Những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Quang Bình

09:04, 07/10/2015

BHG - Thời gian qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo theo hướng bền vững” được các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Quang Bình triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực, qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và không khí thi đua sôi nổi trong phát triển kinh tế ở địa phương, đồng thời xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Xác định phong trào nông dân thi đua SXKDG là một trong ba phong trào trọng tâm, góp phần phát triển kinh tế, XĐGN, nâng cao đời sống cho nhân dân, HND huyện Quang Bình đã tập trung triển khai, chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn hội viên đăng ký các danh hiệu thi đua. Trên cơ sở đó, các cấp Hội chủ động xây dựng các mô hình điểm về sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh, hàng hóa chất lượng cao; tích cực vận động hội viên thành lập, tham gia các tổ sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những cây, con giống mới đem lại hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất... Kết quả, năm 2014, toàn huyện có 1.009 hộ đạt danh hiệu SXKDG 4 cấp; đến đầu năm 2015 có 1.226 hộ đăng ký tham gia.

Vườn cam trồng theo tiêu chuẩn VietGap của gia đình anh Lý Văn Hội ở thôn Sơn Trung, xã Hương Sơn.
Vườn cam trồng theo tiêu chuẩn VietGap của gia đình anh Lý Văn Hội ở thôn Sơn Trung, xã Hương Sơn.

 

Khu chuồng trại chăn nuôi lợn mới được đầu tư mở rộng của gia đình chị Lý Thị Lan, thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên.
Khu chuồng trại chăn nuôi lợn mới được đầu tư mở rộng của gia đình chị Lý Thị Lan, thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên.

Để phong trào triển khai hiệu quả, HND huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, dạy nghề. Đầu năm trở lại đây, Hội đã mở 2 lớp tập huấn nâng cao kiến thức phát triển kinh tế, an toàn vệ sinh lao động; phòng, chống ma túy cho hội viên, nông dân tại xã Tiên Yên và Hương Sơn với 153 học viên; 6 lớp tập huấn hướng dẫn quy trình sử dụng phân bón Lâm Thao tại 6 xã, thị trấn với 300 học viên. Đồng thời, Hội luôn quan tâm, giúp đỡ hội viên, nông dân tiếp cận các nguồn vốn để áp dụng vào SXKD, đặc biệt là nguồn vốn của Ngân hàng CSXH. Đến nay, tổng vốn dư nợ Hội đang quản lý của Ngân hàng CSXH là 52.209 triệu đồng/71 tổ/2.509 hộ vay. Nhiều hộ nông dân dám nghĩ, dám làm, tích cực đầu tư khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để vươn lên thoát nghèo và làm giàu, có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm trở lên, tiêu biểu như các hộ: Hoàng Thị Cho (thôn Quyền, xã Xuân Giang) chăn nuôi lợn thịt và kinh doanh dịch vụ cho thu nhập 565 triệu đồng/năm; anh Đặng Ngọc Long (thôn Xuân Phú, xã Yên Hà) trồng cam VietGAP cho thu lãi hơn gần 400 triệu đồng/năm; bác Hoàng Đình Nội (thôn Vén, xã Tân Trịnh) khai thác cát và sản xuất vật liệu xây dựng cho thu nhập khoảng 800 triệu đồng/năm...

Theo chân cán bộ xã Hương Sơn, chúng tôi tới thăm gia đình anh Lý Văn Hội ở thôn Sơn Trung, một trong những hộ thực hiện hiệu quả phong trào thi đua SXKDG. Trao đổi với phóng viên, anh Hội cho hay: “Thường xuyên tham gia sinh hoạt tại HND xã, tôi được nghe và đi thực tế các mô hình trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP cho hiệu quả kinh tế cao tại nhiều địa phương. Năm 2013, tôi đăng ký tham gia Tổ sản xuất cam VietGAP, áp dụng cách trồng và chăm sóc cam theo tiêu chuẩn. Do chăm sóc tốt, sản lượng quả vụ trước đạt 70 – 80 tấn, chất lượng quả đều, giá thu mua tại vườn trung bình được khoảng 12.000đồng/kg, cao điểm lên đến 25.000 – 30.000 đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình tôi thu lãi được hơn 400 triệu đồng. Có vốn, vợ chồng tôi thuê đất, trồng thêm 4.000 cây cam sành, tăng diện tích đất trồng cam lên đến 14 ha với khoảng 7.000 cây. Hiện nay, số cây này cũng được chăm sóc theo quy trình VietGAP, phát triển rất tốt và đang được tỉa cành, tạo tán”.

Cũng là một hộ SXKDG của huyện, gia đình chị Lý Thị Lan ở thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên chọn cách phát triển kinh tế từ nuôi lợn thịt và kinh doanh tổng hợp. Gia đình chị nuôi 70 – 80 con lợn thịt/lứa, mỗi năm 3 lứa, cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Năm ngoái, chị Lan mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp 50 triệu đồng để mở rộng chuồng trại, nuôi thêm vài đầu lợn nái. Ngoài ra, vợ chồng chị còn kinh doanh hàng tạp hóa, mở xưởng chế biến chè, mỗi năm cũng thu được 50 – 60 triệu đồng. Không chỉ đủ nguồn thu trang trải cuộc sống của gia đình 4 người, vợ chồng chị Lan còn tích lũy được tiền xây nhà mới và tậu thêm 2 – 3 ô đất.

Có thể thấy, phong trào nông dân thi đua SXKDG trên địa bàn huyện Quang Bình đã thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia, phát huy tính chủ động, tích cực của người dân trong lao động sản xuất. Phong trào đã đạt được những hiệu quả đáng ghi nhận, góp phần XĐGN, phát triển KT – XH, cải thiện đời sống cho nhân dân địa phương.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần cắt băng khánh thành cầu treo Quảng Hạ

BHG - Sáng 25.9, Thưởng trực UBND huyện Xín Mần - Công ty Cổ phần Him Lam - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Nguyên đã làm Lễ cắt băng khánh thành cầu treo thôn Quảng Hạ. 

27/09/2015
Họp Ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế (Việt - Trung) Hà Giang năm 2015

Ngày 25.9, UBND tỉnh tổ chức họp Ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế (Việt - Trung) Hà Giang năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp còn có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, các thành viên Ban tổ chức hội chợ.

26/09/2015
Vững tin ở tương lai

BHG- Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 8,8% giai đoạn 2011-2015; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2015 đạt trên 17,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 18%... thực sự là những con số ấn tượng, thể hiện sinh động sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ Đại hội XV. 

26/09/2015
Thanh tra chuyên đề năm 2015 về hàng đóng gói sẵn

BHG- Với mục tiêu tăng cường kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn của hàng đóng gói sẵn (HĐGS), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; năm 2015 này, Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã có sự chỉ đạo các tỉnh, thành trong cả nước thanh tra chuyên đề về HĐGS. 

26/09/2015