Hà Giang

Xuân vẫy gọi những công trình

10:28, 08/02/2015

Xuân 2015- 12 dự án đầu tư, đang triển khai tại KCN Bình Vàng đã tạo lên dòng chảy cuộc sống tươi mới, hối hả. Những ngày đầu Xuân, về KCN Bình Vàng, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động khẩn trương của các nhà thầu trên mỗi công trình xây dựng. Từng chuyên gia, cán bộ kỹ thuật, công nhân... luôn tập trung cao độ cho công việc, phấn đấu hoàn thành các hạng mục trước thời gian quy định để sớm đoàn tụ, đón Xuân bên gia đình yêu thương.

KCN Bình Vàng là một bức tranh đẹp của nền kinh tế với chuyển động rất rõ nét. Từ nhà máy đã hoàn thành, đi vào hoạt động, đóng góp nhiều tỷ đồng cho ngân sách, đến dự án đang ở giai đoạn “nước rút”... thể hiện sự tiếp nối quá trình phát triển. Trong đó, ấn tượng nhất là Nhà máy tinh quặng sắt vê viên của Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông. Nhà máy sử dụng thiết bị và công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, đi vào hoạt động từ cuối năm 2013, mỗi năm đóng góp cho giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh 700-800 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Sản phẩm quặng sắt vê viên từ KCN Bình Vàng cung cấp cho Khu liên hợp gang thép Hòa Phát và các lò cao sản xuất thép, thay thế nguyên liệu trước đây phải nhập khẩu với chất lượng tương đương, giá thành thấp hơn.

Nhà máy Chì thỏi đang được đầu tư xây dựng tại KCN Bình Vàng.
Nhà máy Chì thỏi đang được đầu tư xây dựng tại KCN Bình Vàng.

Một trong những dự án cũng đã hoàn thành quá trình đầu tư, chuẩn bị hoạt động, được kỳ vọng đóng góp lớn cho nền kinh tế đó là tổ hợp cụm công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, với tổng vốn đầu tư trên 1 nghìn tỷ đồng của Tập đoàn Công nghiệp Tây Giang. Tổ hợp được xây dựng với 4 dây chuyền, công nghệ đồng bộ, hiện đại gồm dây chuyền lò quay thiêu kết quặng công suất 800 tấn/ngày; lò cao sản xuất gang và xỉ dầu 90 nghìn tấn/năm; lò điện hồ quang sản xuất Feromangan - Siliconmangan công suất 40 nghìn tấn/năm. Hiện tại, Nhà máy sản xuất Feromangan và Siliconmangan là một trong hai nhà máy có công suất lớn nhất của Tập đoàn, cũng là những nhà máy có công suất lớn nhất cả nước đã hoàn thành.

Bên cạnh đó, sau một thời gian dài tạm dừng triển khai, Nhà máy chế biến gỗ công nghiệp của Công ty Cổ phần Công nghiệp và XNK lâm nghiệp Hà Giang tiếp tục tái khởi động. Theo thiết kế, mỗi năm nhà máy sản xuất 100 nghìn m3 sản phẩm, trong đó có 80 nghìn m3 ván MDF, 20 nghìn m3 ván thanh với công nghệ hiện đại nhất châu Âu. Sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược mới đã tiếp thêm sức mạnh cho dự án, nhiều hạng mục được tái khởi động với tốc độ rất nhanh, hứa hẹn sớm cho ra những dòng sản phẩm chất lượng cao.

Theo quy hoạch, KCN Bình Vàng có quy mô gần 255 ha, gồm 2 giai đoạn đầu tư, trong đó giai đoạn I diện tích gần 143 ha, tổng mức đầu tư 330 tỷ đồng. Mặc dù hệ thống hạ tầng cơ sở chưa hoàn thiện, nhưng đã có 12 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, với tổng số vốn trên 4.971 tỷ đồng. Trong bối cảnh nền kinh tế mấy năm gần đây gặp nhiều khó khăn, để khởi động các dự án hạ tầng trong KCN là sự nỗ lực lớn, sự đồng thuận rất cao. Sau nhiều năm triển khai, với cách làm linh hoạt, sáng tạo, KCN Bình Vàng đã trở thành mảnh đất quần tụ những nhà đầu tư chuyên nghiệp ở lĩnh vực công nghiệp nặng. Cùng với việc đầu tư, xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật giai đoạn I, BQL các KCN tỉnh cũng đang chuẩn bị điều kiện cần thiết, khởi động quá trình đầu tư, xây dựng KCN Bình Vàng giai đoạn II.

Rời KCN Bình Vàng khi mùa Xuân đang về, chúng tôi mang theo niềm vui hiện lên từ ánh mắt, nụ cười trong trẻo như nắng ấm mùa Xuân của những công nhân sau ca làm việc. Mỗi mùa Xuân đến, lại có thêm nhà máy đi vào hoạt động, tạo thêm nhiều công ăn việc làm và cuộc sống người dân được khấm khá hơn!

TIẾN CHIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thúc đẩy giao thương ở Bắc Mê

Xuân 2015- Trước đây, Bắc Mê là một trong những địa phương có ít các buổi chợ phiên, chợ gia súc, nên hoạt động giao lưu, trao đổi hàng hóa chưa thực sự phát triển mạnh. Tuy nhiên, những năm gần đây, hoạt động giao thương trên địa bàn đã trở nên sôi động hơn rất nhiều. Với vai trò là đơn vị quản lý lĩnh vực thương mại, Phòng Công thương huyện luôn đi đầu và làm tốt nhiệm vụ tham mưu, quản lý, thúc đẩy hoạt động giao thương của huyện.

08/02/2015
Bước khởi đầu nâng tầm

Xuân 2015-  Năm 2014, nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, công nhân Trung tâm khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

08/02/2015
Sắc Xuân khắp nẻo quê

Xuân 2015- Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Nhà nước hỗ trợ xi -măng, nhân dân hiến đất, góp công, vật liệu và các chi phí khác; phong trào xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) ở huyện Hoàng Su Phì đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên thôn, liên xã, thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

08/02/2015
Chủ động trước thềm năm mới

Xuân 2015- Huyện Bắc Quang có địa bàn rộng với 23 xã, thị trấn. Cùng với sự phát triển KT – XH những năm qua, luôn đặt ra nhiều nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT). Trên cơ sở đó, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng TN&MT huyện Bắc Quang luôn nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. 

08/02/2015