Quy hoạch Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long, cơ bản hoàn thiện giai đoạn I

09:08, 06/04/2016

BHG - Sau một thời gian tích cực triển khai xây dựng, đến nay nhiều công trình, hạng mục trong quy hoạch nâng cấp Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long cơ bản đã hoàn thiện giai đoạn 1. Hiện tại, các đơn vị vẫn đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện khối lượng còn lại để bàn giao cho các lực lượng chuyên ngành tại Cửa khẩu trong thời gian tới.

 Hệ thống Quốc môn, Trạm kiểm soát liên ngành cơ bản đã hoàn thành.
Hệ thống Quốc môn, Trạm kiểm soát liên ngành cơ bản đã hoàn thành.

Quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long giai đoạn 2010 – 2020, tầm nhìn 2025 được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 11.2012, triển khai với các nội dung: Vị trí, ranh giới lập quy hoạch; phạm vi mở rộng, quy hoạch không gian; các công trình trọng điểm... Quy hoạch về trục không gian chính bao gồm các khu chức năng của khu vực Cửa khẩu: Quốc môn, Trạm kiểm tra liên ngành, Khu Trung tâm thương mại - dịch vụ, các công trình trọng điểm khác và khu dân cư. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đơn vị trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công, đến nay các hạng mục của Dự án trong giai đoạn I cơ bản hoàn thành. Trong đó, hệ thống Quốc môn và Trạm kiểm tra liên ngành thuộc khu vực đã hoàn thành 95% khối lượng, đơn vị thi công đang tích cực lắp đặt các thiết bị nội thất: Điện, đèn chiếu sáng, biển báo, đèn báo và sẽ nhanh chóng hoàn thành. Một số hạng mục đã xây dựng xong và đơn vị thi công đang làm thủ tục bàn giao như: San ủi mặt bằng Cửa khẩu giai đoạn I, cải tạo đường từ trung tâm xã Xín Mần đi Cửa khẩu, xây kè khu vực Mốc 197 đến hết đất Trạm Biên phòng cũng đã hoàn thành với chiều dài hơn 200m. Bên cạnh đó, các hạng mục quan trọng khác cũng đang trong giai đoạn “nước rút” như: Hệ thống điện 35Kv đạt hơn 70% khối lượng, hiện đang thi công đường dây 0,4KV. Hệ thống cấp nước sinh hoạt khu vực cửa khẩu đã lắp đạt được 1.100m đường ống dẫn nước (đạt hơn 50% khối lượng) và đang tiếp tục triển khai lắp đặt hố ga, bể chứa nước. Ngoài ra, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình được trang bị 2 trạm thu phát sóng của Vinaphone và Viettel đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc.

Đồng chí Đỗ Đại Thắng, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần cho biết: Hiện tại, các đơn vị thi công vẫn đang tích cực thi công một số hạng mục còn chưa hoàn thành. Trong quá trình thi công, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần luôn phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đơn vị trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công đúng tiến độ và đảm bảo an toàn chất lượng, mỹ quan cho các công trình. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát giữ vững AN – QP khu vực biên giới. Theo báo cáo về công tác chuẩn bị nâng cấp Cửa khẩu Xín Mần của UBND tỉnh trình lên Đoàn công tác liên Bộ - Bộ Ngoại giao: Lượng người XNC qua Cửa khẩu có xu hướng tăng lên trong 3 năm gần đây. Cụ thể, năm 2013 đạt hơn 14 nghìn lượt người, năm 2015 tăng lên hơn 20 nghìn lượt người. Hàng hóa xuất qua Cửa khẩu chủ yếu các sản phẩm nông sản: Thóc, gạo, ngô... Năm 2015 hàng hóa xuất khẩu (thóc, gạo) qua cửa khẩu đạt hơn 4.000 tấn, tổng kim ngạch XNK ước đạt trên 4 triệu USD. Tuy nhiên, theo đánh giá thì số lượng hàng hóa XNK qua Cửa khẩu trong những năm qua vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu XNK của 2 bên. Nguyên nhân chủ yếu là do đường giao thông đi lại khó khăn, khi tuyến đường nối Quốc lộ 2 vào Cửa khẩu chưa được sửa chữa xong. Vì vậy, rất cần sự đầu tư kịp thời để phục vụ cho nhu cầu lưu thông, XNC, XNK của người, phương tiện, hàng hóa khi mở cửa khẩu song phương.

Việc nhanh chóng hoàn thiện Quy hoạch chi tiết Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long, tiến tới nâng cấp thành Cửa khẩu Quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi để giao lưu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của nhân dân và tạo cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh kinh tế vùng biên mậu. Đồng thời, mở ra cơ hội phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, giao thông đi lại thuận lợi và giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động địa phương.   

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sản xuất lâm nghiệp cơ hội và "rào cản"

BHG- Kỳ I: Cơ hội phát huy tiềm năng, thế mạnh

Trong những năm qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2010 – 2015, lĩnh vực lâm nghiệp nhận được sự quan tâm lớn từ người dân đến các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh. Sản phẩm từ rừng, nhất là gỗ rừng lâm nghiệp xã hội (rừng sản xuất) ngày càng đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân và sự phát triển của ngành Nông – lâm nghiệp tỉnh nhà. 

31/03/2016
Trồng rừng mà... chưa thành rừng!

BHG- Theo thống kê của Ban quản lý rừng phòng hộ Vị Xuyên, là đơn vị chủ đầu tư hợp đồng giao khoán cho các tập thể, cá nhân có đủ năng lực thực hiện trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, trên địa bàn toàn huyện có 584,0 ha rừng trồng bị thiệt hại. Trong đó, có 503,7 ha rừng trồng phòng hộ và 80,3 ha rừng trồng sản xuất (rừng lâm nghiệp xã hội). Diện tích bị thiệt hại chủ yếu tại các khu vực vùng cao của các xã: Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Thanh Thủy, Thượng Sơn, Kim Linh...

31/03/2016
Thiệt hại gần 6.000 ha Thảo quả... người dân điêu đứng!

BHG- Mất hơn nửa số diện tích Thảo quả, người dân ở các huyện Yên Minh, Quản Bạ, thành phố Hà Giang, Hoàng Su Phì, Xín Mần đang điêu đứng khi nguồn kinh tế chính của gia đình không cho thu hoạch. Đa số các hộ trồng Thảo quả đều là hộ dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Việc mất mùa và phải vài năm sau mới phục hồi lại rừng Thảo quả có thể làm một số gia đình tái nghèo.

31/03/2016
Xã Kim Ngọc phát triển thôn trung tâm theo hướng đô thị

BHG- Là xã "cửa ngõ" Khu di tích cách mạng Tiểu khu Trọng con và có lịch sử hình thành, phát triển từ lâu đời; xã Kim Ngọc (Bắc Quang) có điều kiện khá thuận lợi cho việc phát triển KT – XH. Gần đây, với sự tự thân nỗ lực và hỗ trợ từ tỉnh, huyện; diện mạo địa phương đang ngày càng đổi thay, đời sống nhân dân được cải thiện; xã đang hướng dần đến việc phát triển các thôn trung tâm (TTT) theo hướng đô thị (ĐT) gắn xây dựng Nông thôn mới (NTM).

31/03/2016