Tích cực triển khai các chương trình Khuyến công – Xúc tiến công thương năm 2015

06:47, 28/05/2015

BHG- Nhằm động viên, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công và công nghiệp nông thôn (CNNT); những tháng đầu năm 2015, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KCXTCT) đã phối hợp với các huyện, đơn vị sản xuất kinh doanh lập danh sách đăng ký hỗ trợ nguồn khuyến công, đồng thời nắm bắt tình hình đầu tư, sản xuất của các cơ sở CNNT. Từ đó, xây dựng kế hoạch, kiểm tra thực tế để hỗ trợ các cơ sở đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển theo chiều sâu, đổi mới và áp dụng công nghệ tiên tiến. Qua các nguồn hỗ trợ sẽ từng bước đẩy mạnh pháp triển CNNT, đóng góp chung vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Được sự hỗ trợ từ các nguồn khuyến công, dệt lanh Lùng Tám (Quản Bạ) ngày càng phát triển thương hiệu và sản phẩm.
Được sự hỗ trợ từ các nguồn khuyến công, dệt lanh Lùng Tám (Quản Bạ) ngày càng phát triển thương hiệu và sản phẩm.

Trong năm 2014, nhờ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia và địa phương; Trung tâm KCXTCT, thuộc Sở Công thương đã lập kế hoạch, rà soát các cơ sở sản xuất sản phẩm CNNT, đặc biệt là các làng nghề truyền thống để hỗ trợ kỹ thuật, máy móc nâng cao năng suất lao động và giá trị sản phẩm; tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. Trung tâm phối hợp các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai thực hiện hỗ trợ cho 18 đề án với tổng kinh phí thực hiện là trên 1 tỷ 700 triệu đồng. Trong đó, nguồn kinh phí Quốc gia là trên 1 tỷ đồng với 13 đề án, kinh phí khuyến công địa phương 700 triệu đồng với 13 đề án. Các đề án sau khi hoàn thành đã phát huy tốt hiệu quả, giúp cơ sở CNNT nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. 

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2015, trên cơ sở tổng hợp, đăng ký kế hoạch khuyến công của các huyện, thành phố và các cơ sở sản xuất CNNT. Trung tâm KCXTCT đã tổng hợp, xây dựng kế hoạch và tham mưu cho Sở Công thương thành lập Hội đồng thẩm định các Đề án Khuyến công. Trên cơ sở đó, Trung tâm phối hợp với các ngành hữu quan tới từng cơ sở, HTX sản xuất, kinh doanh để thẩm tra năng lực thực hiện, hiệu quả sản xuất và sản phẩm địa phương có hướng mở rộng thị trường hay không, từ đó Trung tâm mới lập kế hoạch hỗ trợ... Trên cơ sở triển khai xây dựng ngành CNNT theo hướng bền vững, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã phân bổ 1 tỷ 340 triệu đồng để thực hiện hỗ trợ 14 đề án phát triển sản xuất CNNT và hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu tham gia hội chợ triển lãm hàng CNNT; nguồn kinh phí Khuyến công Quốc gia hỗ trợ 350 triệu đồng xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất viên gỗ nén tại huyện Bắc Quang. Các đề án được kiểm tra, thẩm định rõ ràng từ hệ thống thiết bị máy móc đang xử dụng phải có xuất xứ; yêu tiên cơ sở sản xuất xử dụng máy móc của Việt Nam. Các đề án tập chung hỗ trợ về máy móc thiết bị phát triển làng nghề; các sản phẩm truyền thống; chế biến chè, nông lâm sản, xây dựng thương hiệu, nhãn mác bao bì sản phẩm...

Việc hỗ trợ kinh phí khuyến công cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động, thu hút các nguồn lực đầu tư vào phát triển kinh tế. Nội dung các Đề án Khuyến công phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh, có tác động tốt tới các cơ sở sản xuất. Góp phần động viên, khuyến khích các cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phê duyệt danh mục Dự án "Phát triển đa mục tiêu vùng đồng bào dân tộc thiểu số các xã nghèo huyện Xín Mần"

BHG- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án "Phát triển đa mục tiêu vùng đồng bào dân tộc thiểu số các xã nghèo huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang" vào danh mục các dự án đề xuất Quỹ Cô-Oét.

27/05/2015
Công ty In đẩy mạnh hiệu quả sản xuất, kinh doanh

BHG- Hoạt động Công đoàn (CĐ) và phong trào công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) Công ty Cổ phần In Hà Giang đã có nhiều chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực, có đội ngũ cán bộ quản lý và CNVCLĐ nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Công ty luôn được cấp ủy, chính quyền; các ban, ngành, đoàn thể địa phương quan tâm giúp đỡ; bạn hàng tin tưởng. Từ đó, tạo động lực và đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

27/05/2015
Phụ nữ Quang Bình vươn lên làm giàu nhờ nuôi lợn, trồng chè

BHG- Đến Quang Bình mùa này, trải rộng trước mắt chúng tôi là màu xanh ngút ngàn của những đồng lúa, nương ngô và những nương chè shan. Nhiều chị em hội viên phụ nữ nơi đây đã vươn lên làm giàu nhờ nuôi lợn, trồng chè, tập trung phát triển kinh tế theo mô hình "5 cây, 2 con".

27/05/2015
Đừng đổ lỗi cho bà con nông dân

"Bài toán nông nghiệp cần có đánh giá, phân tích kỹ hơn và định hướng giải pháp phải căn cơ hơn. Đừng đổ lỗi cho bà con nông dân", Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh như vậy tại phiên thảo luận tổ Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội để phân tích câu chuyện đang nóng trong lĩnh vực nông nghiệp trong chiều 25/5.

26/05/2015