Giao ban tiến độ thực hiện một số chương trình nông nghiệp

17:29, 31/05/2016

BHG- Chiều 31.5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, giao ban tiến độ thực hiện một số chương trình nông nghiệp. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự, chỉ đạo. Các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở NN-PTNT chủ trì. Dự hội nghị tại các điểm cầu có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố...

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh.
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh.

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp nêu rõ: Tính đến cuối tháng 5, trên địa bàn các huyện, thành phố có 16.719 lượt hộ đăng ký nhu cầu vay vốn theo Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND với tổng kinh phí gần 1.129 tỷ đồng, tăng trên 316 tỷ đồng so với tháng trước. Các huyện, thành phố đã tổ chức thẩm định 1.317 hộ, có 460 hộ đủ điều kiện tham gia vay vốn, tổng nhu cầu 37,7 tỷ đồng. Ngân hàng NN-PTNT đã giải ngân trên 7,7 tỷ đồng cho 68/460 hộ đủ điều kiện. Đối với tiến độ thực hiện cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, đã có 1.648 hộ và 1 tổ chức thuộc 5 huyện, thành phố đăng ký vay vốn với số kinh phí trên 22,8 tỷ đồng, Ngân hàng NN-PTNT đã giải ngân trên 228 triệu đồng cho 19 hộ tại huyện Hoàng Su Phì. Trong tháng 5, các huyện tiếp tục chỉ đạo thành lập mới được 7 HTX theo kế hoạch, trong đó riêng Hoàng Su Phì thành lập được 3 HTX.

Tuy nhiên, hiện nay các xã đồng loạt đăng ký nhu cầu vay vốn theo Nghị quyết 209, trong khi đó lực lượng cán bộ của Ngân hàng NN-PTNT, các ngành chuyên môn, tổ thẩm định có hạn nên tiến độ bị chậm. Hơn nữa, nhiều khách hàng chưa hiểu đúng về Nghị quyết 209 nên đồng loạt đăng ký, chưa tính toán kỹ đến hiệu quả kinh tế của phương án, dự án vay vốn. Về cơ giới hóa, do địa hình các huyện vùng cao bị chia cắt mạnh, diện tích canh tác nhỏ, hệ thống tưới tiêu nhiều nơi chưa chủ động, từ đó việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất có những khó khăn nhất định. Việc tư vấn, vận động nhân dân thành lập mới HTX theo mô hình HTX toàn thôn (mô hình thôn Chang) chưa được nhân dân đồng tình hưởng ứng vì HTX thành lập mới phải dựa trên cơ sở tự nguyện.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các huyện, thành phố, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cho rằng: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 209 đến nay đã có những tín hiệu vui, sự vào cuộc hưởng ứng tích cực của người dân, sự tham gia giải ngân của hệ thống ngân hàng đã giúp tháo gỡ nhiều khó khăn. Tuy nhiên, quá trình triển khai phải thận trọng, một mặt vẫn tăng đàn gia súc theo phương pháp cơ học, giải ngân cho các hộ đã đăng ký đủ điều kiện, nhưng ngay từ bây giờ phải thực hiện hiệu quả công tác thụ tinh nhân tạo, tạo ra những con giống chất lượng nhằm bảo toàn vốn cho phát triển. Đối với nội dung phát triển HTX, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh yêu cầu BTV các huyện, thành phố phải thống nhất từ nhận thức đến hành động, thực sự vào cuộc nhằm chuyển đổi hiệu quả mô hình thôn bản hiện nay sang HTX, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời chỉ đạo hiệu quả sản xuất. Đối với vấn đề dạy nghề, Sở LĐ-TBXH cần tham mưu xây dựng, xác định chương trình riêng về xuất khẩu lao động, dạy nghề theo Nghị quyết 209... Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai chính sách theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, Quyết định 04 của UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn bổ sung của các ngành, kịp thời chuyển danh sách, hồ sơ của tổ chức, cá nhân sang ngân hàng để thẩm định, giải ngân...

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Hữu Vinh phát triển toàn diện kinh tế nông nghiệp

BHG- Đó là mục đích Phương án số 02 của UBND huyện Yên Minh ban hành ngày 13.1.2016, nhằm xây dựng xã Hữu Vinh trở thành xã điển hình của huyện về phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện, gắn với xây dựng NTM đến năm 2020. Đây được cho là cơ hội và động lực để xã thuộc diện đặc biệt khó khăn này nâng cao đời sống người dân và thay đổi bộ mặt nông thôn.

31/05/2016
Nâng cao giá trị kinh tế của cây chè ở Vị Xuyên

BHG- Là một trong những địa phương có diện tích chè lớn của tỉnh, hiện nay huyện Vị Xuyên đang tập trung cải tạo, trồng mới, thâm canh cây chè, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng chè.

31/05/2016
Bắc Quang triển khai mô hình trồng dứa

BHG- Nhằm chuyển đổi diện tích đất đồi, vườn tạp sang sản xuất hàng hóa và chuyển dịch cơ cấu cây trồng tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân; từ tháng 3.2016, huyện Bắc Quang đã đưa Đề án trồng cây dứa vào thực hiện tại 4 xã: Quang Minh, Đồng Yên, Việt Vinh, Liên Hiệp với diện tích trên 158 ha với 327 hộ dân thực hiện.

31/05/2016
Đối thoại Hải quan - doanh nghiệp lần thứ I

BHG - Ngày 30.5, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Cục Hải quan tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp lần thứ I.2016. Dự hội nghị đối thoại có đại diện lãnh đạo Cục Hải quan, các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh…

 

30/05/2016