Hà Giang

Xã Nàn Xỉn đẩy mạnh sắp xếp lại sản xuất

09:53, 07/10/2015

BHG - Bước vào lối rẽ phải, trên con đường ra Cửa khẩu Mốc 5, chân tôi đã chạm vào thôn Ma Rì Vảng (Nàn Xỉn). Thôn Ma Rì Vảng có 57 hộ người Mông sinh sống. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa sản xuất nông nghiệp và  cây ngô được coi là trồng chính. Toàn thôn hiện có trên 50 ha đất trồng ngô, xác định với 3 giống ngô chính là: Ngô lai của Trung Quốc, ngô lai NVL 885 trong nước và ngô giống địa phương. Người dân ở đây cho biết: Cả 3 giống ngô trên có mức độ sinh trưởng không khác nhau là mấy. Giống ngô lai Trung Quốc và ngô lai NVL 885 có thời gian sinh trưởng gần giống nhau; cây to, lá thẳng, cứng, có độ cao trung bình khoảng 1,5m. Thời gian sinh trưởng 100 - 105 ngày là cho thu hoạch. Đối với cây ngô địa phương, người dân tự chọn lọc để giống thì thân cao khoảng 2m, lá mềm.

Thảo quả dưới tán rừng Péo Suối Ngài.
Thảo quả dưới tán rừng Péo Suối Ngài.

 

Đàn gia súc được đầu tư phát triển tại Nàn Xỉn.
Đàn gia súc được đầu tư phát triển tại Nàn Xỉn.

 Thực tiễn cho thấy rõ: Sau quá trình trồng 3 loại giống ngô trên cùng diện tích trồng, thì cây ngô lai nói chung, “ăn” nhiều phận Đạm, Lân, NPK hơn cây ngô thuần. Khả năng chống chịu hạn và sâu bệnh của cây ngô thuần tốt hơn hẳn 2 loại giống ngô lai. Kết quả sau thu hoạch cũng cho kết quả rõ: Cây ngô lai Trung Quốc có tỷ lệ hạt phơi khô (lượng tinh bột) ít nhất. Còn đối với tỷ lệ hạt khô của cây ngô thuần vẫn trội hơn ngô lai NVL885. Hơn nữa, ngô thuần khi thu hoạch chỉ cần khô vỏ bao ngoài là có thể an tâm vứt lên gác nhà cho đến mùa sau. Còn ngô lai, sau thu hoạch không tách kịp hạt, phơi không khô kiệt thì chỉ thời gian ngắn là mọt ăn hết. Tổng kết cả 3 loại giống ngô được trồng tại đây, thì chỉ có cây ngô thuần vẫn là cây trồng tốt hơn hẳn cây ngô lai. Và trên thực tế vụ ngô vừa qua đã cho thấy, hơn 50 ha ngô trồng tại Ma Rì Vảng, cây ngô thuần vẫn chiếm ưu thế về diện tích. Bên cạnh cây ngô là lúa mùa, với diện tích 10 ha, với các giống San ưu, Nhị ưu chiếm trên 90% diện tích. Còn lại, cây đậu tương  16 ha cùng nhiều rau đậu các loại. Nhân dân ở đây cho rằng, tại Ma Rì Vảng, cây đậu tương thuần chủng DT84 đưa vào rất phù hợp với đất đai, khí hậu ở đây. Bởi thế, giống đậu tương DT 84 đã được trồng thay thế hoàn toàn giống đậu tương địa phương. Năng suất đậu tương DT 84 ước đạt bình quân trên 13,6 tạ/ha, cao hơn giống cũ khoảng 3 - 3,5 tạ/ha. Từ thực tiễn trồng cấy của đồng bào ở Ma Rì Vảng cho tôi nhận ra bài học quý. Bài học về tư duy chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi hiện nay cần tổng kết lại thực tiễn. Không tổng kết thực tiễn kỹ lưỡng sẽ làm cho ta áp dụng duy ý trí và ngộ nhận thành tích. Rất mong, các nhà hoạch định chính sách hãy đến Ma Rì Vảng để hiểu rõ và có câu trả lời xác đáng nhất.

