Bắc Mê nỗ lực đảm bảo nguồn thu ngân sách

07:12, 15/10/2015

BHG- Theo chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước giao năm 2015, huyện Bắc Mê đạt doanh thu từ thuế và phí là trên115 tỷ đồng. Đây là số thu khá lớn so với địa bàn như huyện Bắc Mê khi nguồn thu chủ yếu của huyện lại phụ thuộc vào các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và Thủy điện Na Hang - Tuyên Quang. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện Bắc Mê đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, có tính đồng bộ, với quyết tâm hoàn thành đạt và vượt dự toán tỉnh giao.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đặng Đình Triền, Trưởng Chi cục Thuế huyện Bắc Mê cho biết: Xác định những thuận lợi, khó khăn, ngay từ đầu năm 2015, ngành Thuế huyện Bắc Mê đã quyết liệt triển khai thực hiện lộ trình cải cách thủ tục hành chính thuế; bám sát các chương trình, dự án của huyện và sự chỉ đạo của ngành để quản lý thu, nộp thuế vừa đảm bảo tính công khai minh bạch vừa tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu thuế theo phương châm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh. Phối hợp với các phòng nghiệp vụ, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường việc giám sát, quản lý hoạt động kê khai của các doanh nghiệp; có cơ chế miễn giảm thuế, ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp theo đúng chế độ ưu tiên... Chính điều này đã góp phần thực hiện tốt chế độ tự khai, tự nộp. Với chức năng là cơ quan chính trong việc quản lý, khai thác nguồn thu, Chi cục Thuế huyện Bắc Mê đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách địa bàn; hàng tháng có kế hoạch tổ chức giao ban, yêu cầu cán bộ báo cáo về tình hình thu nộp thuế, quản lý chặt chẽ số hộ kinh doanh mới phát sinh trong tháng, hộ kinh doanh cá thể để thu thuế môn bài. Đối với các hộ kinh doanh nộp thuế khoán, Chi cục cho tiến hành kê khai, điều tra doanh thu, chi phí để điều chỉnh đảm bảo công bằng, hợp lý theo từng lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh, do đó 100% các hộ có hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc diện phải đăng kê khai nộp thuế vào sổ để quản lý thu thuế. Ngoài ra, Chi cục Thuế huyện Bắc Mê còn phối hợp với các đơn vị liên quan như: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Công an, Tài nguyên và môi trường huyện quản lý tốt, thu thuế vận tải và thuế tài nguyên môi trường; xử lý nghiêm những trường hợp chây ỳ, trốn thuế; duy trì việc nộp thuế trực tiếp vào Kho bạc Nhà nước huyện. Trong 9 tháng của năm 2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện là 83,5 tỷ đồng, bằng 72% so với dự toàn pháp lệnh và bằng 83% dự toán về thuế và phí tỉnh giao, tăng so với cùng kỳ năm trước là 24%. Để hoàn thành việc thu thuế và phí theo pháp lệnh cấp trên giao trong năm 2015; mục tiêu trong quý IV năm 2015, Chi cục Thuế huyện Bắc Mê phải thu trên 32 tỷ đồng. Với nhiệm vụ này, Chi cục Thuế huyện Bắc Mê đã xác định rõ những giải pháp, lên kế hoạch thu cho từng tháng, trong đó cùng với việc quản lý chặt chẽ nguồn thu đã có phải khai thác các nguồn thu mới từ việc bán đấu giá đất, thuế bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên đối với các đơn vị khai thác vật liệu xây dựng, chủ dự án thủy điện; tăng cường việc kiểm tra, giám sát, làm tốt công tác thu thuế nợ đọng từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp...

Bằng những giải pháp tích cực, cách quản lý, điều hành thu thuế bám sát địa bàn, khai thác triệt để các nguồn thu gắn với việc tuyên truyền, vận động người dân hiểu, tuân thủ pháp luật về thuế, nộp thuế đầy đủ, Chi cục Thuế huyện Bắc Mê đang nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm thi đua thực hiện đạt và vượt dự toán pháp lênh thu của tỉnh, huyện giao.               

MINH KHAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư, phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh Hà Giang

BHG- Sáng 13.10, Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Đầu tư, phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh tổ chức phiên họp nhằm đánh giá tình hình nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2015 và thông qua các tờ trình, phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì phiên họp. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ngành thành viên HĐQL.

13/10/2015
Họp BCĐ Chương trình phát triển cây dược liệu

BHG- Sáng 13.10, dưới sự chủ trì của đồng chí Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh, BCĐ Chương trình phát triển cây dược liệu tổ chức họp, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2015. Dự buổi họp, có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ, các huyện vùng trồng dược liệu.

13/10/2015
Gặp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10

BHG- Ngày 12.10, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10. Đến dự có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Khanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Hội Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện Vị Xuyên…

13/10/2015
Na Khê, nỗi lo mất mùa lúa

BHG- Hiện nay, các địa phương đang gấp rút thu hoạch vụ Mùa để chuẩn bị bước vào vụ Đông; người dân Na Khê (Yên Minh) cũng vậy. Tuy nhiên với một số diện tích gặt sớm cho thấy, năng suất thấp hơn nhiều những năm trước. Bà con nơi đây đang canh cánh nỗi lo mất mùa và thiếu lương thực trong thời gian giáp hạt.

13/10/2015