Bắc Mê: Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng năm 2015

11:05, 30/06/2015

BHG- Theo kế hoạch, năm 2015 huyện Bắc Mê triển khai trồng mới 7.500 ha rừng lâm nghiệp xã hội nhưng đến thời điểm này, tổng diện tích các hộ gia đình đã đăng ký trồng rừng chỉ mới đạt hơn 50% kế hoạch (gần 4 nghìn ha); diện tích trồng rừng mới được trên 1.125 ha. Để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, huyện Bắc Mê đang tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết tâm thực thiện hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Vườn ươm cây Sa Mộc của anh Bồn Văn Trong vừa đáp ứng nhu cầu trồng rừng của gia đình và có thể cung ứng cây giống cho người dân trên địa bàn xã.
Vườn ươm cây Sa Mộc của anh Bồn Văn Trong vừa đáp ứng nhu cầu trồng rừng của gia đình và có thể cung ứng cây giống cho người dân trên địa bàn xã.

Ngay từ đầu năm, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo và tập trung thực hiện kế hoạch trồng rừng; tuyên truyền, vận động người dân đăng ký diện tích và làm vườn ươm để chủ động cây giống... Tuy nhiên, thực tế nhiều địa phương có thành lập ban chỉ đạo nhưng chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách; chỉ đạo không quyết liệt, sâu sát và không có phương án chủ động về cây giống; công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, nhân dân chưa nắm bắt được cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện nên không mặn mà với việc trồng rừng; nhiều thôn, bản còn đứng ngoài cuộc; các hộ gia đình chưa mạnh dạn phát triển kinh tế từ rừng, nhiều diện tích đất rừng nghèo kiệt, tái sinh chậm chưa được chuyển đổi sang trồng rừng kinh tế... nên thời gian qua, tỷ lệ trồng rừng trên địa bàn huyện đạt thấp, tiến độ trồng rừng chậm.

Trong cuộc họp giao ban mới đây về công tác trồng rừng, huyện Bắc Mê đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khó khăn trong công tác trồng rừng thời gian qua và đề ra giải pháp khắc phục. Chủ tịch UBND huyện Triệu Trung Hiệp chỉ đạo: Các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn, các thành viên BCĐ trồng rừng từ huyện đến cơ sở phải thường xuyên bám nắm địa bàn, chỉ đạo, đôn đốc các hộ gia đình tiếp tục đăng ký và đẩy nhanh tiến độ trồng rừng; theo dõi, giám sát và hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây, đồng thời thực hiện trồng rừng cùng các hộ gia đình; huy động nhân dân phát dọn thực bì, chuẩn bị đất; các xã liên hệ và chủ động nguồn cây giống để trồng rừng đạt chỉ tiêu; Ban Quản lý Rừng phòng hộ khẩn trương cung ứng cây giống đảm bảo chất lượng, số lượng nhân dân đăng ký;  Huyện Đoàn phối hợp với UBND các xã, thị trấn vận động đoàn viên, thanh niên, cán bộ, giáo viên tham gia ra quân trồng cây dọc Quốc lộ 34 và các trục đường liên xã; 100% các xã, thị trấn ra quân trồng rừng 2015. Ghi nhận một số xã đã tích cực đẩy nhanh tiến độ trồng rừng hiệu quả như: Minh Sơn, Lạc Nông, Yên Cường, Đường Âm, Giáp Trung...

Có mặt tại vườm ươm cây Sa Mộc của hộ gia đình anh Bồn Văn Trong, thôn Nà Viền, xã Giáp Trung khi những cây Sa Mộc đang sẵn sàng cho mùa trồng rừng mới, anh Trong cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, ngoài đảm bảo diện tích trồng rừng của gia đình, tôi đã cung cấp cho người dân trên 3 vạn cây giống để trồng, hiện cây trồng đang phát triển tốt; với số lượng ươm 100kg giống, vườn ươm này có thể cung cấp cây giống đủ cho người dân trong vùng. Thu nhập từ vườm ươm và trồng rừng kinh tế đang dần mang lại cuộc sống ổn định cho gia đình tôi”.

Được biết, việc người dân phát triển kinh tế từ trồng rừng những năm qua đã được huyện Bắc Mê quan tâm, khuyến khích, tuy nhiên, số người dân “Mặn mà” với kinh tế rừng chưa nhiều nên việc vận động người dân đăng ký trồng rừng gặp trở ngại. Bên cạnh đó, việc cung ứng cây giống cũng gặp nhiều khó khăn khi khả năng cung ứng cây giống trên địa bàn huyện chỉ đáp ứng được hơn 30% diện tích trồng rừng được giao, chủ yếu tập trung tại: Vườn ươm km 61, vườn ươm cây Sa Mộc, cây Hồi ở Đường Âm, Giáp Trung và nhân dân tự  ươm nhỏ lẻ tại vườn nhà. Để khắc phục tình trạng thiếu cây giống, ngoài việc tiếp tục chỉ đạo nhân dân chủ động gieo ươm, UBND huyện hợp đồng các đơn vị cung ứng giống tại các địa phương khác để đảm bảo nhu cầu cây giống.

Tham gia vào đợt ra quân trồng rừng của các xã, thị trấn, chứng kiến các thành viên trong Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban chỉ đạo trồng rừng trực tiếp xuống các thôn, bản kiểm tra, đôn đốc công tác trồng rừng, thực hiện giao ban hàng tuần báo cáo tiến độ trồng rừng để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, sự tham gia hưởng ứng của người dân và theo dõi diện tích trồng rừng đang tăng lên hàng  tuần... mới thấy quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2015. 

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa

BHG- Đã bao đời nay, người dân ở Mèo Vạc chủ yếu sản xuất nông nghiệp nhưng thiếu nước, thiếu đất sản xuất và gần như năm nào cũng gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra. Vì thế, nhiều gia đình khó thoát khỏi đói nghèo. Tuy nhiên, với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cùng với đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, đang tạo ra hướng đi giúp người nông dân từng bước giảm nghèo bền vững.

30/06/2015
Luôn đồng hành với nhà nông trong xây dựng Nông thôn mới

BHG- Xây dựng NTM là chương trình mục tiêu Quốc gia lớn của Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các DN đang đứng chân trên địa bàn vùng nông thôn cần nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, nội dung, phương pháp xây dựng NTM.

27/06/2015
Nông nghiệp Bắc Quang dấu ấn một nhiệm kỳ

BHG- Song hành với vai trò là "Vùng động lực" trong phát triển KT-XH của tỉnh, Bắc Quang là huyện ít nhận được sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhưng chính điều đó đã trở thành cơ hội để huyện Bắc Quang bứt phá, tạo dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp (SXNN) bằng chính nội lực của mình.

27/06/2015
Tuyên dương thành tích các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế

BHG- Ngày 26.6, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị Tuyên dương thành tích các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2014. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

26/06/2015