Hợp tác xã Ngàn Hoa góp phần phát triển bền vững kinh tế rừng

07:18, 16/04/2015

BHG- Hợp tác xã (HTX) Ngàn Hoa ở tổ 1, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) là một trong số ít những HTX đầu tư chuyên sâu vào trồng rừng sản xuất, bảo vệ và phát triển rừng. Thành lập tháng 9.2011, HTX đã mạnh dạn đăng ký đầu tư và thực hiện các dự án trồng rừng sản xuất; bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh tại các xã: Ngọc Minh, Bạch Ngọc (Vị Xuyên). Đến thời điểm hiện nay, HTX đã trồng mới được hơn 400ha cây keo, xoan, lát, bồ đề; được giao quản lý và bảo vệ gần 2.000ha rừng phòng hộ, tiếp tục trồng và chăm sóc cây trồng trong quỹ đất của dự án trồng rừng sản xuất.

Vườn ươm cây giống của HTX được trang bị hệ thống tưới nước tự động.
Vườn ươm cây giống của HTX được trang bị hệ thống tưới nước tự động.

Với mục tiêu sử dụng, khai thác hiệu quả tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp, đáp ứng yêu cầu phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, cải tạo môi trường sinh thái, tạo nguồn nguyên liệu tập trung cho các nhà máy sản xuất giấy, chế biến gỗ tiêu dùng và tạo việc làm cho người lao động tại địa phương, từ năm 2012 đến nay, HTX đã đầu tư hơn 17 tỷ đồng để mua sắm máy móc, thiết bị; xây dựng cơ sở vật chất, trồng, chăm sóc và quản lý rừng. HTX đã tận dụng tối đa nguồn lực của địa phương cũng như những nỗ lực của Ban quản trị HTX trong tìm hướng đi cho riêng mình. Hiện, HTX bảo đảm việc làm cho 14 công nhân cố định với mức thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng và số lao động theo mùa vụ từ 60-85 người với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Trồng rừng sản xuất là một lĩnh vực lâu dài cần thời gian và đầu tư bền vững, là người tâm huyết với trồng rừng, ông Hoàng Đức Hải, Chủ nhiệm HTX Ngàn Hoa chia sẻ: Trồng cây lâm nghiệp không chỉ mất một vài năm mà rất nhiều năm, vì vậy đòi hỏi HTX phải thật sáng suốt trước khi quyết định trồng cây gì để mang lại lợi ích nhiều nhất cho HTX và xã hội. HTX dự kiến sẽ kết hợp với một số đơn vị đầu tư trồng cây dược liệu thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài” để tiếp tục đầu tư mở rộng việc trồng rừng. HTX còn phát triển được 2 cơ sở ươm cây giống, với hơn 80 vạn cây để phục vụ cho việc phát triển diện tích rừng sản xuất. Ngoài ra, HTX còn tuyên truyền cho nhân dân trong vùng dự án hiểu biết về giá trị từ kinh tế rừng từ đó vận động bà con tham gia bảo vệ rừng, không thả rông gia súc phá hoại cây trồng.

Vị Xuyên có tổng diện tích rừng tự nhiên gần 150 nghìn ha, trong đó,  diện tích đất có rừng gần 79 nghìn ha, rừng phòng hộ trên 28 nghìn ha, rừng sản xuất trên 50 nghìn ha. Tiềm năng phát triển kinh tế lâm nghiệp của huyện hiện vẫn còn rất lớn, thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia. Nhưng HTX Ngàn Hoa vẫn là “điểm sáng” về đầu tư bền vững vào kinh tế rừng, góp không nhỏ trong việc thúc đẩy, phát triển và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng Chính sách xã hội đào tạo "Nâng cao kỹ năng và phương pháp tập huấn cán bộ"

BHG- Ngày 15.4, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hà Giang tổ chức khai mạc lớp đào tạo "Nâng cao kỹ năng và phương pháp tập huấn cán bộ". 

16/04/2015
Quang Bình tập trung đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế

BHG- Tập trung đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Quang Bình đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II (2010 – 2015). Đây là mục tiêu xuyên suốt trong suốt quá trình lãnh, chỉ đạo; nhằm khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng thời huy động mạnh mẽ nội lực để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sự đột phá rõ nét trong cơ cấu kinh tế.

16/04/2015
Giao thông nông thôn Bắc Mê - đậm dấu ấn sức dân

BHG- Với phương châm "Dân cần, dân biết, dân bàn, dân góp, dân làm, dân quản lý, dân kiểm tra, dân hưởng lợi"; "Nhà nước và nhân dân cùng làm"... Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bắc Mê đã tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Thành quả xây dựng NTM hôm nay luôn mang đậm dấu ấn sức dân, đặc biệt là các công trình giao thông nông thôn (GTNT) .

15/04/2015
Chi nhánh Viettel Hà Giang trao thưởng khách hàng chương trình "Tích điểm trúng quà"

BHG- Chiều 14.4, tại TP. Hà Giang, Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức trao thưởng cho khách hàng trúng thưởng chương trình "Tích điểm trúng quà".

15/04/2015