Thanh tra chuyên đề năm 2015 về hàng đóng gói sẵn

08:19, 26/09/2015

BHG- Với mục tiêu tăng cường kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn của hàng đóng gói sẵn (HĐGS), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; năm 2015 này, Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã có sự chỉ đạo các tỉnh, thành trong cả nước thanh tra chuyên đề về HĐGS.

Hoạt động kinh doanh hàng đóng gói sẵn ngày càng phát triển. Trong ảnh: Mua, bán hàng đóng gói sẵn tại một siêu thị mi ni ở thành phố Hà Giang.
Hoạt động kinh doanh hàng đóng gói sẵn ngày càng phát triển. Trong ảnh: Mua, bán hàng đóng gói sẵn tại một siêu thị mi ni ở thành phố Hà Giang.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về đề nghị phối hợp triển khai thanh tra chuyên đề về HĐGS năm 2015. Với chức năng, nhiệm vụ được giao; thời gian qua, Sở KH&CN đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng gồm: Chi cục Quản lí thị trường, Phòng PC46, Công an tỉnh, phòng kinh tế hạ tầng các huyện triển khai công tác thanh tra chuyên đề năm 2015 về HĐGS. Với vai trò là đơn vị tham mưu và thực hiện việc chủ trì công tác thanh tra, Thanh tra Sở KH&CN đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch công tác thanh tra chuyên đề về HĐGS. Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở KH&CN đã cùng với các lực lượng phối hợp tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch, sở hữu công nghiệp đối với HĐGS được quy định. Đối tượng thanh tra gồm: Các đại lí phân phối, cửa hàng lớn, siêu thị kinh doanh sữa, các sản phẩm từ sữa; bánh kẹo, đường, bia, rượu, nước giải khát, nước uống, dầu ăn, muối, mì chính, bột gia vị, khí đốt hóa lỏng, xi măng; các cơ sở kinh doanh phân bón, thức ăn chăn nuôi; các cơ sở đóng gói chè, rượu đóng chai, nước uống đóng chai, đóng bình, bánh kẹo có ghi nhãn hàng hóa. Đoàn thanh tra do Thanh tra Sở chủ trì đã tiến hành thanh tra trên địa bàn các huyện Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Mèo Vạc, Đồng Văn, thành phố Hà Giang với 48 cơ sở được thanh tra. Trong đó, có 15 đơn vị kinh doanh, sản xuất bánh kẹo, bột canh, bột gia vị, nước mắm, nước sốt, nước tẩy rửa, đường, sữa; 12 đơn vị khí đốt hóa lỏng; 11 đơn vị kinh doanh phân bón, 4 đơn vị sản xuất, kinh doanh rượu... Đồng chí Mai Hoàng Hiệp, Chánh Thanh tra Sở KH&CN cho biết, Hà Giang là địa bàn có ít cơ sở sản xuất, chế biến các mặt hàng đóng gói. Hàng đóng gói chủ yếu được đưa về từ các địa phương khác. Hoạt động kinh doanh của người dân cũng nhỏ lẻ với lượng hàng hóa không lớn ở mỗi cơ sở kinh doanh. Qua thanh tra chuyên đề vừa qua, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện những dấu hiệu gian lận, nhưng tỷ lệ rất nhỏ, chủ yếu là thiếu về định lượng ở mức nhỏ, không đủ các điều kiện dể xử phát mà chỉ ở mức nhắc nhở. Thông qua việc thanh tra, là dịp để tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh HĐGS. Đồng thời, kiến nghị với T.Ư làm tốt công tác quản lí các đầu mối sản xuất HĐGS thường tập trung ở các tỉnh thành như: Hà Nội, Vĩnh Phúc...

Có thể nói, việc thanh tra chuyên đề về HĐGS do ngành KH&CN chủ trì là một việc làm hết sức cần thiết, phát huy vai trò, nhiệm vụ của ngành đối với công tác quản lí thị trường, hàng hóa, chất lượng sản phẩm trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thị trường hàng hóa hiện nay. Từ đó, từng bước góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ công bố xã Vĩ Thượng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015

BHG- Tối 24.9, BCĐ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Quang Bình tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Vĩ Thượng đạt chuẩn NTM năm 2015. Đây là xã đầu tiên của huyện Quang Bình, cũng là xã thứ 6 của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM. 

25/09/2015
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Sở Nông nghiệp & PTNT về lĩnh vực lâm nghiệp

BHG- Sáng 24.9, tại Sở Nông nghiệp & PTNT, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2015. Đồng thời, đề ra nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm, định hướng phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2015-2020. 

24/09/2015
Xã Ngọc Đường hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

BHG- Ngọc Đường là một trong ba xã ngoại thành của thành phố Hà Giang thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Sau khi xã Phương Độ, Phương Thiện được công nhận đạt chuẩn XDNTM, được sự đầu tư của tỉnh, thành phố, Đảng bộ, nhân dân xã Ngọc Đường đã tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí XDNTM vào dịp chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

24/09/2015
Quang Bình: Khởi công xây dựng cơ sở chế biến gạo chất lượng cao gắn với bảo quản nông, lâm sản

BHG- Ngày 24.9, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức động thổ khởi công xây dựng cơ sở chế biến gạo chất lượng cao gắn với bảo quản nông, lâm sản. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Đến dự có lãnh đạo đại diện các sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, cùng các Ban, ngành, đoàn thể của huyện, đơn vị thi công.

24/09/2015