Thị trấn Cốc Pài phát triển kinh tế theo điều kiện tự nhiên từng vùng

17:06, 05/05/2015

BHG - Là trung tâm của huyện Xín Mần, tuy nhiên, do đặc thù địa hình từng vùng khác nhau, vì vậy những năm qua thị trấn Cốc Pài xác định tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên riêng biệt của các vùng để định hướng phát triển phù hợp.

Thị trấn Cốc Pài có 4 tổ dân phố và 7 thôn với 1.013 hộ, 4.576 nhân khẩu. Là trung tâm của huyện nên Cốc Pài có nhiều điều kiện thuận lợi: Được sự quan tâm thường xuyên của BTV Huyện ủy và các ban, ngành trong huyện cùng với sự đầu tư hỗ trợ của các chương trình, dự án đã tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế; giao thông tương đối thuận lợi... Tuy nhiên, điều kiện tự nhiên, địa hình từng vùng khác nhau: 4 tổ dân phố thuận lợi về giao thông, giao thương và được đầu tư cơ sở hạ tầng nên tập trung chủ yếu phát triển kinh doanh dịch vụ; 7 thôn có địa hình phức tạp, độ dốc lớn, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, giao thông đi lại còn khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, đời sống nhân dân dựa chủ yếu vào sản xuất nông – lâm nghiệp nên thu nhập còn thấp. Bên cạnh đó, Xín Mần nói chung, Cốc Pài nói riêng thường xuyên chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết cực đoan như hạn hán kéo dài... ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế. Chính vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị trấn còn cao, chiếm hơn 20% trong năm 2014.

Nhiều cửa hàng kinh doanh được mở mới ở 4 tổ dân phố đúng với định hướng phát theo vùng đặc thù của thị trấn Cốc Pài.
Nhiều cửa hàng kinh doanh được mở mới ở 4 tổ dân phố đúng với định hướng phát theo vùng đặc thù của thị trấn Cốc Pài.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trần Khải Hoàn cho biết: “Xác định rõ những điều kiện khó khăn, thuận lợi, thế mạnh của từng vùng nên thị trấn đã chủ động vạch ra phương hướng phát triển cho từng thôn, tổ dân phố. Đối với 7 thôn, tập trung phát triển nông nghiệp đảm bảo không bị thiếu đói, cùng với đó đẩy mạnh chăn nuôi để thoát nghèo và làm giàu. Với 4 tổ dân phố, điều kiện về giao thông, giao thương thuận lợi nên tập trung phát triển kinh doanh và dịch vụ”. Hiện thực hóa điều này, thị trấn đã có những cơ chế hỗ trợ cho nhân dân ở các thôn chuyển đổi đất nương thành ruộng. Cố gắng tận dụng tối đa những diện tích đất có thể sử dụng chuyển đổi được bởi diện tích đất sản xuất nông nghiệp chưa sử dụng đến trên địa bàn thị trấn còn rất ít. Bên cạnh đó, vận động nhân dân mạnh dạn vay vốn đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và tích cực thâm canh tăng vụ; chuyển đổi các giống lúa thuần chất lượng thấp sang các giống lúa lai năng suất cao. Ngoài ra, những hộ dân có nhiều diện tích đất bạc màu, đất dốc tận dụng tối đa để trồng cỏ đáp ứng nguồn thức ăn cho phát triển chăn nuôi. Riêng với các tổ dân phố, khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho các hộ dân đầu tư kinh doanh dịch vụ, du lịch.

Từ những cố gắng trên, sản xuất nông nghiệp những năm qua của Cốc Pài không ngừng tăng lên, luôn đạt và vượt so kế hoạch đề ra. Năm 2014, tổng sản lượng lương thực trong đạt gần 1.600 tấn, vượt hơn 17% kế hoạch giao; tổng đàn gia súc có gần 4.300 con, đạt 101% kế hoạch; lương thực bình quân đầu người (tính riêng 7 thôn) đạt 786 kg/người/năm, tăng 76 kg so với năm 2013. Cùng với đó, thương mại, dịch vụ, du lịch ngày càng mở rộng và đa dạng về hình thức. Tính đến cuối năm 2014, toàn thị trấn có 335 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, 18 công ty, xí nghiệp, hợp tác xã; 8 nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn... các cơ sở này luôn giữ được sản xuất kinh doanh ổn định. Nhiều doanh nghiệp có doanh thu hàng tỷ đồng và nhiều gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Điều này khiến cơ cấu kinh tế của thị trấn từ chủ yếu phát triển nông nghiệp chuyển sang phát triển mạnh kinh doanh, dịch vụ. Đến nay lĩnh vực này chiếm 53,4% cơ cấu kinh tế toàn thị trấn.

Từ những con số phát triển của thị trấn Cốc Pài những năm qua, có thể thấy định hướng phát triển theo điều kiện từng vùng, đặc thù địa hình của thị trấn đã và đang cho thấy đó là hướng đi đúng. Chủ tịch UBND thị trấn Lù Văn Đức khẳng định: “Trong những năm tiếp theo, thị trấn sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hướng phát triển này với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ hơn nữa để bộ mặt của huyện Xín Mần ngày càng tươi mới hơn”.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

BHG- Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả. Nguồn lực đầu tư cho chương trình năm 2014 tăng hơn hai lần so với năm 2013. 

30/04/2015
Xã Thông Nguyên phấn đấu "về đích" năm 2015

BHG- Gần 4 năm qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Đây là cơ sở để Thông Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ cơ bản trở thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

30/04/2015
Bắc Mê: Khi tiếng máy cày rộn ràng khắp đồng ruộng...

BHG- Gần 2.000 chiếc máy cày rộn ràng trên khắp đồng ruộng khi người nông dân bước vào mùa sản xuất, điều này không chỉ góp phần giải phóng sức kéo cho gia súc, tạo đà cho phát triển chăn nuôi hàng hóa mà còn là minh chứng thành công về việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê.

30/04/2015
Vực dậy thị trường nông thôn

BHG- Trong những năm gần đây, KT – XH của tỉnh có bước phát triển tương đối ổn định, nhu cầu mua sắm hàng hoá tiêu dùng của dân cư, nhất là lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng lên ở cả khu vực đô thị lẫn nông thôn. Tuy nhiên, thực trạng phát triển thị trường, đặc biệt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn chậm. Điều đó đang đặt ra những vấn đề cần giải quyết cả về phương diện kinh tế cũng như xã hội.

30/04/2015