩnh vực có liên quan trách nhiệm quản lý nhiều cơ quan, đơn vị, phải báo cáo tỉnh cho ý kiến chỉ đạo, thành lập đoàn liên ngành; nghiêm cấm lợi dụng quyền thanh tra, kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà doanh nghiệp... Những nội dung trong Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh thanh tra, kiểm tra vừa ban hành đã nhận được đồng thuận rất cao của cộng đồng doanh nghiệp.

Sau 25 năm tái lập, tỉnh ta đã xây dựng được đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đông đảo, hoạt động trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đang ngày càng đóng góp tích cực cho quá trình phát triển. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn một nghìn doanh nghiệp hoạt động theo luật, tổng vốn đăng ký trên 20 nghìn tỷ đồng, giải quyết công ăn, việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Tuy nhiên, doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu thuộc dạng nhỏ và vừa, lại luôn trong tình trạng đông nhưng không mạnh, trình độ quản trị và năng lực quản lý còn nhiều hạn chế. Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp xây dựng cơ bản (XDCB), khai thác khoáng sản lâm vào tình trạng hoạt động cầm chừng, không có doanh thu, một số tạm ngừng,... nên ít nhiều ảnh hưởng hình ảnh đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

Với quan điểm, doanh nghiệp là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế, có đóng góp lớn cho sự phát triển xã hội, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, chính sách “trải thảm đỏ” thu hút nhà đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh như du lịch, thủy điện; nông - lâm nghiệp. Trên cơ sở định hướng của tỉnh, nhiều doanh nghiệp XDCB đã mạnh dạn chuyển đổi, bước đầu gặt hái thành công. Nhiều nhà đầu tư ngoài tỉnh đã mạnh dạn đến tìm hiểu địa bàn, lợi thế, chính sách thu hút và triển khai các dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; chăn nuôi bò vàng vùng cao, nhằm cung cấp sản phẩm sạch cho chuỗi hệ thống nhà hàng trên khắp tỉnh, thành trong cả nước.

Sự chuyển đổi mạnh mẽ nhất được thể hiện qua hàng loạt nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực nông nghiệp như: Công ty Cổ phần thương mại phát triển nông - lâm nghiệp Bình Minh 3, Công ty TNHH MTV Dược khoa, Công ty Cổ phần Nam Dược; Công ty Cổ phần Dược y tế và thương mại Bảo Châu, Công ty Cổ phần phát triển dược liệu ANVY, Viện Y học Bản địa Việt Nam,... triển khai các dự án trồng dược liệu tại các huyện của tỉnh. Đến nay, đã hình thành được các vùng chuyên canh, sưu tầm, bảo tồn, nhân rộng nhiều loài dược liệu bản địa quý, có giá trị lớn trong y học và rút ngắn con đường trở thành vùng trọng điểm Quốc gia về dược liệu.

Bên cạnh chủ trương, quyết sách mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, thời gian qua vẫn còn những lực cản khiến các nhà đầu tư “không muốn lớn” và cũng “không thể lớn”. Hàng loạt thủ tục hành chính, giấy phép con đã kết thành các hàng rào kỹ thuật, khiến doanh nghiệp khó vượt qua. Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra có quá nhiều chồng chéo, nhiều đoàn thực hiện nội dung trùng lặp, khiến doanh nghiệp mất quá nhiều thời gian tiếp, giải trình một nội dung cũ và nó được nhận diện là một trong những lực cản rất lớn, cản trở bước tiến của nhà đầu tư. Ông V.T.H, Giám đốc Công ty TNHH H.P - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho biết, năm vừa qua phải tiếp trên 20 đoàn công tác đến làm việc. Không thể phủ nhận vai trò thanh tra, kiểm tra giúp doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Nhưng việc phải tiếp quá nhiều đoàn, nhiều nội dung trùng nhau khiến doanh nghiệp quá mệt mỏi, mất nhiều thời gian, tăng chi phí phát sinh, ảnh hưởng đến tâm lý người lao động. Còn ông P.C.N, Giám đốc Công ty TNHH S.L bức xúc, doanh nghiệp lớn, hoạt động nhiều lĩnh vực bị thanh tra, kiểm tra nhiều, doanh nghiệp bé thanh tra, kiểm tra bé, mà đoàn nào cũng yêu cầu giám đốc phải có mặt nên rất mệt mỏi.

