Bắc Quang: Xuất hiện sâu, bệnh hại lúa Xuân

08:10, 22/04/2015

BHG- Do ảnh hưởng của thời tiết biến động, từ giữa tháng 4 đến nay, nhiều diện tích lúa vụ Xuân trên địa bàn huyện Bắc Quang xuất hiện sâu, bệnh hại.

Theo đó, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn phát sinh, gây hại trên tất cả các trà lúa với tỷ lệ nhiễm bệnh từ 4,15 – 7,32%. Bệnh đạo ôn, gây hại đối với giống lúa BC 15, Bắc thơm số 7 với tỷ lệ nhiễm bệnh từ 2 – 4,88%. Riêng giống lúa BC 15, toàn huyện có khoảng 30ha nhiễm bệnh đạo ôn, tập trung nhiều ở xã Vô Điếm, Việt Vinh,... Điều đáng lưu ý, do đặc tính của giống lúa BC 15 dễ nhiễm bệnh trong vụ Xuân nên không được huyện Bắc Quang đưa vào danh sách cơ cấu giống; nhưng nhiều hộ dân vẫn tiến hành sản xuất. Điều này, được Phòng NN&PTNT huyện Bắc Quang khuyến cáo: Người dân nên cấy lúa theo cơ cấu giống của huyện. Nếu trồng thử nghiệm giống lúa ngoài cơ cấu, cần thông báo với cơ quan chuyên môn để cùng có biện pháp phối hợp, theo dõi, đánh giá nhằm đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt... Ngoài sự xuất hiện của những loại bệnh trên, một số diện tích lúa trên địa bàn huyện còn bị chuột, các loại rầy, sâu đục thân gây hại.

Người dân xã Việt Hồng kiểm tra diện tích lúa bị bệnh Bạc lá.
Người dân xã Việt Hồng kiểm tra diện tích lúa bị bệnh Bạc lá.

Trước thực tế trên, cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sâu, bệnh hại để có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Khi bệnh đạo ôn, bạc lá, đốm sọc vi khuẩn xuất hiện; người dân cần ngừng bón thúc phân đạm, bón tăng lượng phân kali, vôi bột và tro bếp để hạn chế bệnh, hoặc sử dụng thuốc đặc hiệu trừ các loại sâu, bệnh hại lúa. Đồng thời, dự báo tình hình sâu, bệnh hại lúa trong tháng 5.2015 để người dân chủ động phòng trừ. Trong đó, bệnh đạo ôn gây hại các trà lúa đẻ nhánh rộ, giai đoạn đứng cái, làm đòng; bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn hại lúa ở giai đoạn đứng cái, làm đòng, trỗ bông); sâu đục thân gây hại khi lúa làm đòng, trỗ bông. Riêng bệnh rầy nâu gây hại trên lúa trỗ bông, chín sớm tại các ổ rầy của những vụ trước. Do vậy, các xã: Việt Vinh, Việt Quang, Vô Điếm, Quang Minh, Hùng An,... cần đặc biệt lưu ý.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xác định hướng đi trong mối liên kết vùng Đông Bắc và Tây Bắc

BHG- Là một tỉnh còn vô vàn khó khăn, song trong những năm qua, Hà Giang luôn nỗ lực vươn lên, tạo được dấu ấn riêng, từng bước thu hút được sự quan tâm của bạn bè trong khu vực cũng như cả nước. Hội thảo "Phát triển KT-XH tỉnh Hà Giang trong mối liên kết vùng Đông Bắc và Tây Bắc" được tổ chức vào trung tuần tháng 3 vừa qua chính là một trong những nỗ lực của tỉnh nhằm xác định hướng đi trong thời gian tới.

22/04/2015
Phát triển chăn nuôi gia súc – con đường xóa đói, giảm nghèo ở Đường Hồng

BHG- Cách trung tâm huyện Bắc Mê hơn 30km về phía Đông, xã Đường Hồng còn gặp rất nhiều khó khăn về giao thông, giao thương; trình độ nhận thức của người dân chưa cao; thiếu đất và nước sản xuất... khiến cho những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của xã luôn ở mức cao. 

22/04/2015
Sức mạnh của nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Mê

BHG- Ở huyện Bắc Mê, bộ mặt nông thôn ngày một thay đổi, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Để có sự thay đổi đó, bên cạnh vai trò lãnh, chỉ đạo, tổ chức của Đảng bộ và chính quyền địa phương, còn có sự đóng góp không nhỏ của người dân trong việc chung tay xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). 

21/04/2015
Khánh thành Nhà máy thủy điện Sông Bạc

BHG- Sáng 19.4, tại xã Tân Trịnh (Quang Bình), UBND tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần thủy điện Sông Bạc đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy thủy điện Sông Bạc. Đến dự có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành, của tỉnh, huyện Quang Bình và nhân dân trên địa bàn.

20/04/2015