Nhiều giải pháp giảm nghèo ở Xín Mần

08:32, 06/10/2015

BHG - Đầu tư cơ sở hạ tầng làm nền tảng cho phát triển kinh tế; đào tạo nghề, cho vay vốn và chú trọng công tác giáo dục... là những giải pháp tích cực để xóa đói, giảm nghèo bền vững ở Xín Mần hiện nay.

Đầu tư hạ tầng thiết yếu:

Nằm trong địa hình đồi núi cao, kết cấu địa chất yếu... là những khó khăn gây cản trở cho phát triển KT-XH tại Xín Mần lâu nay. Để khắc phục tình trạng đó, trong 9 tháng đầu năm 2015, huyện Xín mần đã phân bổ 24.590 triệu đồng từ nguồn vốn 30a cho 44 công trình xây dựng hạ tầng cơ sở. Trong đó, bố trí vốn cho 29 công trình ngoài xã điểm Nông thôn mới. Sau gần 9 tháng triển khai thi công xây dựng, khối lượng công việc ước đạt được khoảng 3.800 triệu đồng. Trong đó, có 8 công trình đã hoàn thành quyết toán gọn và 14 công trình đã hoàn thành chờ quyết toán, 2 công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015. Cũng trong gần 9 tháng, Xín Mần đã dành 2.748 triệu đồng để phân bổ cho công tác duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng đã và đang trong quá trình khai thác sử dụng bao gồm: Các công trình Đập đầu mối, hệ thống kênh mương dẫn nước phục vụ sản xuất và đời sống. Tuy còn khó khăn, nhưng sự đầu tư mạnh vào hạ tầng thiết yếu trong đầu năm được coi là “điểm nhấn” để Xín Mần tháo bỏ các “nút thắt” ở từng vùng, từng miền, để hỗ trợ và thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Công trình xây dựng Cửa khẩu Quốc gia Xín Mần (Việt Nam) – Đô Long (Trung Quốc) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện sẽ mở ra cơ hội mới cho đồng bào Xín Mần.
Công trình xây dựng Cửa khẩu Quốc gia Xín Mần (Việt Nam) – Đô Long (Trung Quốc) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện sẽ mở ra cơ hội mới cho đồng bào Xín Mần.

Tạo “cần câu” và dạy “câu cá”:

Giáo dục và dạy nghề được ví là “2 trong 1” ở Xín Mần trong suốt hành trình xóa đói, giảm nghèo thời gian qua. Đối tượng xác định tạo “cần câu” để xóa đói, giảm nghèo bền vững nhất là học sinh, sinh viên. Đối tượng này được đánh là lực lượng, cũng là nguồn lực đáng quan tâm nhất hiện nay tại Xín Mần. Trong gần 9 tháng, Xín Mần đã hỗ trợ tiền ăn, học phí cho 23.302 học sinh bán trú dân nuôi. Trong đó, cấp bù tiền học phí cho 3.230 học sinh là con em hộ nghèo và 1.870 học sinh con em hộ cận nghèo. Nhờ chính sách đó, năm học mới 2015 Xín Mần đón, tiếp nhận trên 18.000 học sinh các cấp học, bậc học đến trường. Hiện tại, ở Xín Mần còn có hàng chục sinh viên theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề được vay vốn học nghề. Ngoài ra, còn rất nhiều gia đình chính sách được hỗ trợ đất đai, vay vốn, được sắp xếp lại chỗ ở mới và được tạo việc làm tại chỗ để xóa đói, giảm nghèo. Theo kế hoạch, năm 2015, Xín Mần sẽ bố trí 12 tỷ đồng để ổn định dân cư cho 3 xã: Pà Vầy Sủ, Thèn Phàng và Bản Ngò. Riêng dự án bố trí dân cư thôn Nà Cai, xã Khuôn Lùng sẽ được đầu tư ưu tiên để hoàn thiện xã “điểm” Nông thôn mới với số vốn 7 tỷ đồng. Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Dương Văn Thành khẳng định: Xín Mần sẽ chỉ đạo làm dứt điểm các công trình được đầu tư theo mục tiêu hỗ trợ xóa nghèo. Lấy đầu tư xã hội “làm đòn bẩy” nhằm tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Giải pháp: “Cho cần câu và dạy câu cá” là phương châm hành động để xóa nghèo bền vững nhất. Tính đến trung tuần tháng 9, Xín Mần đã thu hồi trên 445 triệu đồng từ những dự án hỗ trợ giảm nghèo đã cho vay trước đó để tái cho vay. Đã giải ngân 8 dự án tạo việc làm mới thông qua công tác đào tạo nghề cho người lao động. Đã có 280 lao động được dạy nghề, 635 lao động được bố trí việc làm tại chỗ và 76 lao động được bố trí đi làm ngoài tỉnh. Dự kiến, năm nay sẽ chi khoảng 1.340 triệu đồng để hỗ trợ việc làm trực tiếp cho người dân thông qua nghề được đào tạo. Và trong 8 tháng đầu năm, Xín Mần đã cho 950 hộ vay vốn mua 950 con trâu, bò chăn nuôi sinh sản. Mục tiêu, đến cuối năm 2015, Xín Mần sẽ giải ngân cho 1.184 hộ vay vốn mua trâu, bò chăn nuôi để xóa đói, giảm nghèo. Hiện nay, Xín Mần đã tổ chức thành công 367 nhóm sở thích. Các nhóm này, dưới sự dẫn dắt làm ăn trực tiếp của cán bộ, chính quyền địa phương cùng “chung mục tiêu và định hướng làm ăn” để thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh các giải pháp tích cực nêu trên, đồng bào Xín Mần còn được hỗ trợ nhiều mặt về y tế khám, chữa bệnh miễn phí, được hỗ trợ tiền điện và các chương trình hỗ trợ giống, phân bón cho hộ nghèo, cận nghèo nhằm thúc đẩy sản xuất... Có giải pháp đúng, có sự hỗ trợ kịp thời, chúng ta tin tưởng, thời gian không xa đồng bào Xín Mần sẽ vươn lên đứng vững trên đôi chân của mình.

Bài, ảnh: Nguyễn Mạnh Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần cắt băng khánh thành cầu treo Quảng Hạ

BHG - Sáng 25.9, Thưởng trực UBND huyện Xín Mần - Công ty Cổ phần Him Lam - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Nguyên đã làm Lễ cắt băng khánh thành cầu treo thôn Quảng Hạ. 

27/09/2015
Họp Ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế (Việt - Trung) Hà Giang năm 2015

Ngày 25.9, UBND tỉnh tổ chức họp Ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế (Việt - Trung) Hà Giang năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp còn có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, các thành viên Ban tổ chức hội chợ.

26/09/2015
Lễ công bố xã Trung Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015

BHG- Tối ngày 25.9, tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên), BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố xã Trung Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. 

26/09/2015
Thanh tra chuyên đề năm 2015 về hàng đóng gói sẵn

BHG- Với mục tiêu tăng cường kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn của hàng đóng gói sẵn (HĐGS), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; năm 2015 này, Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã có sự chỉ đạo các tỉnh, thành trong cả nước thanh tra chuyên đề về HĐGS. 

26/09/2015