Hà Giang

Nhộn nhịp chợ vùng biên Mốc 172 thôn Ma Lỳ Sán

17:01, 18/04/2016

BHG - Nằm cách trung tâm xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) hơn 8 km, chợ Mốc 172 thôn Ma Lỳ Sán đang trở thành điểm giao thương, trao đổi hàng hóa của người dân xã Pà Vầy Sủ; người dân huyện Si Ma Cai (Lào Cai) và nước bạn Trung Quốc. Phiên chợ chính diễn ra vào thứ 6 hàng tuần, tập trung hàng trăm gian hàng và thu hút thương lái ở nhiều nơi đổ về khiến khu vực vùng biên trở nên nhộn nhịp.

Nhộn nhịp chợ Mốc 172 họp vào thứ sáu hàng tuần.
Nhộn nhịp chợ Mốc 172 họp vào thứ sáu hàng tuần.

Chợ Mốc 172 có vị trí nằm dọc bên bờ sông Chảy, phía Đông giáp với Trung Quốc, phía Bắc giáp thôn Khấu Sỉn (Pà Vầy Sủ), phía Tây và phía Nam giáp các xã Lùng Sui, Sán Chải (huyện Si Ma Cai, Lào Cai); đường giao thông được mở rộng và thuận lợi. Chợ được hoàn thành từ giữa tháng 11.2015, sau 4 tháng đưa vào hoạt động, đã thu hút rất đông khách và  thương lái tới trao đổi hàng hóa. Đến nay, chợ Mốc 172 vẫn duy trì thường xuyên với hơn 150 gian hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân. Trong đó, có 66 gian hàng của thương lái trong nước và 83 gian hàng của thương lái nước bạn. Các mặt hàng được bán chủ yếu là hàng phục vụ ăn uống, hàng tạp hóa, quần áo, hàng nông sản, đồ gia dụng, nông cụ... Với quy mô mỗi gian hàng có diện tích từ 5 – 15 m2 được bố trí thành 2 dãy; tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân, chợ Mốc 172 vẫn duy trì các quầy hàng đối với các ngày bình thường trong tuần.

Anh Lù Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ cho biết: Vào ngày bình thường, chợ Mốc 172 vẫn có các quầy hàng phục vụ người dân và các thương lái với những mặt hàng nông sản như rau, củ, quả; gia súc, gia cầm mà người dân địa phương sản xuất được đem xuống chợ bán. Từ khi chợ đi vào hoạt động, đã thúc đẩy phát triển mạnh kinh tế vùng biên mậu; làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở vùng đất biên cương của Tổ quốc. Đặc biệt đã tác động tích cực đến sự phát triển KT – XH của thôn vùng biên Ma Lỳ Sán. Thương mại – dịch vụ từng bước phát triển, góp phần xây dựng vững mạnh vùng điểm “Thế trận Làng biên giới gắn với xây dựng NTM” của huyện Xín Mần. Tận dụng tiềm năng, lợi thế đó, nhiều hộ dân ở thôn Ma Lỳ Sán đã chủ động mở các quầy hàng ăn uống và có thu nhập đáng kể. Anh Vàng Seo Hạng ở thôn Ma Lỳ Sán, chủ quầy hàng ăn tại chợ cho biết: Quầy hàng của anh bán phở, bún và các đồ ăn nhanh, đồ nướng. Trung bình trừ hết chi phí, gia đình anh thu về 2 triệu đồng/ngày. Những ngày không phải phiên chợ chính, cũng bán được 600 – 700 nghìn đồng/ngày. Có ngày đông khách, riêng bán phở cũng được 200 bát phở/ngày. Anh Hạng cho biết thêm: Chợ Mốc 172 hoạt động đã giảm quãng đường, chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, Chợ nằm ở khu vực ngã 3 giao thương giữa Pà Vầy Sủ - Si Ma Cai (Lào Cai) và nước bạn. Chợ họp phiên vào thứ 6, xen kẽ với chợ Cán Cấu huyện Si Ma Cai và chợ trung tâm xã Pà Vầy Sủ nên thu hút đông người dân và thương lái khắp nơi tìm đến. Được biết trước đây, kinh tế gia đình anh Hạng chủ yếu dựa vào cây ngô; nay nhờ kinh doanh dịch vụ nên đã giúp gia đình tăng thêm thu nhập. Không chỉ riêng gia đình anh Hạng mà cuộc sống nhiều hộ dân trong thôn cũng đã ổn định hơn trước nhờ kinh doanh các dịch vụ.

Ông Dương Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Với mục đích đưa cuộc sống nhân dân từng bước phát triển thoát khỏi đói, nghèo và đảm bảo an ninh chính trị vùng biên giới; năm 2011, BTV Huyện ủy Xín Mần đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo toàn diện trong việc thực hiện quy tụ điểm dân cư biên giới gắn với AN – QP ở thôn Ma Lỳ Sán, bao gồm: Thiết kế quy hoạch, san ủi mặt bằng, xây dựng điểm trường, Nhà Văn hóa thôn... Trong đó, chợ Mốc 172 được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư 450 triệu đồng với các hạng mục như: Mở rộng mặt bằng, xây các gian hàng, mở đường giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân, thúc đẩy sự phát triển vùng kinh tế biên mậu. Thời gian tới, huyện sẽ thành lập Ban quản lý chợ để đưa chợ Mốc 172 vào quy củ, đảm bảo lợi ích cho nhân dân. Đồng thời, giám sát các hoạt động ở chợ về các vấn đề: Bảo vệ môi trường, mở rộng quy mô và vận động người dân tích cực sản xuất nông nghiệp; nhằm tăng các mặt hàng nông sản giao thương ở chợ để nâng cao thu nhập, giúp nhân dân khu vực biên giới ổn định cuộc sống.

Hiện tại, lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồn Biên Phòng Xín Mần đang phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác kiểm soát đảm bảo AN – QP để hoạt động chợ Mốc 172 được duy trì ổn định và tạo môi trường thuận lợi để nhân dân giao thương.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê, hiệu quả mô hình trồng hồi

BHG - Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Bắc Mê đã triển khai xây dựng nhiều mô hình mang lại hiệu quả. Trong đó, cây hồi là một trong những cây trồng trọng tâm đã đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ huyện về trồng rừng kinh tế gắn với phát triển cây dược liệu, đang từng bước giúp người dân giảm nghèo bền vững, góp phần thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn mới của địa phương.

18/04/2016
Sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ bầu cử

BHG- Công ty Điện lực Hà Giang là thành viên Tiểu ban Đảm bảo thuộc Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 của tỉnh. Để đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ cho cuộc bầu cử vào 22.5 sắp tới, thực hiện Kết luận của đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu ban Đảm bảo phục vụ bầu cử tại cuộc họp của Tiểu ban về chuẩn bị và đảm bảo cho bầu cử, Công ty Điện lực Hà Giang đã lập phương án và triển khai đến từng đơn vị trực thuộc.

15/04/2016
Giao ban quý I Chương trình CPRP

BHG- Ngày 14.4, Ban điều phối (BĐP) Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hoá (CPRP) tỉnh tổ chức hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ quý II. Dự hội nghị có lãnh đạo, cán bộ BĐP, đại diện lãnh đạo các huyện triển khai Chương trình CPRP...

14/04/2016
Sản xuất VietGAP - hướng phát triển bền vững cho cam Sành Hà Giang

BHG- Trong xu thế hội nhập hiện nay, để ổn định giá nông sản cũng như nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp thì sản phẩm phải đạt chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). 

14/04/2016