Theo kết quả công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015, tỉnh ta đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm thấp nhất và đứng 14/14 tỉnh, thành khu vực miền núi phía Bắc. Trong 10 chỉ số thành phần, chỉ có 3 chỉ số tăng điểm so với năm 2014 gồm tính minh bạch tăng 0,11 điểm; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng 0,28 điểm và cạnh tranh bình đẳng tăng 0,07 điểm. Có 7 chỉ số giảm điểm gồm gia nhập thị trường giảm 0,06 điểm; tiếp cận đất đai giảm 0,25 điểm; chi phí thời gian giảm 0,78 điểm; chi phí không chính thức giảm 0,5 điểm; tính năng động giảm 1,52 điểm; đào tạo lao động giảm 0,23 điểm; thiết chế pháp lý giảm 1,12 điểm. Đối với các chỉ số giảm điểm, có nguyên nhân từ thời gian hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp khó thực hiện vì thủ tục hành chính chưa thông; thời gian doanh nghiệp phải làm việc với các đoàn thành tra, kiểm tra vẫn còn nhiều...

Cũng câu chuyện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thẳng thắn nêu: Công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp thời gian qua đã phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đảm bảo lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn nhiều bất cập, sự phối hợp giữa các ngành chức năng chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ nên xảy ra tình trạng trùng lặp, chồng chéo về nội dung, nhất là giữa thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, kiểm toán Nhà nước... Nhiều doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra quá nhiều lần đã gây không ít khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Từ thực tế đó, người đứng đầu chính quyền tỉnh yêu cầu, không được thanh tra, kiểm tra quá một lần về cùng một nội dung trong một năm đối với doanh nghiệp; nếu thanh tra, kiểm tra về nhiều lĩnh vực có liên quan trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị, phải báo cáo tỉnh cho ý kiến chỉ đạo, thành lập đoàn thanh tra liên ngành; nghiêm cấm hành vi lợi dụng quyền thanh tra, kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc các Sở Công thương, Tư pháp, Công an... hướng dẫn các sở, ngành, huyện, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra hàng năm; chấn chỉnh các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra theo quy định, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.

Chỉ thị của người đứng đầu chính quyền tỉnh vừa ban hành, được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận, đánh giá cao, cho thấy sự quyết tâm loại bỏ những lực cản khiến doanh nghiệp không thể lớn. Đồng thời, thể hiện mong muốn hơn một nghìn doanh nghiệp của tỉnh thoát khỏi tình trạng “vừa và nhỏ”, “đông nhưng không mạnh”, có đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Xăng dầu Hà Giang triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Ngày 15.7 Công ty Xăng dầu Hà Giang đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Dự có lãnh đạo Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh. Ban lãnh đạo, Trưởng, Phó các phòng nghiệp vụ, Cửa hàng trưởng các cửa hàng bán lẻ của Công ty.

18/07/2016
Đại hội Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hà Giang

BHG- Ngày 15.7. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Dự Đại hội có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố.

16/07/2016
Đại hội Hội SX&KD Mật ong Cao nguyên đá tỉnh Hà Giang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 -2020

BHG- Sáng 16.7, tại hội trường lớn UBND huyện Mèo Vạc, Ban vận động thành lập Hội sản xuất và kinh doanh (SX&KD)  Mật ong Cao nguyên đá tỉnh Hà Giang tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 -2020. 

16/07/2016
Agribank Hà Giang triển khai nhiệm vụ kinh doanh 6 tháng cuối năm 2016

BHG- Sáng 16.7, Agribank chi nhánh tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ kinh doanh 6 tháng cuối năm 2016.

16/07/2016