Nằm trên độ cao trên 1.600 m, đi qua Ma Rì Vảng là đường vào xã Nàn Xỉn mở thành 2 cánh cung lớn. Cánh cung dọc biên giới phía Bắc Việt – Trung dài gần 4 km là thôn Péo Suối Ngài. Hai thôn: Ma Rì Vảng và Péo Suối Ngài kết thành một vành đai biên giới gần 7 km. Péo Suối Ngài có 93 hộ đồng bào Mông. Vụ này, đồng bào đã trồng 80 ha ngô, 25 ha lúa, gần 20 ha đậu tương. Còn lại, người dân trong thôn trồng rừng, giữ rừng, trồng gần 40 ha cây Thảo quả, trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò và lợn đen. Đồng bào ở đây cho rằng, trồng rừng mới giữ được nước và mới trồng được thảo quả cho giá trị kinh tế cao. Còn lại, đồng bào cũng chuyển dần diện tích đất trồng ngô, lúa ít hiệu quả sang trồng cỏ để nuôi trâu, bò, nuôi dê. Hiện nay, đồng bào Péo Suối Ngài chỉ trồng ngô, lúa đảm bảo an ninh lương thực, còn lại, lấy chăn nuôi để làm giàu. Trong thôn đã có rất nhiều gia đình đã bỏ trồng lúa, chuyển trồng cỏ, vừa nuôi trâu, lại vừa bán cỏ cho các gia đình trong thôn chăn nuôi mang lại thu nhập ổn định hơn cả trồng cây lương thực.

Trên cánh cung phía Nam, là đường vào trung tâm xã Nàn Xỉn với các thửa ruộng bậc thang đẹp như bức Bích họa Pha lê. Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn, Lý Quốc Hưng cho biết: Vụ Mùa năm nay, toàn xã cấy 220 ha lúa. Diện tích lúa lai giống San ưu, Nhị ưu chiếm trên 90% diện tích. Đã trồng 286 ha ngô, 110 ha đậu tương và hàng trăm ha rau màu các loại. Ngoài cây lương thực, Nàn Xỉn tập trung trồng cỏ phát triển chăn nuôi. Hiện tại, Nàn Xỉn có đàn trâu 1.500 con, đàn bò 250 con, đàn dê gần 2.000 con, đàn lợn trên 4.000 con. Đã có 25 mô hình Nhóm hộ chăn nuôi lợn đen quy mô từ 50 đến trăm con/lứa; 15 Nhóm hộ nuôi trâu, bò tập trung và 47 hộ phát triển nuôi cá. Cả 4 con được xác định: Trâu, bò, dê và nuôi lợn đen được thị trường yêu thích và được bán với giá rất cao. Bình quân, mỗi gia đình trong xã đang nuôi ít nhất 10 con gia súc. Vì vậy, Đảng bộ xã quyết tâm chỉ đạo bà con đưa chăn nuôi làm mũi nhọn để xóa đói, giảm nghèo và phát triển bền vững.

Thành quả lớn nhất Nàn Xỉn đạt được trong công tác xóa nghèo bền vững là sắp xếp lại sản xuất. Áp dụng thành công việc đưa trên 90% diện tích cấy bằng giống lúa lai vào sản xuất. Trồng rừng mới 150 ha và có 40 ha Thảo quả trồng dưới tán rừng. Chuyển gần 20 ha diện tích đất sản xuất cây lương thực sang trồng cỏ nuôi trâu, bò. Thực hiện hiệu quả vốn đầu tư theo Nghị quyết 47/HĐND/2012 và Quyết định 352/UBND tỉnh về việc hỗ trợ dân vay vốn mua trâu, bò nuôi sinh sản. Áp dụng thành công các tổ Tự quản an ninh biên giới do người dân làm chủ; Câu lạc bộ Pháp luật thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; Câu lạc bộ không sinh con thứ 3; Câu lạc bộ chung tay xóa nghèo..., và các mô hình chăn nuôi đại gia súc để xóa nghèo bền vững.

Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, nhân dân Nàn Xỉn rất rõ: Trước nhất, là đảm bảo an ninh biên giới, gìn giữ tốt môi trường hòa bình, hữu nghị với nhân dân nước bạn để xây dựng đất nước. Đồng thời, đẩy mạnh các mô hình phát triển kinh tế để xây dựng Nông thôn mới, phát triển giáo dục, đào tạo nghề cho người lao động để xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Mạnh Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần cắt băng khánh thành cầu treo Quảng Hạ

BHG - Sáng 25.9, Thưởng trực UBND huyện Xín Mần - Công ty Cổ phần Him Lam - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Nguyên đã làm Lễ cắt băng khánh thành cầu treo thôn Quảng Hạ. 

27/09/2015
Vững tin ở tương lai

BHG- Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 8,8% giai đoạn 2011-2015; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2015 đạt trên 17,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 18%... thực sự là những con số ấn tượng, thể hiện sinh động sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ Đại hội XV. 

26/09/2015
Thanh tra chuyên đề năm 2015 về hàng đóng gói sẵn

BHG- Với mục tiêu tăng cường kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn của hàng đóng gói sẵn (HĐGS), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; năm 2015 này, Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã có sự chỉ đạo các tỉnh, thành trong cả nước thanh tra chuyên đề về HĐGS. 

26/09/2015
Lễ công bố xã Trung Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015

BHG- Tối ngày 25.9, tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên), BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố xã Trung Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. 

26/09/2015