Quang Minh, ngày mới

08:37, 24/12/2015

BHG- Ngày 25.12.2015 ghi dấu mốc quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Quang Minh (Bắc Quang). Bởi sau 5 năm, sự nỗ lực, sáng tạo, kiên trì thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương đã kết thành chất “ngọc” mang đến diện mạo, sức sống mới cho quê hương Quang Minh.

Trong suốt giai đoạn 2011-2015, bằng cách: Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của xã về đất đai, lao động; sử dụng hiệu quả sự hỗ trợ của Nhà nước và các nguồn lực trong dân để tập trung phát triển kinh tế hàng hóa, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Song song với đó, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Giữ vững quốc phòng, an ninh và chú trọng công tác xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh,... xã Quang Minh hôm nay vững vàng cán đích chuẩn Quốc gia về xây dựng NTM, trước thời gian dự kiến 2 năm.

Hệ thống kênh mương tại xã Quang Minh từng bước được bê-tông hóa, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất
Hệ thống kênh mương tại xã Quang Minh từng bước được bê-tông hóa, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất

Triển khai xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn không chỉ chứng minh vai trò tiên phong, trách nhiệm, sâu sát cơ sở mà còn làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận khéo để huy động sức mạnh chung tay xây dựng NTM trong nhân dân. Và đặc biệt, làm theo lời dạy thuở sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân chủ là của quý báu nhất của nhân dân. Thực hành dân chủ là chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi khó khăn”. Do vậy, chương trình xây dựng NTM của xã Quang Minh nhận được sự đồng tình, chung sức của mọi tầng lớp nhân dân – Chủ tịch UBND xã Quang Minh, Lê Xuân Thủy chia sẻ. Thực tế chứng minh, bên cạnh sự lãnh đạo, quan tâm, đầu tư từ các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng ngành chức năng của tỉnh, huyện để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng; hỗ trợ xi măng làm đường bê-tông nông thôn, kênh mương hóa nội đồng hay phát triển các mô hình, dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả,... thì dấu ấn của nhân dân trong việc góp sức xây dựng thành công NTM cũng được thể hiện khá sinh động. Trong tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM lên đến trên  46,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư, tỉnh, huyện và sự hỗ trợ của doanh nghiệp thì con số trên 12,08 tỷ đồng do nhân dân đóng góp vật chất, công lao động cũng không hề khiêm tốn. Sự chung sức, đồng thuận này đã mang diện mạo mới cho xã Quang Minh khi 29,96 km đường trục, ngõ thôn, xóm được bê-tông hóa, cứng hóa và không lầy lội vào mùa mưa. Đồng thời, việc bê-tông hoá nhiều tuyến đường trục chính nội đồng đã tạo thuận lợi cho quá trình sản xuất nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển. Không những vậy, nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, nhân dân còn chủ động hiến 4.055 m2 đất để xây dựng NTM với tinh thần tự nguyện: “Việc làng, tấc vàng cũng hiến”.

Được trang bị máy tính kết nối Internet, điểm Bưu điện văn hóa xã Quang Minh góp phần nâng cao chất lượng dân trí
Được trang bị máy tính kết nối Internet, điểm Bưu điện văn hóa xã Quang Minh góp phần nâng cao chất lượng dân trí

Đặc biệt, thành quả từ chương trình xây dựng NTM đã tạo gam màu sáng cho xã Quang Minh khi diện mạo nông thôn không ngừng khởi sắc. Bởi nhân dân được tiếp cận các chương trình vay vốn giải quyết việc làm, đầu tư phát triển kinh tế hộ theo hướng sản xuất hàng hóa để tăng thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Trên cơ sở đó, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả dần hình thành và được triển khai nhân rộng như: Mô hình trồng cây vụ Đông; sản xuất mía, trồng rừng kinh tế tập trung đến sản xuất theo hướng “5 cùng” (cùng giống, thời vụ, chăm sóc, cùng phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch) hay mô hình cho vay vốn theo hình thức đầu tư có thu hồi để tái sản xuất tại các thôn, bản. Mặt khác, 23 cơ sở, hộ cá thể sản xuất tiểu thủ công nghiệp liên quan đến: Lâm sản, chè, sản xuất gạch không nung hay khai thác cát sỏi, sản xuất đồ mộc,... duy trì hoạt động hiệu quả. Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế của xã chuyển dịch đúng hướng, theo xu thế giảm tỷ trọng nông nghiệp và giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động.

