Chú trọng vai trò các HTX sản xuất nông, lâm nghiệp ở Quang Bình

07:38, 07/05/2015

BHG- Trong sản xuất nông, lâm nghiệp ở huyện Quang Bình; kinh tế tập thể và nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân. Hiện, cấp ủy, chính quyền huyện đang tích cực vận dụng các chính sách để hỗ trợ khuyến khích phát triển, mở rộng sản xuất của các HTX sao có thể khai thác được nhiều tiềm năng, thế mạnh, góp phần vào phát triển KT – XH, XĐGN, ở địa phương.

Vườn ươm cây giống của HTX Thống Nhất.
Vườn ươm cây giống của HTX Thống Nhất.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 3 HTX dịch vụ nông nghiệp gồm: HTX Thống Nhất sản xuất cung ứng cây giống, HTX Trung Thành dịch vụ nông nghiệp và HTX Chúc Thanh dịch vụ cây, con giống; 11 HTX chế biến nông, lâm sản; tiêu biểu như HTX Xuân Mai, Cao Nguyên. Ngoài ra, còn 29 HTX hoạt động trong các lĩnh vực khác. Để các HTX nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động; huyện Quang Bình đã thống kê, rà soát số lượng HTX hiện có trên địa bàn để kiện toàn, củng cố lại theo Luật HTX năm 2012. Đồng thời phối hợp vận động liên doanh, liên kết sản xuất giữa các HTX với nhau và với các thành phần kinh tế khác để mở rộng đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhìn chung, tình hình sản xuất kinh doanh của các HTX ổn định và có hiệu quả. Ban quản trị HTX năng động, sang tạo, nắm bắt nhanh chóng nhu cầu của thị trường, đảm bảo đầu ra tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho xã viên. Thu nhập bình quân đầu người của huyện Quang Bình năm 2014 đạt trên 16 triệu đồng/người/năm, lương thực bình quân đầu người đạt trên 600 kg/người/năm.

HTX Thống Nhất (thôn Nà Tho, xã Tân Bắc) là một điển hình trong sản xuất  nông, lâm nghiệp. Nhiệm vụ chính của HTX là sản xuất, cung ứng cây giống. Bắt đầu hoạt động từ năm 2004 đến nay, trung bình mỗi năm HTX đưa ra thị trường từ 100 – 200 vạn cây giống các loại: chè shan tuyết, keo, mỡ, bồ đề, quế, trám lùn, cam ghép,... Ông Nguyễn Đình Trá, Chủ nhiệm HTX Thống Nhất cho biết: “Trước kia, tôi là công nhân lâm nghiệp, tích lũy được một số kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây giống. Do thấy nhu cầu đòi hỏi về cây giống nông, lâm nghiệp của địa phương, đáp ứng yêu cầu phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; đồng thời, tạo nguồn nguyên liệu tập trung cho các HTX, xưởng chế biến chè, ván ép, gỗ tiêu dùng và tạo việc làm cho người lao động tại địa phương, nên tôi đã mạnh dạn đứng ra thành lập HTX này. Cây giống của HTX luôn đảm bảo uy tín, chất lượng, đã tạo được sự tin tưởng trong bà con nhân dân, nguồn ra là các HTX, phân xưởng chế biến gỗ, chè nên bà con không lo thiếu nguồn tiêu thụ. Không chỉ cung cấp cây giống cho bà con nhân dân trong xã, các dự án của huyện, mà HTX còn nhận được nhiều đơn đặt hàng từ khắp các huyện trong tỉnh như: Bắc Quang, Xín Mần,.. và các tỉnh khác như Quảng Ninh, Lào Cai”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tổng thu nhập của HTX Thống Nhất đạt trên 1 tỷ đồng/ năm, đảm bảo việc là cho hơn 10 công nhân thường xuyên và 40 công nhân thời vụ (3 – 4 tháng cuối năm) với mức lương trung bình 3 triệu đồng/người/ tháng. Hiện tại, vườn ươm của HTX đang tập trung trồng 13 vạn cây cam ghép tiêu chuẩn VietGap theo dự án cam sạch của huyện Quang Bình năm 2015, dự kiến nếu thành công thì thu nhập năm nay của HTX sẽ gấp 3, 4 lần (khoảng từ 3 – 4 tỷ đồng).

Anh Tăng Trung In, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ vay vốn và giải quyết những vướng mắc trong quá trình hoạt động của các HTX, đặc biệt là các HTX sản xuất nông, lâm nghiệp. Đồng thời UBND huyện đang chỉ đạo triển khai một số chương trình, dự án trồng rừng, trồng cam ghép tạo thương hiệu cam Quang Bình và trồng chè theo hướng VietGap tại xã Xuân Minh, sản xuất chè hữu cơ ở xã Tiên Nguyên”.

Đến Quang Bình hôm nay, trải rộng trước mắt tôi là những đồng lúa, nương ngô xanh, xen lẫn những ngôi nhà khang trang, hiện đại, đời sống của người dân nơi đây đang thay da đổi thịt từng ngày nhờ phong trào phát triển các loại hình HTX sản xuất nông, lâm nghiệp.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vực dậy thị trường nông thôn

BHG- Trong những năm gần đây, KT – XH của tỉnh có bước phát triển tương đối ổn định, nhu cầu mua sắm hàng hoá tiêu dùng của dân cư, nhất là lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng lên ở cả khu vực đô thị lẫn nông thôn. Tuy nhiên, thực trạng phát triển thị trường, đặc biệt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn chậm. Điều đó đang đặt ra những vấn đề cần giải quyết cả về phương diện kinh tế cũng như xã hội.

30/04/2015
Toàn tỉnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

BHG- Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả. Nguồn lực đầu tư cho chương trình năm 2014 tăng hơn hai lần so với năm 2013. 

30/04/2015
Bắc Mê: Khi tiếng máy cày rộn ràng khắp đồng ruộng...

BHG- Gần 2.000 chiếc máy cày rộn ràng trên khắp đồng ruộng khi người nông dân bước vào mùa sản xuất, điều này không chỉ góp phần giải phóng sức kéo cho gia súc, tạo đà cho phát triển chăn nuôi hàng hóa mà còn là minh chứng thành công về việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê.

30/04/2015
Xã Thông Nguyên phấn đấu "về đích" năm 2015

BHG- Gần 4 năm qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Đây là cơ sở để Thông Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ cơ bản trở thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

30/04/2015