Thúc đẩy giao thương ở Bắc Mê

10:19, 08/02/2015

Xuân 2015- Trước đây, Bắc Mê là một trong những địa phương có ít các buổi chợ phiên, chợ gia súc, nên hoạt động giao lưu, trao đổi hàng hóa chưa thực sự phát triển mạnh. Tuy nhiên, những năm gần đây, hoạt động giao thương trên địa bàn đã trở nên sôi động hơn rất nhiều. Với vai trò là đơn vị quản lý lĩnh vực thương mại, Phòng Công thương huyện luôn đi đầu và làm tốt nhiệm vụ tham mưu, quản lý, thúc đẩy hoạt động giao thương của huyện.

Chia sẻ với chúng tôi, Trưởng phòng Công thương huyện Bắc Mê, anh Nguyễn Hữu Thông cho biết: Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của ngành và nhận định hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa có vị trí quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH vùng, địa phương và nâng cao giá trị các mặt hàng nông, lâm sản, phát huy các làng nghề thủ công, đem lại nguồn thu ổn định cho người dân, những năm gần đây và nhất là năm 2014, phòng đã chủ động tham mưu, phối hợp tổ chức thành công 2 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” tại xã Đường Hồng và Yên Định; hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống chợ tại trung tâm các xã, đặc biệt là 2 dãy nhà chợ và các hạng mục phụ trợ tại chợ trung tâm xã Yên Định; hỗ trợ kinh phí xây dựng dây truyền sản xuất và đăng ký nhiều thương hiệu sản phẩm đặc trưng của huyện; Thông báo và đăng ký cho các làng nghề truyền thống, các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện tham gia Hội chợ Làng nghề Việt Nam do Bộ NN&PTNT tổ chức và Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang lần thứ II.

Khai trương Chợ xã Yên Định, thúc đẩy hoạt động giao thương khu vực phía Nam của huyện Bắc Mê.

Khai trương Chợ xã Yên Định, thúc đẩy hoạt động giao thương khu vực phía Nam của huyện Bắc Mê.

Ảnh: BIỆN LUÂN

Để công tác quản lý giao thương, trao đổi hàng hóa hiệu quả, phòng Công thương huyện đã làm tốt vai trò tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập các HTX quản lý chợ và cử nhiều cán bộ phòng và các địa phương tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý chợ tại thành phố Hà Giang. Bên cạnh đó, phòng thường xuyên phối hợp với Đội Quản lý thị trường huyện kiểm tra chất lượng hàng hóa, giá cả sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn. Qua đó, góp phần làm trong sạch thị trường trên địa bàn. Đây là hoạt động thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của ngành, góp phần tạo điều kiện cho các tiểu thương, doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, đem lại lợi ích cho cả hộ kinh doanh và người tiêu dùng.

Cùng với đó, Phòng Công thương huyện thường xuyên chỉ đạo, bảo dưỡng nhiều tuyến đường từ trung tâm xã xuống các thôn, bản; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường giao thông như đường trung tâm xã Đường Hồng đi thôn Bản Đúng, đường bê tông tại xã Yên Định, Minh Ngọc, Yên Phong, Giáp Trung, Phú Nam..., tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện cơ giới chuyên chở được nhiều mặt hàng, hàng hóa và đa dạng hóa hình thức, địa điểm trao đổi sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Từ vai trò tham mưu, các hoạt động tạo điều kiện giúp cho các địa phương, cơ sở sản xuất kinh doanh, hoạt động trung chuyển, trao đổi hàng hóa của các chợ nông thôn, chợ phiên trên địa bàn ngày càng tăng. Nhiều thương hiệu sản phẩm đặc trưng của Bắc Mê như chè xanh tại xã Minh Sơn, Minh Ngọc; rượu Phú Nam, Giáp Trung; tinh dầu Hồi xã Đường Âm; gạo Tám thơm xã Giáp Trung..., dần được thị trường trong và ngoài tỉnh biết đến với số lượng đặt hàng ngày càng cao.

Xuân đang về nơi miền quê sông Gâm, năm Ất Mùi 2015 đặt ra nhiều nhiệm vụ mới, quan trọng. Những người làm nhiệm vụ phát triển công thương ở Bắc Mê quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương trên địa bàn trở nên sôi động hơn.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Bài bản" trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản ở Yên Minh

Xuân 2015- Năm 2014 được đánh giá là năm gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Yên Minh. Dù vậy, với sự tham mưu tích cực của BQL Dự án Đầu tư Xây dựng (ĐTXD) giúp huyện thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, quy hoạch xây dựng trên cơ sở đảm bảo thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh.

08/02/2015
Ổn định sản xuất nông nghiệp trên Cao nguyên đá

Xuân 2015- Năm 2014, huyện Đồng Văn gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Dù vậy, với các biện pháp khắc phục kịp thời, sát với điều kiện tình hình thực tế, cùng với sự đồng thuận của người dân, huyện vẫn giữ được sự tăng trưởng ổn định trong sản xuất nông nghiệp.

08/02/2015
Phố Cáo giúp người dân no ấm

Xuân 2015- Những cánh đồng mẫu ngô, lúa và các mô hình chăn nuôi bò vỗ béo, nuôi lợn... đã mang lại thu nhập cho người dân ở xã Phố Cáo (Đồng Văn). Dù  năm qua thời tiết không được thuận lợi, nhưng với sự tập trung lãnh chỉ đạo, điều hành của chính quyền xã các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 được triển khai đồng bộ và đạt những kết quả nhất định. 

08/02/2015
Bước khởi đầu nâng tầm

Xuân 2015-  Năm 2014, nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, công nhân Trung tâm khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

08/02/2015