Song hành cùng kết quả trên, hệ thống thủy lợi của xã không chỉ kiên cố hóa (đạt 53,92%) mà còn được nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh. Đồng thời, 100% số hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ nguồn điện lưới Quốc gia và một phần nhỏ sử dụng máy phát điện chạy bằng sức nước. Cùng với đó, sự nghiệp “trồng người” có bước phát triển khi 4/5 trường học các cấp tại xã đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất. Không những vậy, Quang Minh còn là xã được công nhận chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non và THCS; có tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 33% (vượt 3% so với yêu cầu trong Bộ tiêu chí NTM). Mặt khác, cơ sở vật chất văn hóa (nhà văn hóa, khu thể thao) từ xã đến thôn đều đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa lành mạnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong nhân dân...

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia, Quang Minh đã trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Bắc Quang đạt chuẩn NTM. Nhưng để giữ danh hiệu này và nâng cao chất lượng tiêu chí, xuyên suốt hành trình chưa giới hạn về thời gian là việc làm không hề đơn giản. Thực tế này đặt toàn hệ thống chính trị và nhân dân địa phương vào thế chủ động, sáng tạo, phát huy sức mạnh đoàn kết để tiếp tục xây dựng Quang Minh xứng danh xã chuẩn Quốc gia về NTM.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao thu nhập cho nhân dân

BHG- Nâng cao thu nhập là một tiêu chí khó, không dễ hoàn thành của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Nhưng vấn đề này lại chính là một trong những yêu cầu cốt lõi để xây dựng NTM. Bởi, thật khó để bằng lòng khi kết cấu hạ tầng giao thông, điện, đường, trường, trạm,... được đầu tư, xây dựng khang trang mà cuộc sống của người dân vẫn đong đầy gian khó. Để hài hòa yếu tố trên, suốt 5 năm xây dựng NTM (2011-2015), xã Quang Minh (Bắc Quang) đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và tạo nên những kết quả đầy ấn tượng.

24/12/2015
Đổi thay từ những con đường "ý Đảng, lòng dân"

BHG- Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi đến với xã Quang Minh (Bắc Quang) để tận mắt chứng kiến sự thay da đổi thịt, của một vùng quê sắp về đích Nông thôn mới (NTM). Vùng quê thuần nông đã khoác lên mình chiếc áo mới, những con đường trơn trượt, lầy lội khó đi trước đây, nay được bê tông hóa sạch đẹp đến tận ngõ xóm, niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt của bà con... 

24/12/2015
Khơi thông nguồn vốn phát triển nông nghiệp - nông thôn

BHG- Phát triển nông nghiệp, nông thôn (NNNT) nhằm nâng cao đời sống của nông dân là nhiệm vụ có tính chiến lược của Đảng và Nhà nước. Ngày 9.6.2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng (CSTD) phục vụ phát triển NNNT. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25.7.2015 (thay thế Nghị định số 41 trước đó) nhằm khơi thông nguồn vốn tín dụng trong thời gian tới, giúp người dân có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

24/12/2015
Bắc Quang, tổng diện tích chè đạt gần 2.800ha

BHG- Tính đến nay, tổng diện tích cây chè toàn huyện Bắc Quang dạt 2.795ha. Trong đó, diện tích cho thu hoạch đạt 2.271ha, diện tích chăm sóc là 524ha. Sản lượng chè búp tươi ước đạt 10.220 tấn, tổng giá trị ước đạt trên 61 tỷ đồng. 

23/12/2015