"Cầm tay chỉ việc" cho nông dân

07:18, 23/07/2015

BHG- Lâu nay, cụm từ “trông chờ, ỷ lại” thường được gán cho nông dân một cách áp đặt khi nói về nguyên nhân của tư duy sản xuất lạc hậu, trì trệ, kém phát triển; trong khi điều mà họ cần là một định hướng phát triển sản xuất bền vững, hiệu quả để làm “điểm tựa” chứ không hoàn toàn là sự hỗ trợ mang tính “mùa vụ”. Khắc phục điểm yếu này, Hội Nông dân tỉnh đang triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ hội viên bằng phương pháp “Cầm tay chỉ việc”.

Được hỗ trợ về nguồn vốn và kỹ thuật, người dân thôn Tân Tiến, xã Phương Độ (TP Hà Giang) đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi gà.
Được hỗ trợ về nguồn vốn và kỹ thuật, người dân thôn Tân Tiến, xã Phương Độ (TP Hà Giang) đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi gà.

Hà Giang là tỉnh nghèo, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng trình độ sản xuất chưa theo kịp với các tỉnh vùng xuôi, đặc biệt phương thức sản xuất lạc hậu vẫn còn tồn tại ở nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Những năm qua, không thể phủ nhận sự hỗ trợ của Nhà nước đã tạo nên khởi sắc mới cho ngành Nông nghiệp tỉnh nhà, đã hình thành những cánh đồng mẫu lớn, những vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa, những trang trại chăn nuôi quy mô. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 18.000 hộ nông dân sản xuất giỏi các cấp, đây là con số phản ánh tính năng động của người dân trong phát huy lợi thế sẵn có của địa phương để làm giàu, nhưng phần lớn trong số họ đang làm giàu bằng nội lực, chưa có sự hỗ trợ đắc lực từ phía Nhà nước, ngành chức năng; nhiều hộ dân vẫn đang loay hoay tìm cho mình con đường phát triển kinh tế.

Để sản phẩm nông nghiệp địa phương hội nhập với xu hướng phát triển và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Hội Nông dân không chỉ hỗ trợ hội viên về nguồn vốn thông qua quỹ hỗ trợ nông dân (hiện nay đạt gần 20 tỷ đồng), mà thông qua các hoạt động của Trung tâm dạy nghề Hội Nông dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành... đang từng bước giúp người nông dân thực sự làm chủ trên đồng ruộng của mình: Chất lượng các lớp dạy nghề không ngừng được nâng cao, các học viên được hỗ trợ thực hiện thí điểm mô hình ngay sau các lớp học để rút kinh nghiệm và áp dụng vào điều kiện thực tế của gia đình; chuyển giao chế phẩm sinh học để ủ phân vi sinh đến khâu cuối cùng; hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp thâm canh, tiến bộ KHKT vào sản xuất để tăng năng suất các loại cây trồng; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng hàng hoá. Đã có nhiều dự án, mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả: Chăn nuôi bò sinh sản luân chuyển tại các huyện Hoàng Su Phì, Quang Bình, Yên Minh, Đồng Văn, Vị Xuyên với tổng số 178 con; tổ chức các lớp tập huấn và phối hợp mở hàng trăm lớp dạy nghề cho hàng chục ngàn học viên về các nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp; thực hiện dự án chuyển giao KHCN phát triển kinh tế nông hộ cho 120 hộ tại 3 xã của huyện Bắc Quang; các mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại Vị Xuyên; sạch làng, tốt cây; trồng cỏ nuôi bò, dê, lợn hàng hoá; nuôi ong mật; cánh đồng mẫu; hình thành hàng trăm nhóm chăn nuôi cùng sở thích, chăn nuôi trang trại... tư vấn, giới thiệu việc làm cho nông dân sau đào tạo; hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính thành lập các tổ sản xuất kinh doanh, phương án phát triển sản xuất kinh doanh và quy chế hoạt động cho các nhóm sở thích... giúp họ có định hướng phát triển cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ, tránh tình trạng “mạnh ai, nấy làm”. Phối hợp với sở KHCN thực hiện các đề tài chuyển giao công nghệ cho nông dân; Sở Lao động TB&XH thực hiện đề án chăn nuôi trâu bò sinh sản luân chuyển; Sở Công thương tổ chức, tham gia các hội chợ nông nghiệp để quảng bá thương hiệu, nông sản, tìm kiếm thị trường cho nông dân. Tổ chức phong trào thi đua lao sộng sản xuất tạo không khí thi đua lao động sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Văn Tự cho biết: “Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất là một trong những nhiệm vụ trong tâm của Hội nông dân các cấp, nhưng không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nguồn vốn như trước đây, mà thông qua các hoạt động thiệt thực, hiệu quả của Trung tâm dạy nghề Hội Nông dân tỉnh, nông dân được hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực để phát triển sản xuất bền vững. Các cấp Hội phát huy vai trò của mình, từng bước đi sâu vào đời sống của người dân, hiểu được người dân muốn gì, cần gì để hỗ trợ họ có mục đích và hiệu quả cao”.

Câu chuyện về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã làm nóng nghị trường Quốc hội kỳ họp vừa qua; đối với Hà Giang, nơi điều kiện khó khăn, trình độ sản xuất còn nhiều hạn chế, thì sự hỗ trợ người dân bằng những giải pháp cụ thể, hiệu quả càng trở nên cần thiết.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì từng bước cơ giới hóa trong nông nghiệp

BHG- Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp (NN) của huyện Hoàng Su Phì đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất NN theo hướng hàng hóa; huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực đưa máy móc vào sản xuất, chế biến nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao thu nhập cho người dân.

23/07/2015
Agribank Hà Giang - sự tin tưởng, lựa chọn của khách hàng

BHG- Với vai trò đầu mối tổ chức triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách liên quan đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng (NH) của Agribank Chi nhánh Hà Giang, các tổ chức tín dụng (TCTD) cấp chi nhánh trên địa bàn đã và đang nâng cao chất lượng hoạt động, nỗ lực trong hiện đại hoá công nghệ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về vốn và dịch vụ NH, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của tỉnh.

22/07/2015
Vị Xuyên, siết chặt quản lý cầu treo

BHG- Hơn một năm qua, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua các cầu treo dân sinh, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, huyện Vị Xuyên đã siết chặt quản lý, thường xuyên duy tu, sửa chữa các cầu treo xuống cấp trên địa bàn.

22/07/2015
Hiện đại, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ

BHG- Từ đầu năm đến nay, đứng trước nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, Agribank Chi nhánh huyện Mèo Vạc đạt kết quả kinh doanh khả quan.

22/07/2015