Hội nghị (trực tuyến) tổng kết 5 năm công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới

14:50, 06/07/2015

BHG- Ngày 6.7, Tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị (trực tuyến) tổng kết 5 năm (2010 – 2015) công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng NTM và triển khai nhiệm vụ 2016 – 2020. Phía đầu cầu tỉnh ta có lãnh đạo Sở GTVT; Sở NN và PTNT; Sở KH và ĐT; Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM của tỉnh.

Trong 5 năm qua, Đảng, Chính phủ và các Bộ, Ngành ở T.Ư, chính quyền các cấp và  nhân dân rất quan tâm đến xây dựng và khai thác đường giao thông nông thôn (GTNT). Nhiều chủ trương lớn của Đảng đã được ban hành; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thể chế hóa thành các Nghị quyết, Nghị định và Quyết định; Bộ GTVT và các Bộ, ngành, các địa phương đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ đối với GTNT. Công tác tuyên truyền xây dựng, quản lý bảo trì đường GTNT đã được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú hơn giai đoạn trước. Giai đoạn từ 2010 – 2015 hệ thống GTNT đã có bước phát triển cả về lượng và chất, cả về kết cấu hạ tầng và quản lý khai thác. Trong giai đoạn này đã xây dựng mới được 47.436 km đường và 15.474 cầu; cải tạo nâng cấp sửa chữa 103.394 km đường và 11.503 cầu; tính đến nay đã cứng hóa mặt đường cho 222.246 km đường GTNT các loại. Tổng vốn huy động cho xây dựng, bảo trì đường GTNT giai đoạn này đạt 186.194 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 27.000 tỷ đồng (bằng 183% giai đoạn 10 năm trước). Đặc biệt, có sự đóng góp rất tích cực của nhân dân như: hiến trên 3.300 ha đất, đóng góp trên 7,8 triệu ngày công và rất nhiều vật liệu khác để xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng GTNT…

Tại tỉnh Hà Giang, giai đoạn qua đã xây dựng được 1.519 km đường GTNT đạt tiêu chí đường GTNT trong chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; cầu, cống cải tạo, xây mới 2.590 cái. Hiện nay, 100% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh có đường ô tô đến trung tâm xã, trong đó có 88,1% đường nhựa, 11,9% đường đá, cấp phối; 89,2% thôn, bản có đường giao thông liên thôn bản.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã ghi nhận những kết quả đạt được trong xây dựng, quản lý GTNT gắn với xây dựng NTM của các tỉnh, thành phố thời gian qua, đồng thời chỉ đạo trong thời gian tới các tỉnh, thành phố tiếp tục huy động nguồn lực, lồng ghép vốn chương trình mục tiêu quốc gia; bố trí nguồn vốn huy động xi măng để làm đường, bố trí ngân sách huyện, xã để chủ động làm GTNT; huy động dân đóng góp vừa với sức của dân, chú ý vùng nghèo và người nghèo, tạo điều kiện để cho họ có thu nhập, tiếp tục vận động nhân dân tham gia xây dựng GTNT và trở thành phong trào sâu rộng. Bộ GTVT cũng cần chỉ đạo các tỉnh hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho người dân; cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục vào cuộc và cần đưa các giải pháp về GTNT vào Nghị quyết Đại hội Đảng; Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng các điển hình….

Nhân dịp này Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 15 tỉnh; Bộ GTVT đã tặng Bằng khen cho 51 tập thể và 46 cá nhân (trong đó 1 cá nhân và tập thể nhân dân xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, Hà Giang được Bộ GTVT tặng Bằng khen) đã có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng, quản lý GTNT giai đoạn 2010 – 2015.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ trâu, bò sinh sản mang niềm vui và hi vọng thoát nghèo cho người dân Yên Minh

BHG - Năm 2014, 800 hộ nghèo, cận nghèo của huyện Yên Minh được hỗ trợ trâu, bò theo Phương án "Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản trên địa bàn tỉnh" theo Quyết định 352/QĐ-UBND ngày 3.3.2014 của UBND tỉnh. Sau 1 năm thực hiện, đã có 56 con trâu, bò cho sinh sản, cho thấy chính sách này đã có những hiệu quả bước đầu, mang lại niềm vui, hy vọng và điều kiện để các hộ có thể vươn lên thoát nghèo.

06/07/2015
Nhiều mô hình sản xuất nông – lâm nghiệp ở phường Minh Khai cho thu nhập cao

BHG - Là phường nội thành nhưng những năm qua, hội viên (HV) Hội nông dân (HND) phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đã năng động thực hiện nhiều mô hình sản xuất nông – lâm nghiệp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần ổn định đời sống và phát triển kinh tế gia đình ngày một bền vững.

06/07/2015
Mèo Vạc: Khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới

BHG- Tối 4.7, tại thị trấn Mèo Vạc, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương Hà Giang phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc khai mạc Phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới. Tới dự có đồng chí Mai Văn Sướng, Phó Giám đốc Sở Công thương; Sùng Mí Thề, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc; lãnh đạo các ban, đoàn thể huyện và đông đảo nhân dân thị trấn Mèo Vạc.

06/07/2015
Vị Xuyên hướng tới xã hội hóa quản lý, đầu tư chợ nông thôn

BHG- Hiện nay huyện Vị Xuyên có 21/24 xã, thị trấn được đầu tư xây dựng chợ tại trung tâm, tuy nhiên theo báo cáo của Phòng Công thương huyện, các chợ này chưa phát huy hết công năng và hiệu quả. Thậm chí nhiều chợ được xây dựng kiên cố, quy củ nhưng người dân không bán hàng tập trung trong khuôn viên mà tràn ra lòng lề đường gây cản trở giao thông và lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước. 

06/07/2015