Hội thảo Kế hoạch hành động thành phố xanh thuộc Dự án "Chương trình phát triển đô thị xanh"

15:09, 03/07/2015

BHG- Ngày 3.7, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Hội thảo Kế hoạch hành động thành phố xanh thuộc Dự án “Chương trình phát triển đô thị loại II” (đô thị xanh) - Tiểu dự án tại Hà Giang. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và phát biểu khai mạc hội thảo. Cùng dự có Đoàn tư vấn Ngân hàng châu Á (ADB); lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh và thành phố Hà Giang.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Bản kế hoạch hành động thành phố xanh cho sự phát triển trong tương lai của thành phố Hà Giang nói riêng, của tỉnh Hà Giang nói chung. Trong khuôn khổ của Dự án, thành phố Hà Giang đã đề xuất thực hiện các hợp phần về phòng chống ngập lụt, vệ sinh môi trường; Phát triển hệ thống giao thông; Tăng cường năng lực và hỗ trợ thực hiện dự án. Việc thực hiện các hợp phần này sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân và mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố Hà Giang. Bên cạnh đó, kế hoạch hành động thành phố xanh là cơ sở để Ngân hàng ADB lựa chọn các hạng mục đầu tư phù hợp với tiêu chí thành phố xanh; định hướng giúp thành phố Hà Giang vận động nguồn vốn của các nhà tài trợ khác, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng phát triển thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị tại hội thảo, các đại biểu đại diện các sở, ban ,ngành của tỉnh cần tích cực thảo luận đóng góp ý kiến cho bản dự thảo kế hoạch nhằm xây dựng thành phố Hà Giang trở thành một trong những đô thị xanh đầu tiên trên cả nước.

Tiếp đó, hội thảo đã nghe các chuyên gia của đoàn tư vấn ADB trình bày 3 sáng kiến thành phố xanh cùng với kế hoạch hành động gồm những nội dung: Phát triển liên kết các khu vực tăng trưởng; Thúc đẩy du lịch sinh thái; Xây dựng và cải thiện cơ sở hạ tầng chống biến đổi khí hậu; Tăng cường kết nối các khu vực Phát triển mới; Xây dựng và nâng cấp hạ tầng du lịch…

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về tình hình các lĩnh vực kinh tế, môi trường, xã hội của thành phố Hà Giang đó là: Việc cung cấp nước sinh hoạt trong thành phố sẽ quá tải trong thời gian tới, bởi dự báo sự gia tăng dân số nên rất cần đầu tư tăng công suất nhà máy để đạt đủ tiêu chuẩn sử dụng nước trên bình quân đầu người; Phạm vi thu gom chất thải rắn tốt nhưng chưa có hệ thống phân loại, xử lý, tái chế tại chỗ; Nhận thức về môi trường còn hạn chế và thiếu hệ thống giám sát... Thông qua buổi hội thảo, nhằm giúp thành phố Hà Giang xác định được lộ trình và mục tiêu xây dựng, phát triển đô thị văn minh. Cùng với đó, là cơ hội nhận diện ra các dự án cần đầu tư, hình thức đầu tư và nguồn vốn đầu tư. Phấn đấu thành phố Hà Giang hướng tới thành phố xanh một cách nhanh và hiệu quả nhất.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa

BHG- Đã bao đời nay, người dân ở Mèo Vạc chủ yếu sản xuất nông nghiệp nhưng thiếu nước, thiếu đất sản xuất và gần như năm nào cũng gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra. Vì thế, nhiều gia đình khó thoát khỏi đói nghèo. Tuy nhiên, với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cùng với đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, đang tạo ra hướng đi giúp người nông dân từng bước giảm nghèo bền vững.

30/06/2015
Bắc Mê: Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng năm 2015

BHG- Theo kế hoạch, năm 2015 huyện Bắc Mê triển khai trồng mới 7.500 ha rừng lâm nghiệp xã hội nhưng đến thời điểm này, tổng diện tích các hộ gia đình đã đăng ký trồng rừng chỉ mới đạt hơn 50% kế hoạch (gần 4 nghìn ha); diện tích trồng rừng mới được trên 1.125 ha. Để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, huyện Bắc Mê đang tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết tâm thực thiện hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao. 

30/06/2015
Nghề đan nón lá trên vùng Cao nguyên đá

BHG - Đối với đồng bào dân tộc Giấy huyện Mèo Vạc, chiếc nón lá dừa không chỉ sử dụng như phương tiện che, đội đầu rất hữu ích và thiết thực trong đời sống hàng ngày, những dịp đi xa hay xuống chợ nhằm đáp ứng trước các hiện tượng mưa, nắng của thiên nhiên, giúp họ trong lao động sản xuất, mà chiếc nón lá dừa còn là nét đặc trưng văn hóa của người Giấy trên vùng Cao nguyên đá.

30/06/2015
Luôn đồng hành với nhà nông trong xây dựng Nông thôn mới

BHG- Xây dựng NTM là chương trình mục tiêu Quốc gia lớn của Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các DN đang đứng chân trên địa bàn vùng nông thôn cần nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, nội dung, phương pháp xây dựng NTM.

27/06/2015