Xã Phương Thiện phát triển các mô hình chăn nuôi nhờ nguồn vốn Ngân hàng

08:26, 07/03/2015

BHG- Nhờ những nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, đã trở thành bước đệm quan trọng thúc đẩy người dân xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) phát triển các mô hình chăn nuôi. Một trong những mô hình chăn nuôi có hiệu quả là trang trại nuôi gà, lợn của gia đình anh Nguyễn Văn Sên ở thôn Châng.

Trang trại gà của gia đình anh Nguyễn Văn Sên ở thôn Châng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang).
Trang trại gà của gia đình anh Nguyễn Văn Sên ở thôn Châng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang).

Tham gia Tổ hợp tác sản xuất (HTSX) từ năm 2014, anh Sên là một trong những hộ đi đầu chăn nuôi lợn, gà theo hướng sản xuất hàng hóa ở địa phương từ năm 2013; nhờ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng CSXH. Ban đầu, gia đình anh chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ với quy mô từ 10 – 15 con lợn và 200 con gà một lứa. Sau một thời gian chăn nuôi mang lại lợi nhuận, nắm bắt xu hướng của thị trường, anh đã mở rộng quy mô chăn nuôi theo mô hình Tổ HTSX mà xã khuyến khích. Năm 2014, với nguồn vốn của gia đình và vốn vay từ Ngân hàng CSXH, anh đã mạnh dạn đầu tư gần 200 triệu đồng để san ủi mặt bằng, xây dựng chuồng trại. Lứa đầu tiên, anh nuôi thử nghiệm 40 con lợn gồm cả lợn trắng và lợn đen, 200 con gà theo quy trình kỹ thuật. Hàng ngày cho lợn, gà ăn uống đúng giờ quy định, quét dọn chuồng trại sạch sẽ, phòng trừ các loại bệnh và có ghi chép quá trình chăm sóc cẩn thận. Sau khi thấy đàn lợn, gà phát triển khỏe mạnh, đến thời điểm xuất chuồng được giá; nên các lứa sau, anh đã phát triển quy mô chăn nuôi lên thành 200 con lợn và 2.000 con gà, một năm cho xuất chuồng 3 lứa. Lứa lợn, gà mới xuất chuồng gần đây nhất đã giúp đem lại thu nhập gần 200 triệu đồng cho gia đình anh. Thành công của mô hình chăn nuôi lợn, gà theo hướng hàng hóa của anh đã trở thành tấm gương cho bà con trong thôn học tập theo.

Đàn lợn đen của chị Hoàng Thị Thơm, tổ 1 thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện.
Đàn lợn đen của chị Hoàng Thị Thơm, tổ 1 thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện.

Giống như anh Sên, hộ chị Hoàng Thị Thơm, ở tổ 1 thôn Cầu Mè, đã vay vốn của Ngân hàng CSXH từ năm 2012 để chăn nuôi lợn đen. Với số tiền vốn vay được, chị Thơm sử dụng vào việc sửa lại chuồng trại, mua lợn giống. Thực hiện chăn nuôi với quy mô từ 12 – 15 con lợn, một năm xuất chuồng 3 lứa lợn và đem lại thu nhập khoảng 25 triệu đồng/năm cho gia đình chị. Sau 2 đợt vay vốn với số tiền là 30 triệu đồng và 20 triệu đồng, chăn nuôi có hiệu quả kết hợp với việc gia đình tự mổ lợn bán, chị đã trả hết nợ cho Ngân hàng CSXH. Nhận thấy hiệu quả của việc mở rộng chăn nuôi, chị Thơm mong muốn tiếp tục vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH để mở rộng quy mô chuồng trại, thuê thêm người làm. Với nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, là động lực khuyến kích các gia đình ở khu vực nông thôn mạnh dạn phát triển các mô hình chăn nuôi, tăng thêm thu nhập và mở rộng dần quy mô sản xuất sang hướng hàng hóa.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đầu năm, bắt đầu bằng việc tiết kiệm năng lượng

BHG - Năng lượng là một yếu tố đặc biệt quan trọng của quá trình phát triển KT – XH. Việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hợp lý sẽ là một trong những biện pháp để hướng tới sự phát triển bền vững. 

28/02/2015
Thoát nghèo trên đất quê

BHG - Những ngày giáp Tết, đến thăm ruộng rau xanh mướt của gia đình anh Vàng Thìn Nghì, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ); chúng tôi mới cảm nhận được làm giàu bằng nghề nông là chuyện không dễ dàng. Trước đây, kinh tế gia đình anh rất khó khăn, do đồng lương ít ỏi nên không đủ lo bữa ăn hàng ngày và nuôi các con ăn học. Trong hoàn cảnh đó, hai vợ chồng anh luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm gì để thoát khỏi cái đói, cái nghèo ngay tại chính mảnh đất quê hương...

28/02/2015
Vui Xuân mới - nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mới

BHG  - Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi đã đi qua trong không khí trang trọng, đầm ấm, tiết kiệm và thể hiện rõ tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giữa các dân tộc trong tỉnh. Ngay sau Tết, đồng bào rẻo cao đã bước vào các lễ hội Xuân và thi đua xuống đồng lao động, sản xuất với quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu năm 2015.

28/02/2015
Vĩnh Tuy phấn đấu trở thành đô thị loại V

BHG - Vĩnh Tuy, thị trấn cửa ngõ của tỉnh Hà Giang, nằm ở phía Nam của huyện Bắc Quang, Những năm qua, dưới sự lãnh chỉ đạo của huyện Bắc Quang, thị trấn đã đạt được những thành tựu phát triển trên mọi lĩnh vực...

27/02/2015