Giao ban trực tuyến thực hiện kế hoạch trồng rừng và trồng cam tháng 7 năm 2015

14:56, 28/07/2015

BHG- Sáng 28.7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các huyện, thành phố về tiến độ thực hiện kế hoạch trồng rừng và trồng cam tháng 7 năm 2015, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo trồng rừng. Tại điểm cầu huyện có Thường trực UBND, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Ban quản lý rừng các huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận Hội nghị.

Trong tháng 7, toàn tỉnh trồng được 2.240,5 ha rừng, lũy kế từ đầu năm đến nay đạt 19.029,9 ha và bằng 46% kế hoạch năm. Đến thời điểm báo cáo, công tác chuẩn bị đất trồng rừng phòng hộ, đặc dụng là 400/400ha, đạt 100%; rừng lâm nghiệp xã hội là 31.723,5 ha, đạt 78,6%; rừng hộ lan 63,7/87,5ha đạt 73%; rừng thay thế đạt 33,1ha. Công tác chuẩn bị cây giống được 64.480 nghìn cây, có thể đáp ứng 40.280 ha, đạt 99,35% kế hoạch năm. Tổng vốn tỉnh tạm cấp 2 lần cho các huyện, thành phố được 12.445 triệu đồng, đạt 42,3% theo kế hoạch giao. Các huyện đã giải ngân được 2.359 triệu đồng, đạt 4%. Theo đánh giá, tiến độ trồng rừng trong tháng 7 đạt thấp nhất so với các tháng 4, 5, 6. Huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần và Bắc Mê có tiến độ trồng rừng đạt thấp nhất, lần lượt là 2,7 %, 16,7% và 27,1%. Về tiến độ trồng cam, tính đến hết quý II, Trung tâm giống cây trồng Đạo Đức đã thực hiện gieo ươm 300 nghìn cây thực sinh (gốc bưới chua) và ghép thành công 100% số gốc gép đã gieo ươm. Trong đó, đã cấp 50.500 cây giống cho huyện Vị Xuyên và Bắc Quang, tương đương 126ha. Tính đến ngày 28.7, diện tích đăng ký trồng mới là 1.600ha/1.376ha; diện tích đã triển khai thẩm định 1.073,2ha, đạt 78% kế hoạch; diện tích trồng mới 701,8 ha. Dự kiến đến cuối tháng 8 huyện Vị Xuyên và Bắc Quang sẽ trồng hoàn thành diện tích đăng ký. Huyện Quang Bình sẽ hoàn thành trước 30.10.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chỉ rõ, tiến độ trồng rừng của một số huyện còn chậm, việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo của các huyện còn chưa cao, chưa mạnh rạn… khiến kết quả thực hiện của mốt số huyện còn đạt thấp. Về nhiệm vụ trong tháng 8, đồng chí Nguyễn Minh Tiến chỉ đạo: Các huyện tiếp tục thực hiện các kết luận của tỉnh của các kỳ họp trước để triển khai quyết liệt, đảm bảo tiến độ; các huyện có tiến độ chậm cần nghe báo cáo hàng tháng để có kế hoạch triển khai, chỉ đạo sâu sát cho tháng tiếp theo triển khai hiệu quả hơn; chỉ đạo tổ chức nghiệm thu thực tế, nghiêm túc, chính xác; trưng tập lực lượng kiểm lâm cùng triển khai, rà soát trong thực hiện kế hoạch trồng rừng, gắn trồng rừng với bảo vệ rừng; ban hành hướng dẫn cho hội đồng nghiệm thu các huyện và gắn trách nhiệm cụ thể với sau này; làm việc ngay với các doanh nghiệp trồng rừng, có biên bản cụ thể, đánh giá kết quả và tham mưu các biện pháp xử lý nếu có sai phạm; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp không trồng rừng thay thế của các dự án khoáng sản, thủy điện. Các cơ quan báo chí cần tập trung công tác tuyên truyền những điển hình tiên tiến, khó khăn, vướng mắc và những sai phạm trong công tác trồng rừng…

Đối với cây cam, đồng chí Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh: Đây là 1 trong số 5 cây con đặc thù của tỉnh. Khả năng hoàn thành tiến độ trồng trong năm cao. Tuy nhiên, về chất lượng cây giống và công tác chăm sóc sau trồng thì các huyện cần đặc biên quan tâm, chú ý mới đạt hiệu quả cao. Kiên quyết không đưa vào thống kế, hỗ trợ đối với các cây trồng chưa được nghiệm thu; linh hoạt tạo cơ chế thông thoáng hỗ trợ vay vốn cho các hộ đăng ký trồng cam; xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể giới thiệu sản phẩm cam sạch trong vụ cam tới; kiểm tra chất lương cây giống đã ươm, ghép và dân đã trồng trong thời gian vừa qua; rà soát công tác tổ chức hội thi cam trong những năm qua để tham mưu cho tỉnh tổ chức Hội thi cam trong năm tới đạt hiệu quả…

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bản chất của Luật Hợp tác xã năm 2012

BHG- Phát triển hợp tác xã (HTX) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Luật HTX số 23/2012/QH13 đã được Quốc hội thông qua ngày 20.11.2012 tại kỳ họp thứ 4, khóa XIII, được Chủ tịch nước ký Lệnh về việc Công bố Luật HTX, Liên hiệp HTX ngày 3.12.2012 và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2013. 

28/07/2015
Tiếp tục đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi

BHG- Trong không khí vui mừng, phấn khởi của bà con nhân dân trên địa bàn huyện, thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các huyện, thành phố; Sở Công thương đã phối hợp với các huyện vùng cao phía Bắc tổ chức 4 phiên chợ "đưa hàng Việt về nông thôn miền núi" tại trung tâm các huyện. Các phiên chợ đã thu hút đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn đến tham quan, mua sắm. Đây là điều kiện thuận lợi để hàng Việt Nam chính hãng đến tay người tiêu dùng.

28/07/2015
Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để tập trung phát triển theo đúng định hướng

BHG- Trong nhiệm kỳ qua, cùng với sự phát triển KT – XH chung của tỉnh, tập thể BTV, BCH Đảng bộ huyện Quang Bình đã không ngừng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tuyên truyền vận động nhân dân khai thác các tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực.

28/07/2015
Từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp

BHG- Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng với các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh; những năm gần đây, Quang Bình đã triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án phát triển các sản phẩm nông sản; quy hoạch vùng trồng tập trung, nhân lên giá trị và dần tạo thương hiệu cho sản phẩm nông sản địa phương. Từ đó, định hướng phát triển một nền sản xuất nông nghiệp (SXNN) mang tính hàng hóa, chất lượng cao.

28/07/2015