Hà Giang

Dồn điền - đổi thửa: Câu chuyện Nông thôn mới ở Nà Xá

18:22, 13/03/2015

BHG - Dồn điền đổi thửa (DĐĐT) để đưa cơ giới hóa vào sản xuất, áp dụng KHKT và quy hoạch, bố trí, sắp xếp lại hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng... là những việc mà người dân thôn Nà Xá, xã Yên Định (Bắc Mê) đang thực hiện, phấn đấu đưa thôn đạt chuẩn Nông thôn mới.

Gia đình ông Sằm Văn Phúc chỉnh trang lại bờ ruộng mới được DĐĐT.
Gia đình ông Sằm Văn Phúc chỉnh trang lại bờ ruộng mới được DĐĐT.

Là thôn điểm xây dựng Nông thôn mới của xã Yên Định, đến thời điểm này, thôn đã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới. Cuộc sống của người dân Nà Xá có nhiều thay đổi cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần; thôn chỉ còn 19/109 hộ nghèo. Cánh đồng thôn Nà Xá là một trong những vựa lúa chính của Yên Định với tổng diện tích sản xuất lúa cả năm trên 48ha, nhưng do địa hình phức tạp, tập quán canh tác lạc hậu, những chân ruộng lúa còn manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu sử dụng sức kéo của trâu để canh tác, vừa không giải phóng được sức lao động cho người nông dân, vừa khó khăn trong việc trữ nước, đặc biệt là đưa cơ giới hóa vào sản xuất... làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng các loại cây trồng.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi mùa vụ và xây dựng Nông thôn mới của huyện, xã Yên Định đã vận động người dân Nà Xá thực hiện DĐĐT đối với khu vực đất canh tác có địa hình phức tạp, manh mún. Câu chuyện DĐĐT ban đầu gặp nhiều trở ngại vì chưa nhận được sự đồng thuận từ nhân dân. Bí thư đảng ủy xã Yên Định Nguyễn Thị Ngoan cho biết: “DĐĐT là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến quyền lợi của người dân, xã đã tích cực tuyên truyền, họp dân nhiều lần để lấy ý kiến của dân. Ban đầu chỉ một vài hộ đồng ý, nhưng “mưa dầm, thấm đất”, sau khi nhận thấy lợi ích từ việc DĐĐT, số hộ đăng ký tham gia đã tăng lên 21 hộ với diện tích 3,2 ha; những thửa ruộng không gần nhau, được người dân dồn đổi cho nhau... Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục huy động người dân các thôn khác thực hiện DĐĐT, tạo ra những cánh đồng mẫu lớn, nhằm tăng năng suất, tăng hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập cho người dân”.

Với sự hỗ trợ một phần kinh phí của huyện, những thửa ruộng nhỏ, đất đai cằn cỗi, năng suất thấp trước đây được người dân thuê máy múc san ủi, đắp bờ, dồn đổi thành những thửa ruộng lớn. Ông Sằm Văn Phúc, ngừng đôi tay đang cần mẫn đắp bờ giữ nước cho ruộng, phấn khởi trò chuyện về thửa ruộng mới của gia đình: “Thửa ruộng to này được dồn từ 5 thửa ruộng nhỏ, trước đây phải cày bừa mất thời gian, ruộng không giữ được nước, bị hạn, lúa không tốt đều; nay thì máy cày chỉ làm chưa đầy một buổi sáng đã xong, ở giữa tôi lấy đất sâu hơn một chút để giữ nước thả cá ruộng, cải thiện cuộc sống và tăng thêm thu nhập, làm ruộng to thế này thuận lợi hơn nhiều so với trước đây”.

Hiện tại, trên 50% diện tích đất trồng lúa thôn Nà Xá đã được người dân thực hiện chuyển đổi khung thời vụ, áp dụng KHKT, giống mới vào thâm canh, năng suất lúa trung bình đạt trên 58 tạ/ha. Thôn có trên 20 máy cày, tổ dịch vụ nông nghiệp hoạt động hiệu quả giúp người dân gieo trồng kịp thời theo lịch thời vụ. Ngoài việc tạo thuận lợi để đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giải phóng sức lao động cho người dân thì DĐĐT chính là bố trí, sắp xếp lại ruộng đất theo quy hoạch, góp phần tổ chức lại sản xuất, bố trí các vùng sản xuất để khai thác tiềm năng, thế mạnh của đất đai và điều kiện tự nhiên; DĐĐT cũng giúp cho việc quy hoạch lại hệ thống giao thông nội đồng, xây dựng hệ thống kênh mương, chống hạn cho cây trồng, góp phần thực hiện thành công các tiêu chí về Nông thôn mới.

Những bờ ruộng rộng rãi còn mới nguyên màu đất, tiếng máy cày bừa rền vang khắp xóm; tuy diện tích chưa nhiều do địa hình phức tạp, nhưng việc DĐĐT thành công ở thôn Nà Xá hứa hẹn mang về một vụ Xuân no ấm, tạo đà cho sự phát triển nông nghiệp bền vững.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vui Xuân mới - nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mới

BHG  - Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi đã đi qua trong không khí trang trọng, đầm ấm, tiết kiệm và thể hiện rõ tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giữa các dân tộc trong tỉnh. Ngay sau Tết, đồng bào rẻo cao đã bước vào các lễ hội Xuân và thi đua xuống đồng lao động, sản xuất với quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu năm 2015.

28/02/2015
Đầu năm, bắt đầu bằng việc tiết kiệm năng lượng

BHG - Năng lượng là một yếu tố đặc biệt quan trọng của quá trình phát triển KT – XH. Việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hợp lý sẽ là một trong những biện pháp để hướng tới sự phát triển bền vững. 

28/02/2015
Thoát nghèo trên đất quê

BHG - Những ngày giáp Tết, đến thăm ruộng rau xanh mướt của gia đình anh Vàng Thìn Nghì, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ); chúng tôi mới cảm nhận được làm giàu bằng nghề nông là chuyện không dễ dàng. Trước đây, kinh tế gia đình anh rất khó khăn, do đồng lương ít ỏi nên không đủ lo bữa ăn hàng ngày và nuôi các con ăn học. Trong hoàn cảnh đó, hai vợ chồng anh luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm gì để thoát khỏi cái đói, cái nghèo ngay tại chính mảnh đất quê hương...

28/02/2015
Công tác xây dựng Nông thôn mới đang đi đúng lộ trình

BHG - Năm nay, tỉnh ta đặt mục tiêu có thêm ít nhất 9 xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới (XDNTM); phấn đấu đạt bình quân 8 tiêu chí/xã; giảm từ 7-10 xã đạt dưới 5 tiêu chí... Đây là quyết tâm chính trị rất lớn, những tiêu chí còn lại đều rất khó, cần rất nhiều nguồn lực nên đòi hỏi các địa phương phải tiếp tục có cách làm linh hoạt và cũng cần sự đầu tư trọng tâm, trọng điểm từ nguồn ngân sách Nhà nước.

13/03/2015