Đừng đổ lỗi cho bà con nông dân

14:55, 26/05/2015

"Bài toán nông nghiệp cần có đánh giá, phân tích kỹ hơn và định hướng giải pháp phải căn cơ hơn. Đừng đổ lỗi cho bà con nông dân", Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh như vậy tại phiên thảo luận tổ Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội để phân tích câu chuyện đang nóng trong lĩnh vực nông nghiệp trong chiều 25/5.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ.
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ.
Nói có bằng chứng rõ ràng, ông Vương Đình Huệ đã kể câu chuyện Ban Kinh tế Trung ương đã đi lên tận cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn để mục sở thị hàng nông sản bị ách tắc ở cửa khẩu, thấu rõ hơn câu chuyện xuất khẩu nông sản sụt giảm, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Câu chuyện của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho thấy những nghịch lý về xuất khẩu nông sản ngay tại cửa khẩu: Trong khi vải, nhãn không hề có chuyện tồn đọng thì dưa hấu, hành tím lại phải nhờ đến sự ủng hộ của các bộ ngành và người dân.

Tìm hiểu, thì ra vải thiều, nhãn Hưng Yên được thương lái mua ngay từ lúc mới ra hoa, khi thu hoạch được phân loại tại vườn, đóng gói và chở sang Trung Quốc, nên việc thông thương dễ dàng. Quả thanh long cũng được thu hoạch, phân loại tại vườn, nên không ách tắc lắm.

Chính vì vậy nghịch lý này, ông Huệ cho rằng: “Việc tồn đọng các một số mặt hàng nông sản vừa qua không hẳn là do không có quy hoạch, mà vấn đề ách tắc là do tổ chức tiêu thụ chưa tốt”.

Đề xuất các giải pháp, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đặc biệt quan tâm đến vấn đề liên kết trong sản xuất nông nghiệp,  mà quan trọng nhất là liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân. Nơi nào nông dân có doanh nghiệp chống lưng thì vấn đề tiêu thụ ổn.

Theo ông Vương Đình Huệ, cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, gắn với các hợp đồng nông sản.

“Tuy gặp khó khăn, nhưng lĩnh vực nông nghiệp cũng đang có những tín hiệu mừng khi gần đây nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp như Vincom, Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn TH…”, ông Huệ nhấn mạnh.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng cho rằng, chúng ta cần tăng cường thành lập các HTX kiểu mới trong nông nghiệp. Hiện nay có tới 93% HTX đầu vào mà chỉ có 7% HTX đầu ra.

Phải hỗ trợ để hình thành HTX đầu ra và phải có chính sách giải quyết các tồn đọng về tài chính, sửa đổi chính sách về tín dụng cho HTX, gắn quy hoạch đất đai với việc phát triển các HTX... để phát triển nhanh các HTX kiểu mới trong nông nghiệp.

Đồng thời, xây dựng một chính sách về thương mại biên giới mà trong đó tinh thần là phải tạo ra sự bình đẳng thương mại biên giới. Có chính sách đầu tư cho hạ tầng cửa khẩu (chợ, bãi đỗ, hệ thống dịch vụ…) để hàng nông sản của chúng ta phải được mua bán trên đất chúng ta. Thương mại biên giới phải gắn với tổ chức thương mại trong nước, phải thành một hệ thống căn cơ.

Cuối cùng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị cần có đánh giá tổng thể việc vừa qua chúng ta đã ký kết được hàng loạt hiệp định thương mại. Điều này do tác động của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư sửa đổi…, thể chế hóa quyền tự do kinh doanh và có tác động tích cực, tạo ra dư địa lớn cho xuất khẩu.

“Bên cạnh đó cũng phải thấy được những thách thức khắc nghiệt. Hàng hóa của nước ngoài sẽ tràn vào lấn át hàng nội địa của ta”, ông Huệ nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên, hứa hẹn mùa chanh leo bội thu

BHG- Đề án trồng mới cây chanh leo trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã được triển khai thực hiện hơn 1 năm. Qua vụ đầu thu hoạch, mặc dù là vụ đầu tiên, mới là quả bói, nhưng cây chanh leo đã khẳng định được hiệu quả kinh tế và phù hợp với nhiều vùng đất đai, khí hậu của huyện. 

26/05/2015
Vĩ Thượng xứng đáng xã động lực, phát triển toàn diện

BHG- Chúng tôi có dịp được tham dự Đại hội Đảng bộ xã Vĩ Thượng vào trung tuần tháng 4, đây là xã được BTV Huyện ủy Quang Bình chọn làm đơn vị tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở. Không khí làm việc, lao động của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thật sự phấn khởi, hào hứng. Và đây cũng là một vinh dự lớn đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong toàn xã

26/05/2015
Khai trương quầy hàng giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng huyện Xín Mần tại thành phố Hà Giang

BHG- Sáng 22.5, huyện Xín Mần phối hợp cùng với Công ty TNHH Gia Long tổ chức khai trương quầy hàng giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng huyện Xín Mần tại thành phố Hà Giang. 

22/05/2015
Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Đồng Văn Nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng

BHG- Trong những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Đồng Văn đã bám sát mục tiêu kế hoạch chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, coi trọng việc huy động tại chỗ, cho vay có hiệu quả các thành phần kinh tế, nâng cao chất lượng tín dụng. Nguồn vốn có kỳ hạn luôn ổ định, với tỷ trọng lớn đảm bảo tốt khả năng thanh toán và đạo điều kiện thuận lợi cho công tác đầu tư vốn tại địa phương của ngân hàng.

21/05/2015