"Nông thôn" thành phố đã "mới" hơn

12:44, 08/02/2015

Xuân 2015 -  Đó là đánh giá của đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) thành phố Hà Giang khi nói về kết quả thực hiện Chương trình XDNTM tại thành phố Hà Giang. Trong tháng 12.2014 vừa qua, 2 xã của thành phố Hà Giang là Phương Thiện và Phương Độ đã được UBND tỉnh công nhận đạt Bộ tiêu chí về XDNTM giai đoạn 2011 – 2014 đã minh chứng điều đó.

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình XDNTM đến nay, thành phố Hà Giang đã huy động, lồng ghép các nguồn vốn thực hiện chương trình tại 2 xã Phương Độ, Phương Thiện hơn 241 tỷ đồng, đến nay đã bố trí, giải ngân trên 168 tỷ đồng. Trong đó: Vốn XDNTM, Chương trình 135 trên 11 tỷ đồng; ngân sách tỉnh trên 10 tỷ đồng; ngân sách thành phố gần 83 tỷ đồng; vốn huy động các doanh nghiệp trên 16 tỷ đồng...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố tham gia làm đường giao thông thôn, đây là nguồn cổ vũ, động viên nhân dân xã Phương Thiện thực hiện tốt Chương trình XDNTM.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố tham gia làm đường giao thông thôn, đây là nguồn cổ vũ, động viên nhân dân xã Phương Thiện thực hiện tốt Chương trình XDNTM.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong quá trình triển khai ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, thành phố đã tuyên truyền, vận động và đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, các hộ nông dân thông qua việc tự nguyện góp công, góp sức và hiến đất, chung tay XDNTM. Nhân dân đã tự nguyện hiến trên 60.000m2 đất, đóng góp trên 20.000 ngày công và 6.800m3 vật liệu cát, đá, sỏi các loại; mở rộng 9 km đường nội thôn; vận động các doanh nghiệp ủng hộ được 9 tỷ đồng, hàng trăm tấn xi măng. Đặc biệt năm 2014, để đột phá trong XDNTM, Thành ủy Hà Giang đã chỉ đạo Ban chỉ đạo XDNTM thành phố tổ chức Cuộc vận động “Chung tay XDNTM” với tổng số tiền, vật liệu nhận được trên 4 tỷ đồng, nhân dân hiến 8.560 m2 đất; đóng góp hơn 4.000 ngày công lao động và hơn 1.000 m3 cát đá, sỏi các loại.

Sau 4 năm thực hiện Chương trình XDNTM, diện mạo nông thôn thành phố đã có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức của người dân trong việc thực hiện tiêu chí XDNTM. Vai trò chủ thể của cộng đồng cư dân nông thôn đã được nâng lên, góp phần tích cực vào sự phát triển KT - XH của thành phố. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản có nhiều bước tiến mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa và áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, nhiều mô hình mới, đã và đang được nhân rộng phát huy hiệu quả, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích không ngừng tăng lên. Cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhất là các công trình giao thông đã và đang được xây mới, cải tạo, nâng cấp mở rộng, được đưa vào sử dụng ngày càng phát huy hiệu quả; 100% xã có hệ thống lưới điện Quốc gia; trên 90% hệ thống kênh mương được kiên cố hóa; các công trình thủy lợi được đầu tư nâng cấp, đến nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh. Tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn tiếp tục được giữ vững. Hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường, vị thế của giai cấp nông dân được nâng cao, dân chủ cơ sở ngày càng được phát huy.

Phương Thiện đã “thay da đổi thịt”.
Phương Thiện đã “thay da đổi thịt”.

 

Diện mạo nông thôn mới ở xã Phương Thiện.
Diện mạo nông thôn mới ở xã Phương Thiện.

