Ngày mùa trên vùng gạo Già Dui

09:19, 22/10/2015

BHG- Một ngày trên cánh đồng lúa Già Dui nhộn nhịp hơn, người gặt, phơi lúa, người thì mang, vác những bó rơm còn tươi màu lá... Tiếng nói, tiếng cười rộn rã hòa trong tiếng đập lúa trên những thửa ruộng bậc thang uốn lượn mềm mại, vàng óng của lúa chín. Ngày mùa đã về trên thôn Lùng Tráng, xã Thèn Phàng (Xín Mần).

Những ngày này, thôn Lùng Tráng mang một không khí khác biệt so với ngày bình thường. Những ngôi nhà sàn được bao bọc bởi một màu vàng của lúa, thỉnh thoảng lại nghe tiếng cười đùa của  học sinh tại các điểm trường. Trên cánh đồng, tiếng gặt lúa, đập lúa đan xen nhau làm cho không khí ngày mùa trở nên nhộn nhịp hơn. Do địa hình núi cao, nên các công việc như gặt lúa, tuốt lúa đều được thực hiện thủ công. Năm nay, thôn Lùng Tráng gieo trồng được 42 ha giống lúa Già Dui. Bước vào vụ Mùa, các địa phương ở huyện Xín Mần chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng kéo dài, gây hạn hán ở nhiều vùng, nhất là các xã phía Bắc của huyện; trong đó, có xã Thèn Phàng. Thời tiết khắc nghiệt, dẫn đến công tác gieo cấy vụ Mùa ảnh hưởng nhiều. Mặc dù, diện tích gieo trồng lúa Già Dui vẫn đảm bảo theo kế hoạch, nhưng một phần diện tích trồng lúa ở thôn Lùng Tráng đã bị thiếu nước nên canh tác không đúng theo mùa vụ. Có gần 1/3 diện tích ruộng trên cao phải gieo cấy muộn hơn. Hiện tại, số diện tích gieo trồng đúng mùa vụ (trà sớm) đang được người dân thu hoạch, còn trà gieo cấy muộn hơn thì cũng đã chuyển màu.

Người dân thôn Lùng Tráng, xã Thèn Phàng (Xín Mần) thu hoạch lúa .
Người dân thôn Lùng Tráng, xã Thèn Phàng (Xín Mần) thu hoạch lúa .

Cũng như nhiều hộ dân trong thôn, bác Vàng Văn Phong, thôn Lùng Tráng đang tập trung thu hoạch diện tích lúa của gia đình. Lau nhẹ từng giọt mồ hôi, bác cho biết: Mùa vụ năm nay, do thời tiết diễn biến bất thường, sâu đục thân xuất hiện làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của lúa, năng suất ước đạt thấp hơn so với năm trước. Hiện tại, thôn Lùng Tráng đã thu hoạch được gần 50% diện tích lúa. Năm trước, năng suất lúa Già Dui đạt từ 54 – 56 tạ/ha, nhưng năm nay, dự báo năng suất có giảm, ước đạt 53 – 54 tạ/ha. Tuy nhiên, việc gặp bất lợi thời tiết không làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt gạo của cây lúa.

Vùng sản xuất lúa Già Dui trên địa bàn xã tập trung ở các thôn: Lùng Tráng, Khâu Tinh, Na Sai, Tà Lượt, Khâu Táo. Nhưng theo đánh giá của nhiều người thì do đặc điểm của khí hậu, nước, thổ nhưỡng nên gạo Già Dui ở thôn Lùng Tráng ngon nhất và đặc trưng nhất. Gạo Già Dui có đặc điểm thơm ngon, dẻo và giàu chất dinh dưỡng. Điều đó đã tạo nên thương hiệu cho gạo Già Dui trên thị trường và nét đặc biệt rất riêng ở xã Thèn Phàng nói riêng, huyện Xín Mần nói chung.

“Hiện tại, trên các cánh đồng ở địa bàn xã, người dân đang tích cực thu hoạch. Nếu thời tiết thuận lợi thì trong vòng 1 tuần nữa, thôn Lùng Tráng và nhiều thôn ở xã Thèn Phàng sẽ thu hoạch xong lúa mùa” – đó là chia sẻ của anh Tải Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thèn Phàng. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả từ mô hình "Trên lúa, dưới cá" ở xã Hồ Thầu

BHG- Dễ nuôi, vốn đầu tư ít, hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt có thể tận dụng được diện tích mặt nước trên những thửa ruộng lúa bậc thang..., mô hình nuôi cá Chép xen lúa ở xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) đã mang lại hiệu quả thiết thực; nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của bà con nơi đây.

22/10/2015
Bắc Quang nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn

BHG- Thực tế chứng minh, trồng rau trong nhà lưới không chỉ nâng cao hệ số sử dụng đất nông nghiệp, giúp nhà vườn tăng thu nhập mà còn tạo niềm tin cho người tiêu dùng, khi họ được sử dụng sản phẩm rau đảm bảo vệ sinh an toàn. Do vậy, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Bắc Quang đã đưa rau vào trồng trong nhà lưới để thực hiện quy trình sản xuất rau an toàn (SXRAT) theo tiêu chuẩn VietGap, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ.

22/10/2015
Phụ nữ Yên Minh giúp nhau phát triển kinh tế

BHG- Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN). Xác định rõ điều đó, thời gian qua Hội LHPN huyện Yên Minh đã chỉ đạo các cơ sở Hội triển khai rộng rãi tới các Hội viên (HV); phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tê" gắn với "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

22/10/2015
UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khoáng sản

BHG- Ngày 21.10, UBND tỉnh họp với các ngành chức năng, Hội Doanh nghiệp, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi họp.

21/10/2015