Rộn ràng trên công trình thủy điện Sông Lô 4

19:55, 16/03/2016

BHG- Đến thăm công trình thủy điện Sông Lô 4 tại thôn Ngần Hạ, xã Tân Thành (Bắc Quang) vào những ngày đầu tháng 3. Bất chấp cảnh mưa phùn giá rét, loại bỏ khỏi tâm trí quan niệm lạc hậu “Tháng Giêng là tháng ăn chơi…”, hàng trăm công nhân nơi đây đã và đang hăng say lao động khẩn trương trên công trường, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các hạng mục công trình mà tiến độ đã đề ra.

Toàn cảnh công trình Nhà máy thủy điện Sông Lô 4.
Toàn cảnh công trình Nhà máy thủy điện Sông Lô 4.

Nhà máy Thuỷ điện Sông Lô 4 được khởi công xây dựng từ đầu năm 2015. Gồm 3 tổ máy với tổng công suất 24 MW, có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Nhằm tập trung nguồn lực xây dựng Thủy điện Sông Lô 4, năm 2014 Công ty TNHH Sơn Lâm (Hà Giang) đã ký hợp đồng, hợp tác với Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Lam Sơn (Sơn La) - doanh nghiệp có năng lực tài chính, kinh nghiệm thi công thủy điện, thành lập Công ty Cổ phần thủy điện Sông Lô 4. Hiện tại, nhà máy đang được tiến hành xây dựng rất khẩn trương, các hạng mục đều đạt và vượt tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật. Dự kiến Nhà máy Thuỷ điện Sông Lô 4 sẽ hoàn thành và phát điện vào quý II.2017, sản lượng điện trung bình hàng năm đạt gần 80 triệu KWh, đóng góp cho địa phương nguồn ngân sách đáng kể. Điều đáng nói là nhờ có sự chuẩn bị đầu tư kỹ lưỡng, có mặt bằng thi công lý tưởng nằm sát Quốc lộ 2 và có những quyết sách đãi ngộ người lao động hợp lý, nên theo đáng giá của của giới chuyên môn hệ số đầu tư của Nhà máy thủy điện Sông Lô 4 rất thấp chỉ vào khoảng 28 tỷ đồng/1MW, so với mức đầu tư bình quân của các nhà máy thủy điện khác trong tỉnh vào khoảng 35 tỷ đồng / 1MW.

Các công nhân đang thi công phần đập trên.
Các công nhân đang thi công phần mặt đập.

Đứng trên độ cao nhìn xuống khu đập chính, chúng tôi được chứng kiến tinh thần lao động vô cùng khẩn trương của cán bộ, công nhân trên công trường. Được biết, ngay sau khi kết thúc tết Nguyên đán (mùng 8 tết), cán bộ, công nhân của Nhà máy đã ra quân bắt tay vào công việc. Trên công trường tiếng máy xúc, máy ủi, từng đoàn ô tô chở đất đá hòa chung với tiếng cười nói rộn rã của hàng trăm công nhân đã tạo nên không khí lao động vô cùng sôi động và khẩn trương. Với 300 cán bộ, kỹ sư, công nhân từ nhiều vùng quê như Ninh Bình, Hà Nam, Sơn La, Tuyên Quang… tụ  hợp về đây lao động với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao vì nguồn điện cho Tổ quốc, góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi, các anh Nguyễn Minh Thanh và Lục Đức Bình cho biết: Cũng như các công nhân khác, chúng tôi gắn bó với công trường ngay từ buổi đầu thi công. Năm nay ngày 25 tháng chạp chúng tôi được về quê ăn Tết, được sự quan tâm giúp đỡ, động viên của Ban chỉ huy công trường nên mùng 6 Tết chúng tôi đã có mặt. Tuy làm ca làm kíp, nhưng ngoài chế độ ăn uống, mỗi tháng chúng tôi có thu nhập 7 – 8triệu đồng, anh em chúng tôi vô cùng phấn khởi và cùng nhau phấn đấu hoàn thành mục tiêu để sớm đưa công trình hòa vào lưới điện Quốc gia...

