Bao giờ người dân xã Đồng Yên được sử dụng nước sạch?

08:02, 16/09/2015

BHG - Ngày 20.6.2014, Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Bắc Quang, đơn vị đại diện cho chủ đầu tư là UBND huyện Bắc Quang đã lập biên bản bàn giao công trình Cấp nước sinh hoạt (CNSH) xã Đồng Yên cho UBND xã Đồng Yên quản lý. Ngay sau bàn giao, công trình đã không có nước sử dụng. Cũng từ đó đến nay, người dân trong xã và các đơn vị, cơ quan liên quan trên địa bàn vẫn chưa từng được hưởng lợi từ công trình cấp nước được đầu tư trên 3,7 tỷ đồng này...!

Công trình CNSH xã Đồng Yên được phê duyệt, có hiệu ích CNSH cho 120 hộ dân khu trung tâm xã  và các cơ quan như: Trường THCS, UBND xã, Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Chính sách, Chi cục Thuế, Phòng khám Đa khoa, trạm điện; công trình này do UBND huyện Bắc Quang làm chủ đầu tư. Sau gần 1 năm thi công xây dựng, ngày 20.6.2014,  công trình được Ban quản lý ĐTXD huyện Bắc Quang bàn giao cho chính quyền xã Đồng Yên quản lý. Đây là công trình cấp IV, được đầu tư bằng nguồn vốn Chương trình MTQG nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và các nguồn vốn khác.

Ống hút nước nằm… ngay cạnh hệ thống chuồng lợn, hầm Biôga, bể phốt và là nơi chăn nuôi gia cầm (!). 				Ảnh: NHẬT HỒNG
Ống hút nước nằm… ngay cạnh hệ thống chuồng lợn, hầm Biôga, bể phốt và là nơi chăn nuôi gia cầm (!). Ảnh: NHẬT HỒNG

 

Mặt bể chứa nước tại công trình cấp nước xã Đồng Yên mọc… đầy rêu (!). 						Ảnh: NHẬT HỒNG
Mặt bể chứa nước tại công trình cấp nước xã Đồng Yên mọc… đầy rêu (!). Ảnh: NHẬT HỒNG

Tuy nhiên, kể từ ngày bàn giao đưa vào khai thác sử dụng; công trình đã không phát huy được hiệu ích như phê duyệt.  Làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND xã Đồng Yên lại cho rằng, ngay sau bàn giao, công trình đã bị đơn vị thi công làm đường tỉnh lộ 183 làm hỏng hệ thống ống dẫn nước. UBND xã đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công sửa chữa lại, nhưng chưa được sửa chữa. Đến nay, công trình cấp nước chỉ “duy nhất” có nước về UBND xã. Thế nhưng, ngay chính UBND xã cũng chỉ dám sử dụng nguồn nước cấp từ công trình này để sử dụng cho “nhà vệ sinh mà thôi”... ? Lý do được đưa ra “chưa chắc nguồn nước cấp từ công trình đã đảm bảo vệ sinh”!

Làm việc trực tiếp với lãnh đạo Trường THCS, Phòng khám Đa khoa, Ngân hàng NN&PTNT... họ đều cho rằng, nước từ công trình chưa một lần đến cơ quan họ. Còn 120 hộ dân thôn trung tâm xã Đồng Yên đến nay, vẫn chưa có lấy một gia đình nào được, hoặc được đăng ký lắp đặt nước do công trình đầu tư mang lại.

Đồng Yên là xã đông dân cư và có nhiều cơ quan đứng chân trên địa bàn, nên nhu cầu sử dụng nước là rất lớn; mong mỏi có nước sạch để sinh hoạt là nhu cầu cấp thiết của người dân nơi đây. Hơn lúc nào hết, cử tri trong xã mong muốn các cơ quan chức năng cần kiểm tra lại công trình cấp nước đã được đầu tư. Qua đó, có biện pháp sửa chữa để sớm đưa công trình cấp nước vào phục vụ nhân dân. Cử tri cũng yêu cầu, các cơ quan chức năng làm rõ sai phạm và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan và sớm trả lời cho cử tri được rõ.                        

NHẬT HỒNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đêm trên công trường chào mừng Đại hội Đảng

BHG - Khoảng 50 thiết bị máy móc hiện đại, trên 100 công nhân lành nghề được nhà thầu xây lắp huy động từ các công trường về thi công tuyến đường đôi Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương. Tất cả đang hòa nhịp đập hối hả, chạy đua cùng thời gian, quyết tâm thông xe kỹ thuật tuyến đường đúng thời gian, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

16/09/2015
Điều chuyển hoạt động vận tải hành khách của các bến xe về vị trí mới

BHG: Ngày 14.9.2015, UBND tỉnh có Công văn (hỏa tốc) số 3069/UBND-NC "V/v  đảm bảo TTATGT khi tạm thời điều chuyển hoạt động vận tải hành khách của các Bến xe về vị trí mới", do Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông ký, gửi Sở Giao thông - Vận tải,  Công an tỉnh,  Đài PT-TH tỉnh, Báo Hà Giang, UBND thành phố Hà Giang, Công ty Cổ phần An Khang Hà Giang. Nội dung như sau: 

16/09/2015
Triển khai hệ thống khai thuế qua mạng Internet cho các đơn vị Hành chính sự nghiệp.

BHG - Ngày 15.9, Cục Thuế Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống khai thuế qua mạng Internet cho 42 đơn vị Hành chính sự nghiệp có kê khai các loại hồ sơ khai thuế, phí, lệ phí và tờ khai khác trên địa bàn thành phố Hà Giang. 

15/09/2015
Rau VietGap "loay hoay" tìm chỗ đứng trên thị trường

BHG - Rau an toàn (RAT) là rau trồng áp dụng theo thực hành nông nghiệp tốt tại Việt Nam (VietGap) đúng quy trình, đúng kỹ thuật nhằm hướng tới các loại thực phẩm sạch cho thị trường, chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Thế nhưng, hiện nay rau an toàn vẫn "loay hoay" đi tìm chỗ đứng trên thị trường thực phẩm dẫn đến việc nhân rộng diện tích và sản phẩm tiêu thụ rau nội tỉnh vẫn đang là vấn đề gây khó khăn đối với người trồng rau VietGap.

15/09/2015