Đổi thay nông thôn Xín Mần

06:54, 01/04/2015

BHG- Trong báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần khóa XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 có đánh giá: Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) qua 4 năm đã làm thay đổi cơ bản và toàn diện đời sống kinh tế, xã hội, nông dân và nông thôn. Vậy đâu là những nét đổi thay cơ bản đó ?

Nhân dân thôn Đán Khao san nền làm điểm trường.
Nhân dân thôn Đán Khao san nền làm điểm trường.

Đổi thay từ nhận thức, việc làm...

Có thể khẳng định: Xây dựng NTM đã trở thành phong trào sâu rộng toàn dân từ nhận thức đến việc làm. Nhận thức trong xây dựng NTM được thể hiện rất cụ thể trong từng gia đình, đến từng thôn bản. Người dân đã cụ thể hóa xây dựng NTM ngay từ trong nhà ra ngoài ngõ. Đi từ phong trào “5 không - 3 sạch” ở xã Khuôn Lùng trong đợt phát động đầu tiên đến nay trở thành phong trào “Nhà sạch – Vườn đẹp” lan rộng khắp 19 xã, thị trấn cho đến thôn, bản. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Hội Phụ nữ huyện cho thấy, đến hết ngày 31.12.2014, có trên 9.000/11.350 chị em tham gia đăng ký thi đua làm “Nhà sạch – Vườn đẹp”. Cũng hết năm 2014, toàn huyện đã đánh giá chấm điểm thi đua công nhận 2.350 hộ hội viên phụ nữ đạt tiêu chuẩn thi đua. Riêng Hội phụ nữ, trong năm qua còn có gần 600 gia đình chị em hội viên được bình chọn đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo. Theo đánh giá của Hội Nông dân huyện, đến hết năm 2014, toàn huyện có 11.000 hội viên nông dân tự nguyện tham gia vào 181 Tổ sản xuất ở 186 thôn bản. Thành lập 367 Nhóm làm ăn sở thích ở 19 xã, thị trấn. Các Tổ, Nhóm trên đã được trang bị kiến thức khuyến nông, khuyến lâm, tiếp cận vốn tiến hành tổ chức lại sản xuất. Hiện, 45 Tổ HTX đã cùng các Tổ sản xuất thôn, lập thành 177 Nhóm chăn nuôi lợn và 115 Nhóm chăn nuôi trâu, bò, dê theo thể thức quy mô trang trại và bán trang trại. Sản phẩm của các Tổ, Nhóm sau tổ chức lại sản xuất mang lại là 2.290,46 tấn lợn hơi xuất chuồng, 113,92 tấn thịt trâu, trên 115,91 tấn thịt bò, 159,92 tấn thịt dê bán ra thị trường trong năm 2014. Tổ chức lại sản xuất đã nâng thu nhập bình quân đầu người năm 2014 của người dân lên trên 12 triệu đồng/người/năm. Tại khu vực các xã biên giới phía Bắc còn hình thành các Tổ, Nhóm tham gia phát triển 149 ha rừng kết hợp trồng thảo quả dưới tán rừng trồng. Riêng sản lượng thảo quả năm qua thu được đã lên tới con số ngàn tấn, lợi nhuận hàng chục tỷ đồng. Nhận thức xây dựng NTM còn thể hiện rất rõ tại các làng nghề. Nổi rõ là nghề rèn, đúc nông cụ sản xuất ở xã Bản Díu, nghề chế biến chè đặc sản tại Nà Chì và mới đây sẽ xây dựng nghề Chạm bạc tại xã Ngán Chiên... tiến tới xây dựng cho được mục tiêu “Mỗi làng một sản phẩm đặc sắc” để hội nhập kinh tế. Xây dựng NTM đã làm cho đời sống của nhân dân và kinh tế, xã hội của huyện ngày một đổi thay.

...đến tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở.

Tổng kết sau 4 năm triển khai xây dựng NTM, huyện Xín Mần đã thu được kết quả đáng phấn khởi. Tổng vốn huy động từ tất cả các nguồn lực đạt trên 220 tỷ đồng, trong đó, có khoảng 20 tỷ đồng huy động được từ các tổ chức xã hội và doanh nghiệp. Số tiền trên đã xây dựng 1.041 công trình thủy lợi lấy nước tưới tiêu và nước sinh hoạt trong cộng đồng dân cư. Xây mới 123 đầu điểm công trình kênh mương với trên 24.000m kênh phai được xây mới; nạo vét trên 863.000m3 đất đá cống rãnh kênh dẫn nước tưới tiêu; làm mới hàng trăm km đường giao thông nông thôn, đường liên thôn, liên gia làm cho bộ mặt nông thôn từ vùng sâu, vùng xa thay đổi từng ngày; hỗ trợ xây dựng 18 trụ sở làm việc UBND các xã; xây 16 trạm y tế, 123 hội trường thôn, 112 điểm trường...