Về xã Phương Thiện - xã điểm của thành phố Hà Giang thực hiện Chương trình XDNTM, nơi có nhiều cách làm hay, phong trào mới như “Chung tay XDNTM”, “Chấm điểm XDNTM”, “Vườn sạch nhà đẹp” và nhiều mô hình trong lao động sản xuất..., bộ mặt nông thôn nơi đây đã thay đổi rõ rét cả về hình thức và chất lượng cuộc sống của bà con. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, với những băng zôn, khẩu hiệu được trang trí đẹp mắt; bà con đã có tư duy mới, thay đổi, loại bỏ những cách làm cũ, hủ tục lạc hậu như sản xuất manh mún, mang tính tự sản tự tiêu, xóa bỏ cầu tiêu trên ao... Bằng sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất theo hướng hàng hóa; nhà cửa được sửa chữa khang trang, hợp vệ sinh theo hướng “Vườn sạch, nhà đẹp”. Để có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của bà con trong xã.

Đồng chí Lê Chí Chất, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM xã Phương Thiện cho biết: Có thể khẳng định chương trình XDNTM đã thổi “làn gió mới” đó đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa rộng thênh thang, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây, các thiết chế văn hóa nông thôn dần được hoàn thiện, đời sống văn hoá tinh thần, vật chất của người dân ngày một no đủ hơn, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 19,6 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ nhà tạm, nhà dột nát, không còn hộ dân sống ở những nơi nguy hiểm. Hệ thống trường học, cơ sở y tế được đầu tư khang trang, hiện đại, trong đó Trạm y tế xã đã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế... Nhờ vào sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng, cũng như sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị mà qua 4 năm triển khai thực hiện chương trình XDNTM, đến nay xã Phương Thiện rất vui mừng, tự hào được UBND tỉnh công nhận xã đã đạt tiêu chí trong XDNTM.

Việc phấn đấu để đạt các tiêu chí đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó khăn hơn. Để thực hiện tốt vấn đề này, đồng chí Trần Mạnh Lợi, cho rằng: Trong năm 2015, thành phố tiếp tục tập trung lồng ghép, huy động các nguồn lực đầu tư cho xã Ngọc Đường hoàn thành các tiêu chí về XDNTM; đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng cao tiêu chí NTM đối với 2 xã Phương Độ, Phương Thiện. Giai đoạn 2016 – 2020, thành phố tập trung phát triển các xã theo hướng từng bước hiện đại; tổ chức lại sản xuất theo hướng công nghệ cao, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, khai thác và phát huy tốt các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; trật tự an toàn xã hội đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày được nâng cao... tạo ra một nền kinh tế nông trại không chỉ lớn về quy mô mà còn về quản trị, làm cơ sở cho liên kết nông dân thành hợp tác xã, hiệp hội, nghiệp đoàn, liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp.

 

Văn Nghị


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm hiệu quả kế hoạch, mạnh sức hút đầu tư

Xuân 2015 - Thời gian qua, tỉnh ta xác định việc cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư là một trong những nội dung chính trong công tác lãnh, chỉ đạo. Bên cạnh việc cải cách hành chính (CCHC) trong đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư..., tỉnh còn tăng cường công tác rà soát, bãi bỏ hoặc đề nghị bãi bỏ những quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp. 

08/02/2015
Tăng cường kiện toàn công tác quản lý thu, chi

Báo xuân 2015 - Với nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015, thời gian qua ngành Tài chính không ngừng nâng cao chất lượng công tác tham mưu quản lý, điều hành tài chính - ngân sách; xây dựng hệ thống chính sách, cơ chế tài chính của địa phương...

08/02/2015
Bước khởi đầu nâng tầm

Xuân 2015-  Năm 2014, nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, công nhân Trung tâm khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

08/02/2015
Sắc Xuân khắp nẻo quê

Xuân 2015- Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Nhà nước hỗ trợ xi -măng, nhân dân hiến đất, góp công, vật liệu và các chi phí khác; phong trào xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) ở huyện Hoàng Su Phì đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên thôn, liên xã, thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

08/02/2015