Bắc Quang miền Cam vào hội

08:42, 02/02/2016

BHG- Từ niên vụ 2013 đến nay, Hội thi (HT) sản phẩm Cam sành (SPCS) đã trở thành HT độc đáo ở huyện Bắc Quang. Bởi, không chỉ quảng bá, giới thiệu, tôn vinh giá trị, thành quả lao động của người sản xuất cam, mà còn là HT điển hình trong lĩnh vực ẩm thực của tỉnh từ chính cây trồng chủ lực.

Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Trần Văn Hòa trao giải Nhất cho hộ trồng cam Ngô Quang Tuấn (xã Vĩnh Hảo).
Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Trần Văn Hòa trao giải Nhất cho hộ trồng cam Ngô Quang Tuấn (xã Vĩnh Hảo).

Qua 2 năm tổ chức thành công HT SPCS Bắc Quang (niên vụ 2013, 2014) đã tạo bước đột phá trong việc đưa thương hiệu cam sành Hà Giang đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Do vậy, để tiếp tục tạo ra các hoạt động nhằm đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại SPCS Bắc Quang và quy hoạch cây cam trở thành sản phẩm chủ lực theo Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, ngày 28.1 vừa qua, UBND huyện Bắc Quang đã tổ chức HT SPCS niên vụ 2015. Theo đó, 60 hộ tiêu biểu, có kinh nghiệm trồng, thâm canh cây cam sành trong nhiều năm, tại 7 xã thuộc vùng thâm canh tập trung cây cam sành của huyện như: Xã Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Tiên Kiều, ...  đã trải qua 2 vòng thi: Vườn cam đẹp, hiểu biết về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cam và thi SPCS. Trong thời gian từ ngày 4-8.1.2015, tại vườn cam của các hộ dự thi, bằng phương pháp quan sát tổng quát, đánh giá trực quan, Ban giám khảo (BGK) HT SPCS đã chấm điểm các chỉ tiêu: Thiết kế vườn trồng, cắt tỉa, tạo tán, đánh giá đặc điểm sinh vật học, quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Đồng thời, phỏng vấn trực tiếp để đánh giá hiểu biết của người trồng cam về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản SPCS. Theo đánh giá từ BGK: Qua 2 năm tham dự HT trước, năm nay, đa số các chủ vườn đã chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, áp dụng quy trình kỹ thuật tiến bộ vào trồng, chăm sóc cam, đặc biệt là trong các khâu cắt tỉa, tạo tán; bón phân theo quy trình kỹ thuật. Do vậy, năng suất cam tăng từ 2-3 tấn/ha so với năm 2014. Điển hình như gia đình ông: Ngô Quang Tuấn, bà Phạm Thị Khánh (xã Vĩnh Hảo) hay hộ ông Hoàng Mạnh Chức (xã Đông Thành), ... 

30 gian hàng trưng bày sản phẩm cam sành được các hộ dự thi trang trí ấn tượng.
30 gian hàng trưng bày sản phẩm cam sành được các hộ dự thi trang trí ấn tượng.

Kết thúc phần thi trên, tại vòng thi SPCS, 30 gian hàng trưng bày SPCS bằng giá hình chóp nón (với 5-6 tầng quả) và khung hình chữ nhật của các hộ dự thi đã gây ấn tượng sâu sắc với người chứng kiến. Bởi vòng thi không chỉ mang đến không gian vàng tươi sắc cam mà mỗi gian hàng còn được các hộ giới thiệu, thuyết minh về sản phẩm một cách lôi cuốn. Đặc biệt, theo BGK, các chỉ tiêu để đánh giá quả cam đều có số điểm đạt cao hơn so với HT năm 2014 về: Độ đồng đều, trọng lượng (210g), kích thước (chiều cao 6 cm), đường kính (7 cm), độ ngọt (11,5%),...

Có thể khẳng định, HT SPCS chính là nơi quy tụ các hộ nông dân trồng cam giỏi của huyện. Nên đây vừa là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các hộ trồng cam với nhau; giữa chủ vườn với doanh nghiệp, nhà khoa học và người tiêu dùng về ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong việc trồng, chăm sóc, thu hoạch cam; vừa tạo mối quan hệ mật thiết giữa việc phát triển sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ - Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT Bắc Quang, Phạm Xuân Tình chia sẻ. Đặc biệt, theo Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Trần Văn Hòa: Từ HT SPCS niên vụ tiếp theo, huyện kết hợp mở Hội chợ xúc tiến thương mại đối với SPCS để người sản xuất cam thêm cơ hội tiêu thụ hàng hóa; giới thiệu SPCS Bắc Quang tới các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản. Từ đó, từng bước xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng ngay tại mảnh đất cửa ngõ của tỉnh.

Với 2 năm liên tục giành giải Nhất tại HT SPCS Bắc Quang, anh Ngô Quang Tuấn (xã Vĩnh Hảo) chia sẻ: Gia đình tôi cũng như nhiều hộ trồng cam khác tâm niệm rằng: Cam sành chính là cây làm giàu để bao gia đình có cuộc sống no đủ về vật chất. Do vậy, đi liền với lợi ích về kinh tế, chúng tôi đặt trọn chữ Tâm, chữ Tín vào quá trình sản xuất nhằm mang đến sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Vì người trồng cam “ăn đời, ở kiếp” với cây cam nên phải xây dựng bền vững thương hiệu cam sành Bắc Quang. Không thể “nhắm mắt” sản xuất cam thiếu chất lượng để tự tay tước bỏ nguồn sinh lợi bền vững của gia đình, cộng đồng được...

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, trái cam sành là vật phẩm ít thiếu trong mâm ngũ quả của bao gia đình Việt. Điều đó không chỉ tôn thêm giá trị SPCS mà còn là món quà vô giá kết tinh từ mồ hôi, công sức dành cho người sản xuất cam trên địa bàn huyện Bắc Quang sau một năm lao động miệt mài nhằm gìn giữ, nâng cao chất lượng để SPCS đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hải quan tỉnh dẫn đầu ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính

(Xuân 2016)- Cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành công việc được Cục Hải quan triển khai từ năm 2008. 

30/01/2016
Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: "Còn công nhân là còn doanh nghiệp"

(Xuân 2016)- Tính đến thời điểm hiện nay, giá bán kim loại của Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản Hà Giang trên thị trường thế giới đã sụt giảm tới 50% so với đầu năm 2015. Làm thế nào để ổn định doanh nghiệp, duy trì sản xuất đang đặt "lên vai" Ban Giám đốc doanh nghiệp.

30/01/2016
Thí điểm quản lý rừng bền vững và xây dựng chứng chỉ rừng ở Bắc Quang

BHG- Nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững theo tiêu chuẩn FSC của Hội đồng quản trị rừng thế giới, chiều 29.1, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang, Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu lâm nghiệp (CP CN&XNKLN) Hà Giang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng (FSC) thí điểm áp dụng cho nhóm hộ tại huyện Bắc Quang.

30/01/2016
BIDV Hà Giang mang "Tết tri ân" cùng "Xuân may mắn"

(Xuân 2016)- Năng động, sáng tạo, trách nhiệm; năm qua, BIDV Hà Giang (Chi hánh Ngân hàng TMCPĐT và PT) thường xuyên tăng cường quảng cáo, tiếp thị, triển khai các biện pháp về chính sách khách hàng, thông tin quảng bá về các loại sản phẩm tiền gửi huy động vốn. 

30/01/2016