 Có thể nói, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trong gần 4 năm triển khai thực hiện đã làm gần như đổi thay toàn bộ diện mạo đời sống xã hội nông dân, nông thôn Xín Mần. Sự thay đổi đó được nhận thấy cả bề rộng và cả chiều sâu; từ nhận thức đến cách làm. Và cũng làm thay đổi cả trong đời sống sinh hoạt thường ngày đến hạ tầng kinh tế. Người ta ví: Xây dựng NTM đã làm đổi mới toàn diện cuộc sống như một cuộc “Cách mạng” mới đối với người dân nông thôn đầu thế kỷ XXI. Trong đó, mọi nguồn lực, mọi tư duy mới, cách tiếp cận thực tiễn cuộc sống mới đều được bộc lộ và phát huy tác dụng. Quả thực đến nay, phong trào xây dựng NTM đã trở thành việc làm, thành nếp tư duy thường xuyên, liên tục trong cuộc sống thường nhật trên tất cả các thôn bản ở Xín Mần.

Bước vào năm 2015, tư duy mới, cách làm mới về xây dựng NTM ở Xín Mần sẽ còn được nâng cao lên một bước mới. Đảng bộ Xín Mần xác định: Tập hợp sự đoàn kết toàn dân để tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp. Phát triển kinh tế vững mạnh để xây dựng đời sống mới cho nông dân, nông thôn Xín Mần ngày một vững chắc. Bài học trong xây dựng NTM thời gian qua tại Xín Mần chính là huy động được mọi nguồn lực để đầu tư. Đồng thời, cũng “nuôi dưỡng” được sức dân làm cho đời sống kinh tế nông dân ngày trở nên vững mạnh để đóng góp vào phong trào xây dựng NTM. Nếu làm tốt bài học trên thì phong trào xây dựng NTM thời gian tới tại Xín Mần sẽ tạo nên “Sức bật mới” để hoàn thành mục tiêu đề ra?

Tin tưởng, thành quả hiện hữu về xây dựng NTM thời gian qua sẽ là bài học, là động lực để nhân dân Xín Mần vươn lên hoàn thành mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trong thời gian gần nhất.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: Đẩy mạnh sản xuất ngay từ những ngày đầu năm

BHG- Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản, anh Trịnh Ngọc Hiếu, cho biết: Đúng mồng 6 Tết Nguyên đán, toàn bộ cán bộ, công nhân Công ty đã ra quân đầu năm trồng cây xanh và bắt tay vào sản xuất theo kế hoạch năm 2015. Quyết tâm trồng trên 30.000 cây xanh và đạt doanh thu trên 120 tỷ đồng.

31/03/2015
Xây dựng Kế hoạch thực hiện Dự án phát triển sản xuất thảo quả năm 2015

BHG- Sáng 31.3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh phối hợp với Tổ chức Phát triển Phần Lan (SNV) tổ chức Hội nghị Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Dự án phát triển sản xuất thảo quả tỉnh Hà Giang, năm 2015. 

31/03/2015
Cần xây dựng thương hiệu "Bò vàng vùng cao"

BHG- Với các tỉnh miền xuôi, "con trâu là đầu cơ nghiệp" gắn với người nông dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Nhưng với người vùng cao Hà Giang, đặc biệt là đồng bào Mông vùng Cao nguyên đá Đồng Văn (gồm 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc), con bò mới thực sự là vật nuôi gắn bó và đem lại nhiều hữu ích cho đồng bào. Và đồng bào quen gọi chúng với cái tên giống bò Mông hay bò vàng vùng cao...

31/03/2015
Quảng bá thương mại – du lịch Hà Giang tại Đại hội đồng Liên nghị viện thế giới lần thứ 132

BHG - Trong các ngày 27-29.3, tỉnh Hà Giang tham gia trưng bày các gian hàng giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển thương mại – du lịch; quảng bá về Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tại Đại hội đồng Liên nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) được tổ chức tại Hà Nội.

30/03/2015