gg
Thi công mặt chắn nước.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trương Đình Đàn, Chỉ huy trưởng công trình cho biết: Đến nay dự án đã hoàn thiện các hạng mục san lấp mặt bằng khu vực các công trình chính; hoàn thiện hệ thống đường thi công, vận hành, hệ thống điện 35kV, trạm trộn bê tông 80m3/h và 60m3/h; thi công xong bản đáy, trụ pin và hệ thống dầm sàn 6 khoang đập tràn cửa van trái, 1 khoang tràn tự do. Hiện tại đang thi công tường dẫn dòng để chuẩn bị thi công giai đoạn II của dự án. Hoàn thành việc chế tạo 8 bộ khe van vận hành, 8 bộ khe van sửa chữa và hoàn thiện công tác lắp đặt 6 bộ khe van vận hành và 6 khe van sửa chữa. Tiến hành đào xong giai đoạn I tường chắn thượng lưu và hố móng nhà máy. Đặc biệt là hoàn thiện hạng mục cầu treo làm đường dẫn bê tông dài trên 190m và 2 máy bơm nối tiếp dẫn bê tông đến công trình thay vì phải vận chuyển bằng xe ô tô với cự ly dài trên 15km để phục vụ thi công công trình, vừa tiết kiệm công cước vận chuyển vừa đảm bảo chất lượng thi công công trình...

Sau một năm khởi công xây dựng, các đơn vị thi công đã không quản ngại thời tiết khắc nghiệt, ngày đêm miệt mài hăng say lao động sản xuất, bám máy, bám công trường thi công 3 ca liên tục. Hiện tại, đang tập trung toàn bộ nhân lực, thiết bị thi công các hạng mục quan trọng, cả công trường đang chạy đua thời gian, quyết tâm hoàn thành tổ hợp chìm trước mùa mưa lũ 2016. Đặc biệt, trong dự án dự kiến 3 năm nhưng sẽ rút xuống còn 2 năm, đây là tính toán hoạch định trong Ban hội đồng quản trị, Ban giám đốc và sự quyết tâm của cán bộ, công nhân trên công trường ngay từ khi bắt tay vào khởi công công trình - Đó là chia sẻ của đồng chí Phạm Công Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lâm.

Tinh thần lao động hăng say của những công nhân trên công trường.
Tinh thần lao động hăng say của những công nhân trên công trường.

THANH THỦY - ĐỨC DŨNG 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc dồn sức sản xuất vụ Xuân

BHG- Mặc dù đã nhiều ngày không mưa nhưng những người nông dân trên miền đá Mèo Vạc vẫn đang khẩn trương làm đất để chuẩn bị gieo trồng ngô vụ Xuân – hè. Xác định đây là vụ chính trong năm nên người dân nơi đây đang dồn sức nhằm đảm bảo khung thời vụ, quyết tâm tạo ra một mùa vụ thắng lợi.

16/03/2016
Xã Hữu Sản đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

BHG- Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Hữu Sản (Bắc Quang) đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân. Hiện tại xã đã có nhiều mô hình chăn nuôi quy mô lớn mang lại thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng.

16/03/2016
Nghề nuôi ong lấy mật trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG- Mật ong Bạc hà là sản vật mang tính đặc trưng của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Chất lượng loại mật ong này vừa thơm ngon lại tốt cho sức khỏe, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi, với giá bán bình quân trên thị trường hiện nay giao động từ 400 đến 600 nghìn đồng/lít. Tuy nhiên, để phát triển nghề nuôi ong lấy mật đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm quy hoạch, phát triển vùng trồng hoa, nuôi ong; coi nghề nuôi ong là nghề chính trong phát triển kinh tế, XĐGN cho người dân địa phương.  

16/03/2016
Bắc Mê thực hiện đầu tư xây dựng "có trọng tâm, trọng điểm"

BHG- Đầu tư xây dựng (ĐTXD) có vai trò quan trọng trong việc phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạo động lực thúc đẩy KT - XH ở địa phương, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

16/03/2016