Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy: Sôi động những tháng đầu năm

07:59, 04/03/2015

BHG- Những tháng đầu năm 2015, hoạt động tại Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã trở nên nhộn nhịp với số lượng người, phương tiện cùng với số lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) tăng.

Những chiếc xe chở các mặt hàng XNK nhộn nhịp ra vào khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.
Những chiếc xe chở các mặt hàng XNK nhộn nhịp ra vào khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.

Những mặt hàng XNK tăng mạnh chủ yếu là các hàng hóa nông sản được xuất và nhập với số lượng nhiều. Theo thống kê cho thấy, chỉ trong tháng 1/2015 có tới 200 tấn quả thanh long Bình Thuận xuất khẩu qua cửa khẩu; lượng ớt tươi xuất khẩu đạt gần 20 tấn. Một số mặt hàng XNK khác như chanh, sắn, ván bóc hay quặng ăngtimon kim loại cũng bắt đầu tăng mạnh kể từ tháng 12/2014 đến hết tháng 2/2015. Đặc biệt trong những ngày đầu Xuân năm mới Ất Mùi, trung bình mỗi ngày Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đã làm thủ tục cho hàng trăm lượt người xuất cảnh và nhập cảnh đi du lịch và thăm viếng người thân... Trong tháng 1/2015, số lượng người XNC đạt 64.964 lượt người, tăng lên 22,8% so với tháng 12/2014. Trong khi đó số lượng phương tiện lưu thông qua cửa khẩu cũng đạt 2.683 lượt tăng hơn 1.975 lượt so với tháng 1/2014.

Với tiềm năng là một cửa khẩu được nâng cấp lên thành Cửa khẩu Quốc tế vào tháng 12/2014, vì thế đây là một lợi thế không nhỏ đối với việc phát triển kinh tế cửa khẩu. Để tạo thuận lợi cho hàng hóa thông thương và thu hút nhà đầu tư, các lực lượng chức năng Cửa khẩu Thanh Thủy đã quyết tâm thực hiện các thủ tục nhanh gọn, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp. Đây được xem là một động lực mang tính chất kích cầu tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp và nhà đầu tư phát triển kinh tế trên địa bàn. Bên cạnh đó, để thực hiện hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra năm 2015, các dự án đang được đôn đốc khẩn trương xây dựng các hạng mục hạ tầng cơ sở như các công trình san ủi mặt bằng các lô đất thương mại MT12, MT13 trên địa bàn, xây dựng khu chợ biên giới Nà La... nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ vùng kinh tế biên mậu.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Trưởng BQL Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cho biết: Hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu tăng lên rõ rệt ngay từ những tháng đầu năm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, BQL Khu kinh tế Thanh Thủy đã phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn tổ chức trực và làm tất cả các giờ trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi để giải quyết các thủ tục hải quan cần thiết, đúng quy định đảm bảo cho hàng hóa đăng ký được thông quan kịp thời trong ngày khai Xuân đầu năm mới, từ đó góp phần không nhỏ cho ngân sách Nhà nước. Đến nay, đã có 40 doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào các hạng mục quy hoạch cửa khẩu và có 265 doanh nghiệp hoạt động qua cửa khẩu trong thời gian qua.

Hiện tại, số lượng hàng hóa XNK qua cửa khẩu tăng mạnh nhưng thuế vẫn chưa tăng nhiều do hàng hóa thông thương qua cửa khẩu vẫn chủ yếu là các hàng nông sản có thuế suất thấp hoặc thuế bằng 0%. Tuy vậy, hoạt động thông thương qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy trong thời gian qua vẫn cho thấy có nhiều dấu hiệu mang lại tín hiệu tích cực cho hoạt động phát triển trong thời gian tiếp theo.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thoát nghèo trên đất quê

BHG - Những ngày giáp Tết, đến thăm ruộng rau xanh mướt của gia đình anh Vàng Thìn Nghì, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ); chúng tôi mới cảm nhận được làm giàu bằng nghề nông là chuyện không dễ dàng. Trước đây, kinh tế gia đình anh rất khó khăn, do đồng lương ít ỏi nên không đủ lo bữa ăn hàng ngày và nuôi các con ăn học. Trong hoàn cảnh đó, hai vợ chồng anh luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm gì để thoát khỏi cái đói, cái nghèo ngay tại chính mảnh đất quê hương...

28/02/2015
Đầu năm, bắt đầu bằng việc tiết kiệm năng lượng

BHG - Năng lượng là một yếu tố đặc biệt quan trọng của quá trình phát triển KT – XH. Việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hợp lý sẽ là một trong những biện pháp để hướng tới sự phát triển bền vững. 

28/02/2015
Vui Xuân mới - nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mới

BHG  - Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi đã đi qua trong không khí trang trọng, đầm ấm, tiết kiệm và thể hiện rõ tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giữa các dân tộc trong tỉnh. Ngay sau Tết, đồng bào rẻo cao đã bước vào các lễ hội Xuân và thi đua xuống đồng lao động, sản xuất với quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu năm 2015.

28/02/2015
Vĩnh Tuy phấn đấu trở thành đô thị loại V

BHG - Vĩnh Tuy, thị trấn cửa ngõ của tỉnh Hà Giang, nằm ở phía Nam của huyện Bắc Quang, Những năm qua, dưới sự lãnh chỉ đạo của huyện Bắc Quang, thị trấn đã đạt được những thành tựu phát triển trên mọi lĩnh vực...

27/02/2015