Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT

08:52, 25/07/2016

BHG - Ngày 24.7, Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở NN và PTNT tỉnh, để kiểm tra tiến độ chuẩn bị Đề án: “Thúc đẩy và hỗ trợ các tổ đội bảo vệ và phát triển rừng” và Dự án “Hỗ trợ và thúc đẩy quá trình xã hội hóa nghề rừng và phát triển lâm nghiệp ở tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020”. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tập thể lãnh đạo Sở NN và PTNT.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự và chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Ngành NN và PTNN.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự và chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Ngành NN và PTNN.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 01, ngày 29.9.2015 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, bổ sung lực lượng bảo vệ và phát triển rừng trong tiến trình xã hội hóa nghề rừng và phát triển lâm nghiệp, xây dựng các mô hình bảo vệ và phát triển rừng theo hướng có hiệu quả cao dựa trên lực lượng quần chúng nhân dân, nhằm bảo vệ, quản lý rừng bền vững và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Sở NN và PTNT tỉnh đã xây dựng Đề án “Thúc đẩy và hỗ trợ các Tổ chức bảo vệ và phát triển rừng, thí điểm tại huyện Yên Minh giai đoạn 2016 - 2020” và Dự án “Hỗ trợ và thúc đẩy quá trình xã hội hóa nghề rừng và phát triển lâm nghiệp ở tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020”.

Trong những năm gần đây, công tác bảo vệ rừng đã được coi trọng, hạn chế được tình trạng phá rừng, cháy rừng, tỉnh đã thành lập được các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng tại các thôn, bản, với thành phần tham gia chủ yếu là dân quân tự vệ, công an viên và một số người dân địa phương, nhưng hoạt động của các tổ, đội này mới chỉ mang tính chất sự vụ, còn thiếu tính bài bản và năng động. Chính vì vậy, khi triển khai đề án sẽ: Thiết lập được hệ thống các qui chế về tổ chức, hoạt động; cơ chế vận hành Tổ đội quần chúng bảo vệ và phát triển rừng và cơ chế hưởng lợi từ rừng. Xác định được các "Cánh rừng tổ đội quần chúng bảo vệ và phát triển rừng", từng bước nâng cao năng lực, giải quyết quyền lợi và đảm bảo hoạt động có hiệu quả, lâu dài cho các Tổ đội bảo vệ và phát triển rừng. Đề xuất được các phương án nhân rộng mô hình Tổ đội quần chúng bảo vệ và phát triển rừng ra phạm vi toàn tỉnh vào năm 2018 - 2020. Đối với Dự án “Hỗ trợ và thúc đẩy quá trình xã hội hóa nghề rừng và phát triển lâm nghiệp ở tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020” hướng tới mục tiêu: Cải thiện thể chế và chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực và thiết lập các điều kiện cơ bản ở cấp tỉnh cho việc thu hút và huy động các nguồn lực vào phát triển rừng và lâm nghiệp, đồng thời tạo thu nhập ổn định, lâu dài cho người bảo vệ và phát triển rừng ở tỉnh Hà Giang. Hỗ trợ các công cụ quản lý ngành, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng, giao rừng sản xuất là rừng trồng, khoán bảo vệ rừng phòng hộ, rừng sản xuất là rừng tự nhiên và liên kết quản lý rừng đặc dụng ở tỉnh Hà Giang. Hỗ trợ phát triển và kinh doanh rừng theo định hướng sản phẩm, liên kết và hình thành chuỗi giá trị.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế lâm nghiệp và cụ thể hóa Nghị quyết số 01 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, việc xây dựng hai đề án trên là rất cần thiết. Tuy nhiên, trong đó cần phải tính toán, lồng ghép cả nhiệm vụ trồng rừng và thụ hưởng các nguồn lợi từ rừng cho các tổ, đội này, để nâng cao trách nhiệm và thu nhập cho từng cá nhân tham gia. Trước mắt cần nghiên cứu mô hình HTX Thôn Chang để rút kinh nghiệm trong việc triển khai lập đề án sao cho sát thực tế và đạt hiệu quả cao, tổ chức nhân rộng mô hình HTX Thôn Chang ra 5 huyện động lực và hai huyện phía tây là Hoàng Su Phì và Xín Mần. Sở NN và PTNT tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh thí điểm triển khai một số mô hình tích hợp, xây dựng các cơ chế, chính sách cần thiết để hỗ trợ phát triển nghề rừng bằng các nguồn vốn tín dụng hóa sao cho phù hợp, để khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động nhằm mục đích tạo ra chuỗi giá trị trong kinh doanh rừng, tổ chức sản xuất liên kết và tổ chức cộng đồng bảo vệ và phát triển rừng…

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bàn giải pháp đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp phục vụ du lịch

BHG - Chiều 22.7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Bàn giải pháp đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp phục vụ du lịch nhằm đánh giá thực trạng các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề phục vụ du lịch trên địa bàn 4 huyện vùng cao và thành phố Hà Giang hiện nay, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới. 

23/07/2016
"Khởi nguồn cho sự phát triển bền vững"

BHG- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đồng Văn có không ít những gia đình mạnh dạn vay vốn từ Agribank để đầu tư phát triển kinh tế với nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương; qua đó, góp phần không nhỏ vào công cuộc XĐGN của huyện. Gia đình chị Giàng Thị Vá (dân tộc Mông), thôn Thài Phìn Tủng, xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn) là một trong những gia đình như thế.

22/07/2016
Agribank Vị Xuyên "người bạn" tin cậy của nhà nông

BHG- Những năm qua, Agribank Vị Xuyên đã trở nên quen thuộc với nhiều hộ nông dân trên địa bàn, là "người bạn" đồng hành tin cậy, giúp bà con xóa đói, giảm nghèo (XĐGN), làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. 

22/07/2016
Quang Bình, những "triệu phú"nông dân từ nguồn vốn Agribank

BHG- Thời gian qua, nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay của Agribank, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã vươn lên làm giàu, trở thành gương sáng trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương. 

22/07/2016