Bắc Mê thực hiện đầu tư xây dựng "có trọng tâm, trọng điểm"

08:32, 16/03/2016

BHG- Đầu tư xây dựng (ĐTXD) có vai trò quan trọng trong việc phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạo động lực thúc đẩy KT - XH ở địa phương, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Đối với một huyện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng; trong khi, việc huy động nguồn vốn ĐTXD còn nhiều hạn chế như huyện Bắc Mê thì việc xác định các giải pháp ĐTXD có “trọng tâm”, “trọng điểm” chính là quyết sách đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương góp phần từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng; tạo tiền đề cho phát triển KT – XH, nâng cao đời sống của người dân.

Công trình nhà làm việc của khối đoàn thể xã Phiêng Luông khởi công tháng 8.2015 đang được khẩn trương xây dựng.
Công trình nhà làm việc của khối đoàn thể xã Phiêng Luông khởi công tháng 8.2015 đang được khẩn trương xây dựng.

Năm 2015, với nguồn vốn 82,4 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách từ Trung ương đến địa phương. Từ các nguồn vốn như: Nguồn vốn Chương trình 135 (11 tỷ đồng); nguồn vốn kinh phí bảo vệ môi trường do khai thác khoáng sản (16,6 tỷ đồng); nguồn vốn ngân sách huyện (18,6 tỷ đồng) và các nguồn vốn khác..., huyện Bắc Mê đã tập trung giải ngân trên 70 tỷ đồng để thực hiện ĐTXD các công trình thiết yếu phục vụ cho xây dựng Nông thôn mới, các công trình phục vụ cho lĩnh vực y tế, giáo dục và an sinh xã hội... Trên quan điểm chỉ đạo chung với tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ và chức năng của mình, Ban Quản lý dự án (BQLDA) ĐTXD huyện Bắc Mê đã thực hiện tốt vai trò tham mưu; bố trí, sử dụng các nguồn vốn được giao hợp lý, đảm bảo hiệu quả cho việc đầu tư có trọng điểm; quản lý, giám sát các công trình đảm bảo về cả tiến độ lẫn chất lượng.

Hiện nay, BQLDA ĐTXD huyện Bắc Mê đã hoàn thiện hồ sơ quyết toán cho 34 công trình đã hoàn thành; 23 công trình đã hoàn thành nghiệm thu chờ quyết toán; khởi công mới 34 công trình và trực tiếp quản lý, theo dõi 46 công trình. Anh Lê Đỗ Bình, Giám đốc BQLDA ĐTXD huyện Bắc Mê cho biết: Các công trình, dự án đầu tư đều được các ngành chuyên môn kiểm soát chặt chẽ việc thẩm định, phê duyệt, thiết kế và dự toán. Bên cạnh đó, các công trình, dự án trọng điểm được tập trung đầu tư, nguồn vốn thanh toán cho các công trình quyết toán luôn được chú trọng, tiến độ thi công, chất lượng công trình đảm bảo đúng kỹ thuật và tiến độ. Trong thời gian tới, các nguồn vốn ĐTXD trên địa bàn huyện chú trọng vào công tác xây dựng Nông thôn mới; sửa chữa, nâng cấp các trường học và trạm y tế để phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia; đầu tư cho giao thông nông thôn...

Tuy nhiên, công tác ĐTXD trên địa bàn vẫn còn gặp không ít khó khăn như nguồn vốn ĐTXD, trở ngại về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng... Để khắc phục những khó khăn, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền sâu rộng đến người dân, các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn về những lợi ích thiết thực của việc ĐTXD cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện. Quán triệt thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện tốt nguyên tắc: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Bên cạnh đó, để khắc phục những khó khăn về nguồn vốn, BQLDA ĐTXD đã tham mưu cho huyện quan tâm chỉ đạo, phê duyệt ĐTXD các công trình trọng điểm; tăng cường công tác quản lý dự án ĐTXD, hoạt động các đơn vị tư vấn giám sát, thi công; kiên quyết không giao nhiệm vụ cho những đơn vị đã vi phạm về chất lượng công trình. Mặt khác, BQLDA cũng bố trí đủ cán bộ có trình độ chuyên môn để thực hiện quản lý chất lượng, tiến độ thi công các công trình trên địa bàn.

Thêm những công trình như: Nhà công vụ, chợ, trường học, trạm y tế, đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi... được khánh thành, khởi công mới, hứa hẹn phục vụ một cách thiết thực trong công việc cũng như cho việc sinh hoạt hàng ngày của cán bộ và nhân dân, như một sự minh chứng cho hiệu quả từ việc đầu tư có “trọng tâm, trọng điểm” trên địa bàn huyện Bắc Mê. Điều đó càng làm cho mỗi cán bộ, kỹ sư, nhân viên của BQLDA ĐTXD huyện Bắc Mê tăng cường vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, để góp phần cho những “công trình nối tiếp công trình” thúc đẩy sự phát triển của KT – XH của địa phương, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Khơi thông" nguồn lực cho các HTX nông, lâm nghiệp ở Vị Xuyên

BHG- Không riêng gì các HTX sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp mà các HTX trong lĩnh vực khác, các tổ chức, cá nhân đều mong muốn có được nguồn vốn vay của các ngân hàng để đầu tư kinh doanh, mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Vị Xuyên, nguồn lực từ các tổ chức tín dụng đầu tư  cho các HTX nông, lâm nghiệp chưa được khơi thông do các HTX này chưa xây dựng được phương án kinh doanh, sản xuất để làm cơ sở để vay vốn.

16/03/2016
Ký kết hợp tác giữa Sở Nông nghiệp&PTNT tỉnh Hà Giang và Sở NN&PTNT Lâm Đồng

BHG- Chiều ngày 14.3, tại tỉnh Lâm Đồng, Sở Nông nghiệp&PTNT tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ ký kết hợp tác với Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang về phát triển nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2020, với sự chứng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cùng lãnh đạo các sở, ngành của hai tỉnh.

15/03/2016
Khoảng trên 200 xe container chở nông sản ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Mấy ngày nay, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy bỗng "nóng" lên bởi có đến trên 200 trăm xe container chở hàng nông sản từ miền Nam ra, chờ xuất khẩu sang Trung Quốc. 

14/03/2016
Hội nghị BCH Liên minh HTX lần thứ 5, nhiệm kỳ 2013 – 2018

BHG- Sáng 14.3, Liên minh HTX tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 5, nhiệm kỳ 2013 – 2018 nhằm công bố các Quyết định về công tác cán bộ; đánh giá tình hình hoạt động năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

14/03/2016