Bắc Quang nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn

08:06, 22/10/2015

BHG- Thực tế chứng minh, trồng rau trong nhà lưới không chỉ nâng cao hệ số sử dụng đất nông nghiệp, giúp nhà vườn tăng thu nhập mà còn tạo niềm tin cho người tiêu dùng, khi họ được sử dụng sản phẩm rau đảm bảo vệ sinh an toàn. Do vậy, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Bắc Quang đã đưa rau vào trồng trong nhà lưới để thực hiện quy trình sản xuất rau an toàn (SXRAT) theo tiêu chuẩn VietGap, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ.

Nhiều năm trở về trước, Tân Quang và Vĩnh Phúc là những xã đầu tiên của huyện Bắc Quang thực hiện trồng rau an toàn (RAT) trong nhà lưới. Cách làm này khẳng định tính hiệu quả khi vừa đảm bảo cung cấp RAT cho thị trường, vừa mang đến nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ/năm. Bởi, việc trồng rau trong nhà lưới đã hạn chế các tác hại của tự nhiên (mưa to, sương muối), sinh vật gây hại (côn trùng, chuột phá hại, nấm bệnh). Do vậy, cây rau ít sâu bệnh, giúp hạn chế sử dụng thuốc hoá học, chủ động trong khâu bảo vệ thực vật để rau trở nên an toàn hơn. Đồng thời, tăng số vòng quay thời vụ cho rau ăn lá, do trồng được trong mùa mưa mà chất lượng, mẫu mã rau vẫn đảm bảo. Còn quy mô diện tích nhà lưới có thể mở rộng để nhiều hộ liên kết với nhau... Tiếp đến năm 2015, thôn Tân Hùng (xã Hùng An), thôn Minh Thành (xã Việt Vinh) đã quy hoạch vùng SXRAT (gần 3 ha) và xây dựng hệ thống nhà lưới để tiến hành trồng vụ rau đầu tiên. Đây là 2 đơn vị được huyện Bắc Quang chọn làm thí điểm nhằm xây dựng mô hình SXRAT theo hướng tổ chức lại sản xuất, gắn với việc thành lập Tổ hợp tác SXRAT trước khi triển khai nhân rộng.

Người dân xã Việt Vinh chăm sóc rau trong nhà lưới.
Người dân xã Việt Vinh chăm sóc rau trong nhà lưới.

Theo đó, những hộ chuyên canh trồng rau, có diện tích liền kề và tập trung tại các thôn trên đã thành lập Tổ hợp tác SXRAT theo tiêu chuẩn VietGap và trực tiếp bầu Ban điều hành, cử người làm công tác kế toán, thủ quỹ; xây dựng nội quy hoạt động cụ thể để thuận tiện trong việc quản lý, tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, Ban điều hành Tổ hợp tác lập kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh, phân phối lợi nhuận trên cơ sở đóng góp của các hộ (quyền sử dụng đất, kinh phí, công lao động...). Còn các hộ tự sản xuất theo đơn đặt hàng của tổ trưởng. Tổ trưởng Tổ hợp tác đảm nhiệm vai trò làm đầu mối dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp (giống, phân bón và các vật tư khác), tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, bao tiêu toàn bộ sản phẩm của các hộ sản xuất ra theo đơn đặt hàng. Đồng thời, kiểm tra, giám sát các hộ trong việc thực hiện quy trình kỹ thuật và lên kế hoạch, phương án tổ chức SXRAT theo hướng VietGap.

Để thực hiện thành công mô hình này, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Trần Văn Hòa cho biết: Với phương thức Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân hiến đất, đóng góp vật liệu hoặc theo cơ chế cho vay đầu tư có thu hồi, huyện đã hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu để các hộ tham gia mô hình đủ điều kiện SXRAT theo hướng VietGap, gồm các hạng mục: Hệ thống đường bê - tông vào khu nhà lưới (đường trục chính, đường nội đồng), hệ thống kênh tiêu nước, xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới và đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống (phù hợp với điều kiện canh tác trong nhà lưới, có giá bán và nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường như bí xanh, cải ngọt, cải xanh, cải bắp, cà chua,...). Cùng với đó, cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với Ban quản lý chợ Số 3, rà soát, lựa chọn 1 gian hàng hiện đang bán hàng rau, củ, quả tươi chuyển đổi sang bán sản phẩm do Tổ hợp tác SXRAT của xã Hùng An, Việt Vinh, Vĩnh Phúc và xã Tân Quang sản xuất. Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm RAT về bao bì, nhãn mác. Tập trung giới thiệu sản phẩm cho một số đơn vị trên địa bàn huyện có bếp ăn tập thể như: Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang, các trường Mầm non, Tiểu học, Trường Nội trú hay Trung tâm Giáo dục thường xuyên... Đến năm 2016, khi các địa phương trên đã thành vùng sản xuất chuyên canh, ổn định, huyện Bắc Quang sẽ hỗ trợ 100% kinh phí thuê khảo sát, đánh giá, cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap cho vùng sản xuất rau chuyên canh...

Việc nhân rộng mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới của huyện Bắc Quang đã giúp người nông dân tiếp cận với phương pháp trồng RAT. Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hệ số sử dụng đất nông nghiệp, tăng giá trị sản xuất/đơn vị diện tích canh tác. Trên cơ sở đó, từng bước xây dựng vùng sản xuất chuyên canh RAT với quy mô tập trung (phấn đấu đạt khoảng 30 ha trong tương lai gần), đáp ứng nhu cầu RAT cho khu vực thị trấn Việt Quang nói riêng và của nhân dân trong huyện nói chung.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ Yên Minh giúp nhau phát triển kinh tế

BHG- Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN). Xác định rõ điều đó, thời gian qua Hội LHPN huyện Yên Minh đã chỉ đạo các cơ sở Hội triển khai rộng rãi tới các Hội viên (HV); phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tê" gắn với "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

22/10/2015
UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khoáng sản

BHG- Ngày 21.10, UBND tỉnh họp với các ngành chức năng, Hội Doanh nghiệp, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi họp.

21/10/2015
Chủ động phòng, tránh, giảm nhẹ thiên tai

BHG- Từ đầu năm 2015 đến nay, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai làm cho ước tổng thiệt hại về tài sản trên toàn tỉnh khoảng 143,5 tỷ đồng, nhưng so với năm 2014 (ước tổng thiệt hại 634,5 tỷ đồng) thì năm nay thiệt hại ít hơn nhiều. Đó là nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong công tác PCTT&TKCN trước những biến đổi khó lường của khí hậu.

21/10/2015
Bắc Quang, Vị Xuyên khẩn trương thu hoạch lúa vụ Mùa

BHG- Vụ lúa Mùa năm nay, toàn huyện Bắc Quang gieo cấy được 4.860/4.900 ha. Đến thời điểm này, lúa đang chín rộ, bà con nông dân đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Hiện nay, đã thu hoạch được 70% diện tích, năng suất ước đạt 57,6 tạ/ha.

21/10/2015